รายงานการเยี่ยมเข้าชมงานแสดงสินค้า EAT Vancouver 2011 ณ เมืองแวนคูเวอร์ มณฑลบริติชโคลัมเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 11:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ลักษณะของงาน

EAT! Vancouver เป็นงานเทศกาลสินค้าอาหารและเครื่องดื่มประจำปี เพื่อจัดแสดงสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและบริการที่มีชื่อเสียงของแคนาดาฝั่งตะวันตก โดยงานแสดงสินค้านี้จัดที่ Vancouver Convention Center ระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน พ.ศ. 2554 ซึ่งลักษณะของงานเป็นแบบ Consumer Show โดยภายในงานประกอบด้วย การนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มตัวอย่าง การแข่งขันการปรุงอาหารจากพ่อครัว/แม่ครัวทั่วโลก การสาธิตการแสดงการประกอบอาหารจากพ่อครัว/แม่ครัวชื่อดังทั่วโลก การจัดสัมมนาด้านอาหารในหัวข้อต่างๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมชมงานจะได้รับความรู้และสามารถทดลองผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มและเครื่องใช้ต่างๆจากผู้ให้บริการในงานได้

2. วัตถุประสงค์ของการจัดงาน

งานเทศกาล EAT! Vancouver 2011 ได้รวมผู้ประกอบการธุรกิจอาหารหลากหลายประเภทชนิดและบริการ โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน ดังนี้

  • เพื่อประชาสัมพันธ์แนะนำสินค้าอาหาร เครื่องดื่มให้เป็นที่รู้จักในตลาดผู้บริโภค
  • เพื่อนำเสนอความคิดใหม่ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหารและการบริการที่เกี่ยวข้อง
  • เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าซึ่งนำมาใช้ประกอบการอาหารและการบริการ
  • เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสพบปะ/หารือกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ให้คำแนะนำในสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นๆ
  • เพื่อจัดแสดงและสาธิตการทำอาหารให้แก่ผู้เยี่ยมชมงาน รวมทั้งประชาสัมพันธ์การปุรงอาหารจากทั่วโลก
3. การจัดกลุ่มผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า (Exhibitor) แบ่งกลุ่มได้ดังนี้
  • ผู้ให้บริการและจำหน่ายด้านอาหาร ของทานเล่นและเครื่องดื่มประเภท Non-Alcohol ประมาณ 200 ราย
  • ผู้ให้บริการและจำหน่ายเครื่องดื่มประเภท Alcohol ประมาณ 40 ราย ซึ่งผู้จัดงานจะแยกเป็นบริเวณเฉพาะ โดยผู้เข้าร่วมงานจะต้องเสียค่าธรรมเนียมสำหรับการเยี่ยมชม ทดลอง ชิมเครื่องดื่มภายในบริเวณดังกล่าว
  • ผู้ให้บริการและจำหน่ายสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง
  • ร้านอาหาร/ภัตตาคารในเมืองแวนคูเวอร์และใกล้เคียงประมาณ 20 ราย
  • ตัวแทน/สมาคมการค้า การท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
  • ตัวแทนสื่อและสิ่งพิมพ์เช่น นิตยสาร วิทยุ เป็นต้น
  • สถาบัน / โรงเรียนสอนทำอาหารต่างๆ
  • หน่วยงานรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ประกอบการอาหาร
4. ผู้เข้าร่วมชมงาน (Visitor) โดยคาดการณ์ผู้เข้าชมงานกว่า 50,000 รายในปีจัดงาน แบ่งเป็นกลุ่มผู้สนใจได้ ดังนี้
  • กลุ่มผู้บริโภคทั่วไป
  • กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร
  • กลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องในอุตสากรรมอาหารและบริการ อาทิสถาบัน /โรงเรียนด้านการอาหาร
  • กลุ่มผู้สนใจศึกษาข้อมูลในการประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ
5. โอกาสตลาดสินค้าอาหารไทยในแคนาดา

จากข้อมูล Statistic of Canada ปี2553 (ล่าสุด) ได้รายงานค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารโดยเฉลี่ยของครอบครัวชาวแคนาดาที่ 7,262 เหรียญดอลล่าร์แคนาดาต่อปี1 หรือคิดเป็นร้อยละ 10.2 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยแคนาดาเป็นประเทศที่ประชากรมีอัตรากำลังซื้อที่ค่อนสูง และเปิดรับการอพยพย้ายถิ่นจากชนชาติอื่นๆ ที่ค่อนข้างกว้างโดยเฉพาะชาวเอเชีย

ปัจจุบันชาวแคนาดาเองเริ่มให้ความสนใจอาหารเอเชียมากขึ้น และมองว่าอาหารไทยเป็นอาหารที่เป็น High-end food และอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพจากการใช้เครื่องปรุง สมุนไพรต่างๆ ประกอบกับธุรกิจร้านอาหารไทยเปิดให้บริการกันมากขึ้น ซึ่งมองว่าโอกาสการขยายสินค้าอาหารไทยมีลู่ทางการตลาดมากขึ้น โดยประเภทสินค้าอาหารที่ผู้ผลิต / ส่งออกไทยสามารถเพิ่มโอกาสในขยายตลาด อาทิ

  • สินค้าเครื่องปรุง ซอสประเภทต่าง ๆ (หมวดสินค้า HS: 2103.90) เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มชาวแคนาดาที่ใส่ใจสุขภาพและเล็งเห็นว่าอาหารไทยจำพวกซอสสมุนไพรไทยนั้นเหมาะกับสุขภาพ โดยจะเลือกมาแทนที่กลุ่มเครื่องปรุงรส ซอสประเภทไขมันสูงที่วางจำหน่ายทั่วไป
  • สินค้าประเภท Ready to Eat ซึ่งควรคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ (Nutrition Fact) อย่างมาก อาทิ ปริมาณสารโซเดียม หรือ ปริมาณไขมัน (Fat) ที่ใช้ไม่ควรสูงเกินไป เป็นต้น เนื่องจากผู้บริโภคชาวแคนาดาจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและการลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ อย่างมาก
  • สินค้าสัตว์น้ำจำพวกครัสตาเซีย เนื่องจากแคนาดามีกำลังการผลิตในประเทศที่ค่อนข้างน้อย จึงไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งหากประเทศไทยสามารถรักษามาตรฐานการผลิต/ส่งออกที่เหมาะสม ก็ย่อมเป็นสินค้าที่มีโอกาสดีในการส่งออกมายังแคนาดา
6. ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

งาน EAT! VANCOUVER เป็นงานแสดงสินค้าด้านอาหารที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรงมากที่สุดงานหนึ่ง โดยจากสถิติการจัดงานจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมงานสูงขึ้นมาตลอด โดยคาดการณ์ผู้เข้าชมงานกว่า 50,000 รายในปีปัจจุบัน และผู้เข้าชมงานกว่าร้อยละ 83 ได้เข้ามาทดลอง รวมทั้งเลือกซื้อสินค้าอาหารและเครื่องครัวต่าง ๆ

จากการเยี่ยมชมงาน EAT! VANCOUVER ในปีนี้พบว่ามีการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยที่ค่อนข้างน้อย โดยวางจำหน่ายในซุ้มของผู้นำเข้าชาวท้องถิ่นและรวมกับอาหารจากชาติอื่นๆ ทำให้ไม่มีความโดดเด่นและขาดการรับรู้จากผู้เข้าเยี่ยมชมงาน นอกจากนั้น ยังไม่มีผู้ประกอบการร้านอาหารไทยหรือตัวแทนจากหน่วยงานประเทศไทยเข้าร่วมงาน ยกเว้น บริษัท Singha ที่เข้าร่วมในส่วนของพื้นที่จัดทดลองชิมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นบริเวณที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม จึงมีข้อจำกัดจำนวนผู้เยี่ยมชมงาน

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในตลาดผู้บริโภคชาวแคนาดา ทางสำนักงานฯ ณ นครแวนคูเวอร์มีโครงการการจัด Showcase แสดงสินค้า/ธุรกิจบริการเกี่ยวกับอาหารไทยในงาน EAT! Vancouver Food+Cooking Festival 2012 ซึ่งได้รับการเห็นชอบการดำเนินการโครงการฯ จากทางกรมฯ แล้ว ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้สินค้าอาหาร-เครื่องดื่มไทยได้รับความนิยมในตลาดแคนาดามากยิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ