"MyPlate" โฉมหน้าใหม่คำแนะนำการบริโภคอาหารในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 11:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (US Department of Agriculture: USDA) ใช้คำแนะสัดส่วนโภชนาการอาหาร หรือ เป็นที่เรียกกันว่า "ปิรามิดอาหาร (Food Pyramid)" มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เพื่อชี้นำให้ผู้บริโภคอเมริกันรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะและเป็นคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

จำนวนผู้บริโภคอเมริกันมีปัญหาเรื่องน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น (Overweight) เป็นลำดับ เยาวชนชาวอเมริกันมากกว่า 1 ใน 3 และผู้ใหญ่จำนวนมากกว่า 2 ใน 3 ของประชากรสหรัฐฯทั้งหมด มีน้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐานที่เหมาะสมหรืออ้วนเกินไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การดำเนินการส่งเสริมการบริโภคแบบปิรามิดอาหารไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก ผู้บริโภคอเมริกันจำนวนมากไม่มีความเข้าใจ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เห็นว่าโภชนาการผู้บริโภคอเมริกันไม่สอดคล้องกับปิรามิดอาหาร และควรปรับปรุงแก้ไขการให้คำแนะนำในการโภชนาการใหม่ ให้เป็นการบริโภคเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนโฉมใหม่เป็นรูปจานทรงกลม หรือ "MyPlate" โดยกำหนดสัดส่วนของอาหารที่ควรบริโภคในจาน กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ให้คำแนะนำว่า อาหารครึ่งจานที่รับประทานควรจะเป็นผักและผลไม้ และอีกครึ่งจานควรจะเป็นอาหารจำพวกธัญพืชและโปรตีนที่ไม่มีไขมัน เพื่อเป็นการย้ำให้ผู้บริโภคอเมริกันสร้างนิสัยการบริโภคเพื่อสุขภาพ

ผลกระทบต่อการบริโภคอาหาร

คำแนะนำ "MyPlate" จะมีผลกระทบต่อการเพิ่มและลดอาหารบางประเภท ดังนี้

1.ให้เพิ่มการบริโภคธัญญพืช: ผู้บริโภคควรรับประทานธัญพืชให้มากขึ้น โดย จำนวนครึ่งหนึ่งควรเป็นธัญพืชที่ได้รับการขัดสีน้อยที่สุด (Whole Grains) เนื่องจากยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ไวตามิน กากอาหาร (ไฟเบอร์) และ ธาตุเหล็ก เป็นต้น และควรบริโภคธัญพืชที่ได้รับการขัดสีแล้ว เช่น ข้าวขาว หรือ ขนมปังขาว มีสัดส่วนลดลงไป

2.การบริโภคผลักและผลไม้: โภชนาการ MyPlate แนะนำให้ผู้บริโภคอเมริกัน รับประทานอาหารที่ให้แคลอรี่น้อยลง โดยให้รับประทานผักและผลไม้มากขึ้น อาหารที่บริโภคครึ่งจานควรจะเป็นผักและผลไม้ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็น สด แห้ง หรือ แช่แข็ง รวมไปถึงน้ำผลไม้ (100%) ลดการรับประทานโซเดียม และดื่มน้ำเปล่าแทนที่จะดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาล

3. บริโภคโปรตีนเพิ่มขึ้น: อาหารประเภทเนื้อและอาหารทะเลจัดเป็นอาหารให้คุณค่าโปรตีน และผู้บริโภคควรบริโภคอาหารทะเลสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยเฉพาะ กุ้ง และ ปลา สถาบัน National Fisheries Institute ของสหรัฐฯ กล่าวว่า ผู้บริโภคควรเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ลดการบริโภคเนื้อ และ เพิ่มการบริโภคอาหารทะเล

ผลกระทบต่อตลาดสินค้าอาหารของไทยในสหรัฐฯ

คำแนะนำโภชนาการใหม่ "MyPlate" จะส่งผลเป็นทางบวกต่อการขยายตลาดสินค้าไทย และเป็นโอกาสการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารไปยังสหรัฐฯ โดยเฉพาะ สินค้าข้าวที่ได้รับการขัดสีน้อยที่สุด เช่น ข้าวกล้อง (Brown Rice) สินค้าอาหารทะเล ได้แก่ กุ้ง และ ปลาแซลมอน และ ผักและไม้ (สด แช่แข็ง และ แห้ง)

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรนำ "MyPlate" มาเป็นโอกาสและลู่ทางการขยายตลาดสินค้าอาหารของไทยในสหรัฐฯ และ วางกลยุทธ์การขยายตลาดสินค้าอาหารของไทยในสหรัฐฯ ในอนาคต ควรมุ่งประเด็น บริโภคสินค้าอาหารไทยเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจศึกษาข้อมูลเรื่องคำแนะนำโภชนาการใหม่ "MyPlate" ค้นหาได้จาก Website: www.ChooseMyPlate.gov

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ