อุตสาหกรรมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 16:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองกวางโจว นับเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การค้า การเงินและยังเป็นแหล่งผลิตและนำเข้า-ส่งออกสินค้าอาหารที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน ที่มีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในระดับแนวหน้าของจีน ประกอบกับข้อได้เปรียบของที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่อยู่ใกล้ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวันและประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำให้การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจการค้าของมณฑลกวางตุ้งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจีน

จากสถิติข้อมูลการนำเข้าของกรมศุลกากรมณฑลกวางตุ้งรายงานว่า ในปี2554 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2554(ม.ค.-มี.ค 2554) ตัวเลขของการค้าระหว่างประเทศของมณฑลกวางตุ้งมีมูลค่าสูงถึง 201,220 ล้านเหรียญสหรัฐแยกเป็นการส่งออก 115,050 ล้านเหรียญสหรัฐ การนำเข้า 86,170 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 31.3 % และสูงกว่าการนำเข้ารวมของเมืองท่าอื่นๆ ของประเทศจีนอยู่ 29.5 %จากตัวเลขดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการค้าระหว่างประเทศของมณฑลกวางตุ้ง อยู่ในตำแหน่งลำดับต้นของประเทศและยังสามารถรักษาความมีเสถียรภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างมั่นคง

อุตสาหกรรมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่งที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนตามตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ค.ศ. 2011 -2015) ซึ่งรัฐบาลจีนมีนโยบายที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ใหม่ เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารเสริมเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ต้องอาศัยนวัตกรรมและเทคโนโลยี่ในการผลิตที่ทันสมัย ประกอบกับอุตสาหกรรมดังกล่าวมีศักยภาพและแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต เช่นเดียวกับอุตสาหกรรม IT พลังงานทดแทนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น นอกจากนี้รัฐบาลจีนยังจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการส่งออกสินค้าคุณภาพ และการพัฒนาแบรนด์หรือตราสินค้าของจีนเองเป็นสำคัญ

จากประสบการณ์ของนานาประเทศเกี่ยวกับระดับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน เป็นที่ ทราบกันดีว่า ประเทศใดที่มี PER CAPITA INCOME หรือรายได้เฉลี่ยต่อหัว/ปี 1,000 -3,000 เหรียญสหรัฐ ประชาชนของประเทศนั้นมักจะมีความเป็นอยู่ที่ดี เมื่อประชาชนอยู่ดีกินดีแล้วก็จะเริ่มหันมาให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพและการบำรุงรักษาร่างกายให้แข็งแรง ทำให้อุตสาหกรรมอาหารเพื่อสุขภาพมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว สำหรับประเทศจีน ในปี 2010 PER CAPITA INCOME หรือรายได้เฉลี่ยต่อหัว/ปี ของประชาชนชาวจีนอยู่ในระดับ 21 ,0 24 หยวน จัดได้ว่าประชาชนโดยทั่วไปมีคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การบริโภคก็หันมาเน้นในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร ทำให้ปริมาณความต้องการสินค้าอาหารคุณภาพในระดับ %ITPETR และสินค้าอาหารนำเข้าที่มีคุณภาพเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมหาศาล ส่งผลให้จีนเป็นตลาดใหญ่สำหรับสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ

เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและความปลอดภัยของอาหาร เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2552 รัฐบาลจีนได้แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายโดยได้เพิ่มมาตรการการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจด้านอาหารให้มีการใช้นวัตกรรมการผลิตและเทคโนโลยี่ที่ทันสมัย ในกฎหมายาโโจว นืบปเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ประกอบธุรกิจอาหารมีการใช้นวัตกรรมการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้าง Brand สินค้าของตนเองให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจากการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมอาหารเสริมของจีน ได้เข้าสู่ช่วงการพัฒนาและตลาดจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วประกอบกับ ผู้ประกอบการชาวจีนเองก็ได้มีการพัฒนาศักยภาพการผลิตของตนเองอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยี่ในการผลิตอาหารเสริมนับวันก็ยิ่งสูงมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตแต่ละรายต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพื่อป้องกันผู้ประกอบการรายอื่นละเมิดเครื่องหมายการค้าของตนเอง

ปัจจุบัน บริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ เช่น จากประเทศสหรัฐอเมริกาได้แก่ บริษัท American Pomo Punica, Life-flo Health Care Products Corp, Nuskin, Gen script, Mertek, aXimed As, บริษัทจากประเทศเยอรมันนี Germany Orthomol Pharma, Germany Sun Po Industries Co.,Ltd,บริษัทจากประเทศญี่ปุ่น Japan AMS Group, บริษัทจากฮ่องกงเช่น Hong Kong Manuick Industrial Co., Ltd, Hong Kong Coltax Health Foods Limited บริษัทจากประเทศไต้หวัน Taiwan Microbio,Taiwan Naturebio,Taiwan Guang De Li เป็นต้น ต่างได้นำสินค้าของตนเองเข้ามาจำหน่ายและร่วมมือกับผู้ประกอบการชาวจีนขยายตลาดสินค้าอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในตลาดจีน โดยเฉพาะที่ตลาดเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าดังกล่าว

จากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ การยกระดับรายได้ที่สูงขึ้นและการหันมาสนใจดูแลเรื่องสุขภาพผู้บริโภคชาวจีน จึงนับเป็นโอกาสและช่องทางหนึ่งของผู้ผลิต ผู้ประกอบธุรกิจด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพของไทย ในการขยายตลาดสินค้าดังกล่าวเข้าสู่ตลาดจีน แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต ผู้ประกอบธุรกิจด้านอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ก็ควรจะได้มีการนำเทคโนโลยี่เพื่อพัฒนาปรับปรุงยกระดับคุณภาพสินค้าอาหารสีเขียวและอาหารสุขภาพอื่นๆ ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนและสามารถแข่งขันกับสินค้าคู่แข่งในตลาดจีนได้

สคร.กวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ