ซาอุฯ เมืองเศรษฐีน้ำมันที่น่าจับตามอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 10:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ นักวิชาการพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติต้อนรับ Mr.Mohammed Kamal Saied, General Manager Furniture, Kitchen Division พร้อมคณะผู้บริหารของบริษัท United AMASSCO Trading Co., Ltd. เพื่อเยี่ยมคารวะพร้อมทั้งหารือลู่ทางการเจาะตลาดในประเทศซาอุดิอาระเบีย

นายสมเด็จ กล่าวว่า บริษัท United AMASSCO Trading Co., Ltd. เป็นบริษัททำธุรกิจนำเข้ารายใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งนำเข้าสินค้าหลายประเภท เช่น Medical product and equipment, furniture and kitchen & houseware, petrochemical product เป็นต้น มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเจดดาห์และส่งสินค้าเข้าสู่ร้าน Superstore ต่างๆ

“คาดว่าซาอุดีอาระเบียจะนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอาหาร เสื้อผ้า ของประดับ และสินค้าอื่นๆ ของไทยเพื่อรองรับความต้องการของตลาดในช่วงเทศกาลสำคัญ 2 เทศกาล คือ เทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฏอน ซึ่งจะมีการจ่ายเงินรางวัลหรือโบนัสประจำปีให้แก่พนักงาน และมีการให้รางวัล ของขวัญ และทำบุญ (ซากาด) หลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลถือศีลอดจะทำให้มีเงินสะพัดเป็นจำนวนมาก และยังเทศกาลฮัจย์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2554 จะเป็นช่วงที่คนมุสลิมทั่วโลกกว่า 5 ล้านคนเดินทางไปซาอุดีอาระเบียเพื่อประกอบพิธีฮัจย์ ตลาดจะมีความต้องการสินค้าอาหารและเครื่องใช้สอยประจำวันเป็นจำนวนมาก ช่วงสองเทศกาลสำคัญดังกล่าวจะมีมูลค่าการค้าสินค้าอุปโภคคิดเป็นร้อยละ 60-70 ของมูลค่าการค้าตลอดปี

ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2554 (ม.ค.-พ.ค.) ไทยส่งออกไปยังซาอุดิอาระเบียมีมูลค่ากว่า 917.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 1.54 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ตู้ย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ และข้าว เป็นต้น” นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ