ชาวจีนให้ความสำคัญกับการบริการหลังการขายรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 13:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ในปี 2553 ขยายตัวขึ้นกว่าร้อยละ 32.44 เมื่อเทียบกับปี 2552 ปัจจุบัน เจ้าของรถยนต์ในจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดตลาดบริการหลังการขายขยายตัวขึ้นตลอดเกือบสองปีที่ผ่านมานี้

เมื่อเดือนเมษายน 2554 บริษัท Allianz Global Assistance (AGA International S.A) เข้ามาเปิดตัวแคมเปญ Rebranding ในจีนขึ้นเป็นครั้งแรก บริษัทฯมีความร่วมมือที่ดีกับ โรงงานผลิตรถยนต์ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับภูมิภาคของจีน

เช่น Mercedes-Benz และ China's Changan Automobile ในนครฉงชิ่ง นาย Christophe Aniel หัวหน้าผู้บริหารบริษัทฯ กล่าวว่า บริษัทฯ มั่นใจว่า ตลาดรถยนต์ที่กำลัง เติบโตในจีนจะนำมาซึ่งการ พัฒนาศักยภาพของบริษัทฯ

ปัจจุบัน เจ้าของรถยนต์ในจีนจำนวนไม่น้อย ได้ให้ความสำคัญด้านการบริการหลังการขาย และการเปลี่ยนยางรถยนต์ภายใน 1-2 ปีหลังจากซื้อรถยนต์ ผู้ซื้อรถยนต์ในครั้งแรก ส่วนใหญ่มักจะไม่มีความรู้เรื่อง การบำรุงรักษารถยนต์ ดังนั้นบริษัทฯ จึงเปิดให้บริการหลังการขายแบบครบวงจรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการ ขาย การประกัน และการให้บริการด้านลูกค้าสัมพันธ์ นอกจากนี้ ทางบริษัทฯจะทำวิจัยและพัฒนาการผลิตรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ หรือที่เรียกว่า "เทเลเมติกส์ (telematics)" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถส่งข้อมูล แจ้งอุบัติเหตุของตัวรถไปยังศูนย์บริการลูกค้า ในอีก 2 ปีข้างหน้านี้

ด้านบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ ฟอร์ด เตรียมวางแผนเพิ่มยอดขายในจีนไว้ที่ร้อยละ 50 ภายใน 4 ปี และเตรียมเพิ่มกำลังผลิตเครื่องยนต์เป็น 2 เท่าภายหลังจากร่วมลงทุนกับบริษัท Changan Ford Mazda Automobile (นครฉงชิ่ง) โดยจะใช้เครื่องหมายการค้า "ฟอร์ด" จำหน่ายทั่วจีน

นอกจากนั้น ฟอร์ดวางแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในจีนให้ได้ 680 รายในปี 2558 และจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการสร้างโรงงานใหม่ถึง 4 โรงงานในปี 2555 ทำให้ฟอร์ดจะมีกำลังการผลิตรถยนต์กว่า 1.1 ล้านคันทั่วจีนในปีหน้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์ Chinadaily วันที่ 17 และ 20 มิถุนายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ