ฉงชิ่ง ประตูสู่การลงทุนในเขตตะวันตกของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 13:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปีที่ผ่านมา จีนกระโดดขึ้นสู่แท่นผู้นำทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก กรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ และมหานครฉงชิ่ง ถือเป็นเมืองที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วกว่าเมืองอื่น ๆ

ปัจจุบัน นักลงทุนทั้งหลายต่างก็ให้ความสนใจที่จะลงทุนในเขตตะวันตกของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหานครฉงชิ่ง ตลอดจนเขตต้นน้ำแยงซีเกียง นักลงทุนทั้งหลายต่างก็ตั้งคำถามว่า "อะไรคือสิ่งที่ดึงดูดให้กลุ่มนักลงทุนมุ่งมาลงทุนในเขตตะวันตก อย่างมหานครฉงชิ่ง"

นายซิว เผยม่าน, CEO บริษัทวิจัยและวางแผนกลยุทธ์ระยะยาวด้านการตลาดแห่งภูมิภาคเอเซีย กล่าวว่า "ที่ผ่านมา จีนได้สร้างเขตเศรษฐกิจขึ้นหลายแห่งในเมืองใหญ่ ดังเช่น เขตชายฝั่งตะวันออกอย่างเซี่ยงไฮ้ จนกระทั่งถึงเขตตอนใต้เช่นเมืองเซินเจิ้น เมืองเหล่านี้ล้วนตั้งอยู่ในเขตที่พัฒนาแล้วทั้งสิ้น แต่สำหรับฉงชิ่งเป็นนครที่ตั้งอยู่ในเขตตะวันตก ซึ่งจีนจะทุ่มกำลังอย่างมากที่จะผลักดันให้ประชากรกว่า 3 ใน 4 ที่อาศัยอยู่ในเขตดินแดนตอนในได้รับประโยชน์จากการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้เท่ากับเขตที่เจริญแล้ว ดังนั้น ในอีก 10 ปีข้างหน้า การพัฒนาเศรษฐกิจของจีน จะมุ่งสู่เขตตะวันตก และหากจะมุ่งลงทุนในเขตตะวันตก ก็ต้องมุ่งลงทุนที่มหานครฉงชิ่ง"

นาย หลัว เจินอวี้ ผู้จัดการบริษัทการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ Capitaland China กล่าวว่า "การลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ในด้านพาณิชยกรรมและด้านที่อยู่อาศัยมีความต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยการลงทุนด้านพาณิชยกรรมจะต้องคำนึงถึงกำลังซื้อและตลาดของผู้บริโภคเป็นหลัก รวมถึง ต้องคำนึงถึงศักยภาพของเมืองนั้น ๆ ด้วย ดังนั้น หากจะลงทุนในภาคธุรกิจดังกล่าว ฉงชิ่งถือเป็นเมืองแห่งโอกาสในการลงทุน" สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Chinadaily (www.chiandaily.com.cn) วันที่ 15 มิถุนายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ