“ส่งออก” เปิดงานอาหารยิ่งใหญ่ พร้อมดันเป้าปีนี้เป็น 12% กว่า 2.19 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2011 13:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในงานแสดงสินค้าอาหาร 2554 หรือ THAIFEX-World of food ASIA 2011 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมว่า ในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับเป้าการขยายตัวของภาคการส่งออกโดยรวมในอุตสาหกรรมอาหารจากเดิม 10% เพิ่มเป็น 12% หรือคิดเป็นมูลค่า 2.19 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับอุตสาหกรรมอาหารไทย ยังเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เนื่องจากปัจจุบันปริมาณความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งตลาดอาเซียน จีนอินเดีย และรัสเซีย อีกทั้งภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การผลิตอาหารในหลายประเทศ ทำให้มีปริมาณสินค้าที่จะออกสู่ตลาดมีจำนวนลดลง ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม) ที่ผ่านมา มีมูลค่าถึง 6,287.76 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯขยายตัว 18.66% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2553

นอกจากนี้ยังมั่นใจว่าการจัดงานแสดงสินค้าอาหารครั้งนี้จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ยอดส่งออกสินค้าอาหารจะขยายตัวได้ตามเป้า ประกอบกับไทย มีความพร้อมทั้งด้านวัตถุดิบ และกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคในประเทศ และสามารถส่งออกได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดที่มีศักยภาพจะช่วยผลักดันยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นอีก ตลาดก็คือ ลาตินอเมริกา จีน อินเดีย และรัสเซียส่วนตลาดญี่ปุ่นยังเป็นตลาดที่ดี ยังคงมีความต้องการอาหารมากขึ้น หลังจากเกิดธรรมชาติ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ