“พาณิชย์” เกี่ยวก้อย “Tesco” เจาะตลาดอาหารและผลไม้เมืองผู้ดี คาดปี 54 ส่งออกผลไม้ได้กว่า 230 ล้านบาท พร้อมเน้นปัญหาผัก 5 กุล่ม 16 ชนิด แก้ไขได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 11:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11-17 พฤษภาคมที่ผ่านมา นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมกำหนดจัดงาน Health and Tasty from Thailand ร่วมกับห้าง Tesco ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2008 เพื่อต้องการประชาสัมพันธ์ถึงความอร่อยและคุณประโยชน์ของผลไม้ไทยโดยเฉพาะ มะม่วง ลิ้นจี่ และแก้วมังกร ให้เป็นที่รู้จักในตลาดประเทศอังกฤษ และให้ชาวอังกฤษได้ลิ้มลองผลไม้ไทยซึ่งไทยเป็นผู้นำในการส่งออกสินค้าผลไม้เมืองร้อนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้าน รสชาด คุณภาพ และอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเท่านั้น แต่มีส่วนส่งเสริมให้เกษตรกรไทยมีรายได้จากการส่งออกผลิตผลทางการเกษตรมากขึ้น ซึ่งเป็นการบรรเทาปัญหาความยากจนในประเทศไทย "การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่ทางกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับทางห้าง Tesco ในสหราชอาณาจักร ล่าสุดอยู่ในระหว่างการจัดกิจกรรมจนถึงกลางเดือนนี้โดยจัดในห้าง Tesco กว่า 500 สาขาทั่วประเทศอังกฤษ และคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลให้มูลค่าการนำเข้าสินค้าผลไม้ไทยจากห้างTesco เพิ่มขึ้นจาก 180 ล้านบาทในปี 2553 เป็น 230 ล้านบาทในปี 2554" โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลไม้ไทยจะส่งออกไปยังสหราชอาณาจักรได้เพิ่มมากขึ้น แต่ไทยยังติดปัญหาการส่งออกผักไทย 5 กลุ่ม 16 ชนิด ไปยุโรป ซึ่งขณะนี้ทางสหภาพยุโรปได้ยอมรับข้อเสนอของไทยที่ยื่นไปเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่าจะตรวจเข้ม 100% สำหรับสินค้าผัก 5 กลุ่ม 16 ชนิด (กะเพรา โหระพา แมงลัก ยี่หร่า ผักชีฝรั่ง มะระจีน มะระขี้นก มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือม่วง มะเขือเหลือง มะเขือขาว มะเขือขื่น พริกหยวก พริกชี้ฟ้า พริกขี้หนู) โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมห้ามการตรวจพบแมลงเกิน 5 consignments ภายใน 1 ปี ซึ่งขณะนี้ไทยอยู่ในกระบวนการปรับปรุงระบบการส่งออกสินค้าผักดังกล่าวตามเงื่อนไขการตรวจสอบมาตรฐานและคุณภาพก่อนส่งออก 100% ซึ่งกำหนดโดยกรมวิชาการเกษตร โดยในปัจจุบัน มีผู้ส่งออกจำนวน 23 บริษัทได้ขอยื่นอนุญาตส่งออกไปยังสหภาพยุโรป ซึ่งกรมวิชาการเกษตรคาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ จะอนุญาตให้บางบริษัทส่งออกผักสดไปยังสหภาพยุโรปได้เนื่องจากขณะนี้ทางสหภาพยุโรป กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนผักดังกล่าว

นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางกรมส่งเสริมการส่งออกได้ดำเนินยุทธศาสตร์ผลักดันตลาดสินค้าอาหารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ ผู้จัดงานแสดงอาหารระดับโลกจากประเทศเยอรมนี เตรียมความพร้อมในการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2554 หรือ THAIFEX - World of food ASIA 2011 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 29 พฤษภาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Your Recipe for Success in Asia เพื่อแสดงศักยภาพด้านการผลิตอาหารเทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่เวทีการค้าระดับสากลพร้อมส่งเสริมแนวทางการพัฒนาประเทศสู่ความเป็นศูนย์กลางการค้าและการจัดงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับในปีนี้มีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า1,000 บริษัท สนใจนำสินค้าอาหารและบริการทุกประเภทมาจัดแสดงอย่างครบวงจร กว่า 2,600 คูหา ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์เครื่องครัวและธุรกิจบริการ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาหาร อุปกรณ์ที่ใช้ในโรงแรมและการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรม เทคโนโลยีด้านค้าปลีกและการเปิดสาขาร้านอาหารในต่างประเทศ" นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ