สรุปภาวะตลาดสินค้าอาหารไทยในเยอรมนีเดือนเมษายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมอาหารในประเทศ

เศรษฐกิจของเยอรมนียังคงมีแนวโน้มที่แจ่มใส โดยทางสถาบันเศรษฐกิจสำคัญของเยอรมนีและรัฐบาลคาดการณ์ว่า ตลอดปี 2554 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึนประมาณร้อยละ2.6 สูงกว่าเดิมที่คาดไว้ประมาณร้อยละ 2 ทังนีเนื่องจาก ความต้องการของตลาดโดยเฉพาะจากต่างประเทศยังคงมีมาก ส่งผลให้อุตสาหกรรมการผลิต/แปรรูปสินค้าในเยอรมนีขยายตัวเพิ่มขึน มีความต้องการคนงาน มีการจ้างงานเพิ่มสูงขึนด้วย ประกอบกับการปรับอัตราเงินเดือน ค่าจ้างทำให้คนงานจับจ่ายซือสินค้ากันมาก อย่างไรก็ตาม ในด้านเงินเฟ้อมีอัตราที่สูงมากเช่นกันอยู่ที่ระดับร้อยละ 2.1 เนื่องจากนำมันเชือเพลิงมีราคาสูงขึนมาก เฉพาะสินค้าอาหารมีอัตราเพิ่มขึนกว่าร้อยละ 30 ในช่วง 1 เดือนแรกปี 2554 ที่ผ่านมามียอดการจำหน่ายเป็นมูลค่ารวม 9,460 ล้านยูโร เพิ่มขึนจากปีก่อนระยะเดียวกันร้อยละ 7.4 โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ 7,480 ล้านยูโร เพิ่มขึนร้อยละ 6.0 และการจำหน่ายในต่างประเทศมูลค่า 1,808 ล้านยูโรเพิ่มขึนร้อยละ 12.5

สินค้าส่งออกของไทย

ในช่วง 3 เดือนแรกปี 2554 การส่งออกสินค้าอาหารของไทยโดยรวมยังคงแจ่มใส มีการส่งออกสินค้าเกษตรกรรมเพิ่มขึนร้อยละ 45 และสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรเพิ่มขึนร้อยละ 6.29 สินค้าที่ส่งออกลดลงจะเป็นเนือสัตว์ต่างๆ ได้แก่ กุ้ง ปลาทูน่า สืบเนื่องจากภัยธรรมชาติในบริเวณแหล่งผลิตของไทย ส่วนผักสดของไทยที่ทางการได้มีมาตรการควบคุมการส่งออกแล้วนัน มีการนำเข้าจากเวียดนามวางจำหน่ายเพิ่มมากขึน ได้แก่ โหระพา พริกขีหนู มะเขือ ยกเว้นใบกะเพราที่ยังไม่มีการปลูก นอกจากนีแล้ว ตามร้านค้าของชำอาหารเอเชียจะมีปลาสดแช่แข็งหลากหลายชนิดที่นำเข้าจากเวียดนามวางจำหน่ายมาก ในขณะที่ปลาจากไทยมีน้อยชนิด ที่สำคัญ ได้แก่ ปลาสลิด ปลาดุก ปลานิล ปลาทับทิม

สำหรับเนือไก่แปรรูป ไทยยังคงสามารถส่งออกไปเยอรมนีเป็นมูลค่าที่สูงขึนต่อเนื่องโดยส่วนใหญ่สินค้าเหล่านีจะเป็นวัตถุดิบของโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป การขจัดโรคไข้หวัดนกให้หมดสินไป และเป็นที่ยอมรับของสหภาพยุโรป จะทำให้ไทยสามารถส่งออกเนือไก่สดได้ ซึ่งจะเป็นที่ต้องการมากของตลาดในช่วงหน้าร้อนที่นิยมการปิงย่างเนือกลางแจ้ง จะช่วยทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเพิ่มสูงมากยิ่งขึน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ