“ส่งออก” จัดอบรม “นักการตลาดเชิงสร้างสรรค์” ปั้นพ่อค้ามือใหม่เข้าตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 14:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร “นักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Marketer)” ภายใต้โครงการ “พัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์ และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Product)” เพื่อส่งเสริม พัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงอุตสาหกรรมสินค้าไลฟสไตล์ อาทิ ของขวัญ และเครื่องประดับตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น เครื่องเขียน และเครื่องใช้ในสำนักงาน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สินค้าไลฟ์สไตล์ไทย สามารถก้าวสู่ตลาดการค้าโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยโครงการนี้เกิดขึ้นภายใต้นโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทย

นายวุฒิชัย เผยว่า การอบรมหลักสูตรนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ “Creative Marketer” จัดโดย กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทย มุ่งเน้นให้ผู้ที่เข้ารับการอบรม มีความเข้าใจหลักการ ความสำคัญ กระบวนการวางแผนกลยุทธ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก และพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด จัดขึ้น 3 แห่ง คือที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และพัทยา สำหรับที่กรุงเทพฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 - 4 พฤษภาคม 2554 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท

“ผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ ประกอบด้วย SMEs จำนวนมากซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์ และการผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์สามารถกระจายรายได้ไปสู่ทุกระดับตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อย่างไรก็ดี เนื่องจากปัจจุบันตลาดโลกมีการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ที่จะอยู่รอดในธุรกิจส่งออกได้จำต้องปรับกลยุทธ์สู่เชิงรุก เพื่อสร้างความสามารถการแข่งขันในระยะยาว กรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดทำหลักสูตรการอบรม เพื่อช่วยพัฒนาทักษะด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์ให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อก้าวไปสู่ประเทศเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไป” นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติม

ในปี 2553 ที่ผ่านมาไทยส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 95,195.87 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 8.12 และมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เยอรมนี อินเดีย ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ มาเลเซีย และจีน ตามลำดับ

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอบรมสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 085 136 5997, 1169 และ E-mail: CreativeMarketerDep@gmail.com หรือเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.wowthailifestyle.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ