การลดผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเขื่องสามโตรก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 12:17 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ทางจีนได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2554 เกี่ยวกับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) ว่า ได้ส่งผลกระทบต่อการคมนาคมในลำน้ำแยงซี การชลประทานและการจ่ายน้ำในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซี

รายงานฉบับนี้เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแผนการทำงานในอนาคตของเขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) การป้องกันและจัดการปัญหามลพิษทางน้ำในพื้นที่ทางตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ซึ่งรายงานฉบับนี้ชี้ถึงปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน อันได้แก่ ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพจากการสร้างเขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) ปัญหาระบบนิเวศ ปัญหาการป้องกันภัยพิบัติทางธรณีวิทยา เป็นต้น ซึ่งบางส่วนของปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้แล้วเมื่อแรกเริ่มของการสำรวจและการออกแบบก่อสร้างเขื่อน โดยที่เขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam)เริ่มต้นการก่อสร้างเมื่อ 17 ปีก่อน ซึ่งการก่อสร้างแล้วเสร็จในส่วนแรกเมื่อปี 2009

คุณ Wang-Jingquan ข้าราชการประจำสำนักงานป้องกันน้ำท่วมและภัยแห้งแล้ง คณะกรรมการการจัดการทรัพยากรน้ำแม่น้ำแยงซี เปิดเผยแก่หนังสือพิมพ์ China daily เมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2554 ว่าปัญหาการชลประทานและการจ่ายน้ำในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ในช่วงระหว่างการก่อสร้างเขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) ความต้องการน้ำในพื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำแยงซีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และปัญหามลพิษทางน้ำในพื้นที่ดังกล่าว ยิ่งเป็นการเพิ่มปัญหาดังกล่าวให้รุนแรงมากขึ้น

ในรายงานยังกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปของโครงการเขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) คือ การสร้างมาตรการตอบสนองต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นในบริเวณตอนล่างของแม่น้ำแยงซี ซึ่งมาตราการตอบสนองรวมถึงการรักษาเสถียรภาพการไหลเวียนของน้ำ เสริมสร้างระดับน้ำ ปรับปรุงเส้นทางน้ำและเพิ่มศักยภาพของเครื่องสูบน้ำ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่จะบรรลุแล้วเสร็จภายในปี 2020 คือโครงการยกระดับสภาพความเป็นอยู่ของผู้อพยพจากการสร้างเขื่อนสามโตรก(Three Gorges Dam) การสร้างสังคมที่ปลอดภัย การปรับปรุงโครงสร้างสาธารณูปโภคและความเท่าเทียมของการได้รับบริการสาธารณะเป็นต้น

ประเด็นปัญหามลพิษทางน้ำในพื้นที่ตอนกลางของแม่น้ำแยงซีจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รอบ 5 ปี ฉบับที่ 12 (2011 - 2015) เพื่อให้มั่นใจในการจัดสรรน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย ซึ่งพื้นที่นี้เป็นเขตพื้นที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นที่สุด เขตพื้นที่ที่พัฒนามากที่สุด และยังเป็นเขตพื้นที่ที่สิ่งแวดล้อมเป็นพิษมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของประเทศจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: China Daily วันที่ 19 พฤษภาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ