ธุรกิจค้าปลีกนครเฉิงตูปี 54 มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 9, 2011 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 26 พ.ค 2554 กรมพาณิชย์นครเฉิงตู กรมสถิตินครเฉิงตู ร่วมกับสมาคมธุรกิจ ค้าปลีกนครเฉิงตู และคณะพาณิชยศาสตร์ Chengdu University of Technology จัดงานสัมมนาแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกในปี 2554 รวมถึงรายงานสรุปสถานการณ์ธุรกิจค้าปลีกของนครเฉิงตูเมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับปี 2553 รัฐบาลจีนได้ประกาศใช้นโยบายสร้างนครเฉิงตูให้เป็น "ศูนย์กลาง พาณิชยกรรมแห่งภาคตะวันตก" ส่งผลให้ภาคธุรกิจค้าปลีกของนครเฉิงตูมีการขยายตัวขึ้นอย่างมาก ทั้งยังส่งผลให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกระดับสูงเพิ่มขึ้น ตลอดจนเกิดการขยายเครือข่ายในภาคธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจ E-Commerce เพิ่มขึ้นด้วย โดยในปีที่ผ่านมาตัวเลขมูลค่าการค้าปลีกในนครเฉิงตูอยู่ที่ 241,760 ล้านหยวน เติบโตขึ้นร้อยละ 18.8 ถือว่ารวดเร็วกว่าอัตราเติบโตของทั่วทั้งมณฑลและของประเทศที่ร้อยละ 0.1 และ 0.5 ตามลำดับ

สำหรับในปี 2554 ถือเป็นปีแรกของการดำเนินนโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งแม้ว่าในปีนี้นครเฉิงตูต้องเผชิญกับปัญหาการแข่งขันอย่างรุนแรง ประกอบกับได้รับความกดดันจากราคาสินค้าในตลาดที่สูงขึ้น แต่ทว่า ภาพรวมของการเจริญเติบโตของธุรกิจค้าปลีกกลับมีแนวโน้มที่ดีกว่าปี 2553 ทั้งนี้เนื่องจากชาวนครเฉิงตูมีกำลังซื้อที่สูง ธุรกิจ E-Commerce มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลอดจน การเกิดย่านธุรกิจกลุ่มใหม่ทั่วทั้งเมือง จึงส่งผลให้แนวโน้มภาคการค้าปลีกของนครเฉิงตูยังคงรักษาระดับการเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ China daily (www.chinadaily.com.cn) วันที่ 27 พฤษภาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ