“ส่งออก” จัด 2 งานยักษ์บุกตลาดสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 11:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Creatively Thai 2011 ว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการส่งออกจัดงานแสดงสินค้า Creatively Thai 2011 (Thailand fashion Showcase-ViVo Singapoer 2011) ณ ศูนย์สรรพสินค้า ViVo City ประเทศสิงคโปร์ เพื่อสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของคนไทยในกลุ่มสินค้าหมวดแฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่มีเอกลักษณ์ และชื่อทางการค้า (Brand Name) เป็นของตนเองผ่านทางประเทศสิงคโปร์เพื่อกระจายเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลี

“งานแสดงสินค้า Creatively Thai 2011 ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ตามนโยบายส่งเสริมตลาดอาเซียนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้า การส่งออกสินค้าแฟชั่นของไทยใน และยกระดับตลาดสินค้าแบรนด์เนมของไทยให้เป็นที่ยอมรับในตลาดแฟชั่นชั้นสูงของสิงคโปร์ ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้กับสินค้าแฟชั่นในเวทีการค้าระหว่างประเทศโดยใช้สิงคโปร์เป็นฐานการกระจายสินค้าแฟชั่นแบรนด์ไทยไปสู่ประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา ฯลฯ ซึ่งภายในงานมียอดการสั่งซื้อทันทีถึง 6.15 ล้านบาท และคาดว่าใน 1 ปีจะมียอดสั่งซื้อถึง 67.7 ล้านบาท” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ต่อมาในช่วงเดียวกันนางมาลี โชคล้ำเลิศ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน Sawasdee at ISETAN ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์สินค้าไทยว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี และยังเป็นอากาสดีที่จะช่วยส่งเสริมสินค้าไทยชนิดใหม่ๆ ให้สามารถเข้ามาขยายตลาด พร้อมทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้ส่งออกไทยสร้างเครือข่ายธุรกิจในสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น

นางมาลี เผยว่า งานนี้จัดเป็นครั้งที่ 2 อย่างต่อเนื่อง โดยภายในงานฯ มีการจัดแสดงสินค้าไทยหลากหลายประเภท ได้แก่ สินค้าอาหาร ผักผลไม้ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์สปา และเครื่องประดับ โดยสินค้าที่นำไปจัดแสดง อาทิ Kai, Theatre, Flow, Hornbill, Jim Thompson และโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เป็นต้น

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ส่งเสริมการส่งออกของกรมฯ ที่ปีนี้จะมุ่งเน้นไปกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นหลัก โดยสิงคโปร์ถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 7 ของไทย และเป็นลำดับที่ 3 เฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนรองจากมาเลเซียที่ลำดับ 5 และอินโดนีเซียที่ลำดับ6 โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ไทยส่งออกไปสิงคโปร์เป็นมูลค่า 3,338 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ และเคมีภัณฑ์

ทางกรมส่งเสริมการส่งออกยังได้สนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมสินค้าด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม และการสร้างตราสินค้า ซึ่งจะเป็นการยกระดับภาพลักษณ์สินค้าไทยในตลาดโลก สินค้าที่ได้คัดสรรนำไปจัดแสดงในครั้งนี้ จึงเป็นสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคของไทยที่มีตราสินค้าของตนเองและมีศักยภาพในตลาดสิงคโปร์โดยหวังเจาะกลุ่มรายได้ระดับระดับปานกลาง-สูง ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรส่วนมากของชาวสิงคโปร์

ทั้งนี้ คาดว่าจะกิจกรรมครั้งนี้ จะเกิดการสั่งซื้อสินค้าทันทีในช่วงงานมูลค่าประมาณ 7 ล้านบาท และจะมีมูลค่าสั่งซื้อสินค้าต่อเนื่องภายใน 1 ปี ประมาณ 40 ล้านบาท”นางมาลี กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ประเทศสิงคโปร์ถือเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 9 ของไทย โดยในปี 2553 ที่ผ่านมาไทยมีมูลค่าการส่งออกไปสิงคโปร์ถึง 10,268.03 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 25.36 ซึ่งสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ แผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์ ส่วนประกอบและเครื่องใช้ในสำนักงาน เครื่องคอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ ข้าวและอาหารทะเลสด/แช่แข็ง และผักผลไม้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ