เม็กซิโกและชิลีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2011 11:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการพัฒนาและการท่องเที่ยวของชิลี นาย Juan Andres Fontaine ได้เดินทางไปเยือนประเทศเม็กซิโกเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2554ที่ผ่านมา และได้เข้าพบกับ นาย Francisco Mayorga รัฐมนตรีเกษตร-ปศุสัตว์-การพัฒนาชนบท-การประมงและอาหารของประเทศเม็กซิโก โดยในโอกาสนี้ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือในการทำประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำระหว่างชิลีกับเม็กซิโก

ข้อตกลงฯ ดังกล่าวได้กำหนดกลไกที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเทคโนโลยีในการใช้ทรัพยากรประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีเกี่ยวกับการจับปลา การเพาะเลี้ยง การผลิต การจำหน่าย การขนส่ง การตลาด และการจัดการด้านมาตรฐานสุขภาพสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการศึกษาเกี่ยวกับผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของธุรกิจการประมง ข้อตกลงดังกล่าวได้กำหนดให้มีการแลกเปลี่ยนผลงานการวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ และการฝึกงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งการส่งเสิรมความร่วมมือของภาคเอกชนในด้านการประมงของทั้งสองประเทศ

ประเทศชิลีเป็นผู้ส่งออกปลาแซลมอนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และเม็กซิโกเองก็มีศักยภาพในการพัฒนาการส่งออกปลาแซลมอนสูง เนื่องจากมีเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเลสำหรับการจับปลาถึง 11,500 กิโลเมตร ประเทศทั้งสองจึงมีความคาดหวังว่า การแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการประมงและการตลาดของผลิตภัณฑ์ประมงจะเกิดประโยชน์แก่ภาคการประมงและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

ตลาดสินค้าอาหารทะเลในเม็กซิโกเป็นตลาดที่ใหญ่ โดยมีการบริโภคอาหารทะเลภายในประเทศเม็กซิโกรวมประมาณปีละ 1.5 ล้านตันต่อปี โดยส่วนใหญ่เป็นการบริโภคผลิตภัณฑ์การประมงที่เม็กซิโกผลิตเอง แต่ก็ยังคงมีความต้องการนำเข้าสินค้าประมงในประเภทที่ไม่สามารถจับได้ในน่านน้ำของเม็กซิโก จึงมีการนำเข้าอาหารทะเลในปริมาณมากพอสมควร ในปี 2010 เม็กซิโกได้นำเข้าอาหารทะเลรวมมูลค่า 389.5 ล้านเหรียญสหรัฐจากแหล่งต่าง ๆ ถึง 89 ประเทศ แต่มีแหล่งนำเข้าที่สำคัญสามอันดับแรกได้แก่ ประเทศจีน (119 ล้านเหรียญฯ) เวียดนาม (78 ล้าน) และชิลี (41.5 ล้านเหรียญ)

สำหรับการค้าด้านอาหารทะเลระหว่างไทยและเม็กซิโก ในปี 2010 ประเทศไทยได้นำเข้าอาหารทะเลจากเม็กซิโกมูลค่า 4.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่การส่งออกอาหารทะเลจากประเทศไทยไปยังเม็กซิโกมีมูลค่าเพียง 424,573 เหรียญฯ ลดลงจากปี 2009 ร้อยละ 61 ซึ่งมีการส่งออกสินค้าอาหารทะเลไปยังเม็กซิโกมูลค่า 1,102,106 เหรียญฯ

แหล่งข่าวอ้างอิง:

http://www.excelsior.com.mx/index.php?m=nota&id_nota=725865

http://www.fis.com/fis/worldnews/worldnews.asp?l=e&country=0&special=&monthyear=&day =&id=41650&ndb=1&df=0

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ