6 รูปแบบใหม่ในการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 13:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ถึงแม้เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะชะงักงันแต่ ยอดขายในธุรกิจออนไลน์ปีที่ผ่านมามีสถิติสูงสุดและคาดว่าจะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักในปี 2011 สิ่งที่ขับเคลื่อนคือเทคโนโลยีใหม่และการซื้อขายสินค้าในระบบSocial—media ธุรกิจในรูปแบบเดิมๆ ไม่ใช่รูปแบบการซื้อ-ขายสินค้าในปัจจุปันอีกต่อไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเป็นข้อดีสำหรับผู้ค้าปลีกที่มีความสามารถในการปรับกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว รูปแบบการขายและการตลาดแบบใหม่ๆ ได้สื่อออนไลน์ที่เราคุ้นเคยเข้ามาช่วยเช่น Twitter และ อุปกรณ์สื่อสารต่างๆเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการขายได้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบ การค้าปลีกได้เริ่มให้ความสนใจในสื่อออนไลน์เหล่านี้เพราะเป็นสิ่งจำเป็นและเป็นแนวทางที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยจาก 5 ปีก่อน

รูปแบบใหม่ของการค้าปลีก 6 แบบที่เปลี่ยนแนวทางการซื้อสินค้าของผู้บริโภค

1. Daily deals

การจำกัดเวลาในการเสนอสินค้าราคาพิเศษในช่วงเวลาสั้นๆ (มีลูกค้ามากกว่า 23 ล้านคนในปีที่ผ่านมา) เวปไซต์ที่ใช้กลยุทธ์นี้ได้แก่บริษัท Gilt Group และ Jetsetter.com ไม่แปลกที่มีบริษัทอื่นๆ นำ กลยุทธ์นี้มาใช้เพื่อเพิ่มยอดขายของบริษัทได้เป็นอย่างดี ร้านขายของออนไลน์อย่างTarget และ Overstock ได้ใช้วิธิกำหนดช่วงเวลาขายของลดราคาของแต่ละวัน (deal-of-the-day) ซึ่งสามารถเพิ่มยอดขายให้กับทางบริษัทได้ ทั้งFacebookและAmazon ก็ใช้วิธีการนี้ในการส่งเสริมการขาย

2. Name your own price

บริษัท Gap ได้ใช้กลยุทธ์ที่ยิ่งกว่ากลยุทธ์ Daily Deals นั่นคือการประมูลโดยผู้ซื้อเป็นผู้ตั้งราคาเองเรียกว่า Gap My Price Program ผู้ซื้อสามารถตั้งราคาที่จะซื้อสินค้าที่ต้องการได้เอง โดยที่ลูกค้าแต่ละคนเป็นคนตั้งราคา ถ้าราคาของใครสูงที่สุดก็ได้สินค้านั้นไป วิธีการนี้เหมือนกับเวปไซต์ Priceline ที่มีกลุ่มลุกค้าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม Gap จะเป็นผู้เสนอราคาสินค้าสุดท้ายให้กับลูกค้าโดยลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้

3. Free Shipping

มีจุดเริ่มต้นที่ประเทศออสเตรเลีย ร้านค้าต่างๆ ต้องการที่จะให้ลูกค้าของตนใช้บ้านของตนเป็นห้องลองเสื้อ วิธีการคิดนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่ต้องมาที่ร้านแต่ซื้อของทางเวปไซต์ โชคดีที่ร้านค้าได้ให้ความสนใจกับตลาดสินค้าออนไลน์และมีกลุ่มลูกค้าที่ชอบซื้อของออนไลน์อยู่แล้ว จึงต้องการที่จะให้บริการแก่ลูกค้าของตนโดยการบริการ Free shipping ทั้งสองทางคือทั้งจากร้านค้าถึงลูกค้าและจากลูกค้าถึงร้านค้า บริษัทที่ทำธุรกิจสินค้าออนไลน์อย่าง Zappos และ Piperline ได้ให้บริการ free shipping นี้กับลูกค้าและร้านค้าชั้นนำอย่าง Walmart และ REI ก็ให้บริการนี้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน

4. Body scanners in mall

เราไม่ได้หมายถึงเครื่องเอ็กซเรย์ในการรักษาความปลอดภัยแต่จะพูดถึงการช่วยให้ลูกค้าเลือกขนาดของเสื้อผ้าได้อย่างถูกต้อง MYBestFit ได้ช่วยแก้ปัญหานี้ให้กับ Kiosks ที่อยู่ให้ห้างสรรพสินค้าทางบริษัทจึงเสนอให้ใช้เครื่องเอ็กซเรย์ทั้งตัวโดยใช้เวลาประมาณ 20 วินาที

วิธีการคือลูกค้าเข้าไปยืนในเครื่องเอ็กซเรย์โดยไม่ต้องถอดเสื้อออก เครื่องจะวัด 380 องศารอบตัวลูกค้า โดยใช้คลื่นความถี่ต่ำในการบันทึกข้อมูลรูปร่างของลูกค้าประมาณ 200,000 จุดเพื่อที่จะวัดขนาดของลูกค้า เช่นขนาดรอบแขน ระบบนี้จะเชื่อมกับขนาดของเสื้อผ้าของหลายๆ แบรนด์ ห้างเช่น Talbots, Old Navy และ Eddie Bauer วิธีนี้สามารถช่วยลูกค้าไม่ต้องลองเสื้อ 5 ขนาด เพื่อให้ได้ยีนส์หรือชุดว่ายน้ำที่เหมาะที่สุด

5. Mobile sale, coupons และ instant deal

การใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้เราพึ่งพาโทรศัพท์มือถือ (Smartphone) มากยิ่งขึ้น ในการตรวจสอบและเปรียบเทียบราคาสินค้าในขณะที่เราเดินทาง ร้านค้าต่างๆ จึงเห็นเป็นโอกาสที่จะขายสินค้าให้กับลูกค้าโดยใช้ คูปอง จาก Iphone App หรือ Smartphone ในการได้ส่วนลดราคา ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้คูปองนี้ในการซื้อของ Foursquare ได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มร้านค้าปลีก และร้านอาหารซึ่งหากลูกค้า “ Check in” จะได้รับส่วนลดพิเศษ เช่น Ann Taylor ในนครนิวยอร์ก มีส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์จากสินค้าราคาเต็มให้กับลูกค้าที่ “ Check in” ผ่าน Foursquare App ของ Amazon ใน iphone ทำให้ลูกค้าแสกนบาร์โค้ดหรือถ่ายรูปสินค้าที่สนใจอยู่ ลูกค้าสามารถเช็คราคาสินค้าจากทางอินเตอร์เน็ตและเลือกซื้อสินค้าชิ้นนั้นได้แค่กดปุ่มเดียว

6. Social media sale

ร้านค้าได้ให้ความสนใจในการเปิดร้านกับสื่อออนไลน์เช่น Twitter และ Facebook เพราะร้านขายของทาง Facebook (F-Commerce)กำลังเป็นที่นิยมของกลุ่มลูกค้าที่ชอบซื้อของทาง Social- Media

การซื้อของทาง Social-Media เป็นวิธีการที่ผู้ซื้อและผู้ขายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลพร้อมๆ กันในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการเสนอราคาหรือสินค้าพิเศษ ข้อดีของการใช้Social-Media นั้นคือการที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องออกจากเวปไซต์ Social-Mediaนั้นๆ เพื่อไปซื้อของ แต่ลูกค้าสามารถซื้อของได้ทันทีและยังสามารถแนะนำให้เพื่อนและคนที่รู้จักซื้อสินค้าได้อีกด้วย สิ่งนี้ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวของลูกค้าในการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เหมือน shopping คนเดียวได้และ Social-Media ยังเป็นแหล่งให้ข้อมูลในการซื้อของราคาพิเศษ คูปอง และการ download คูปอง อีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ