รัฐบาลจีนประกาศเตรียมยกเว้นภาษีประจำปีรถยนต์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 13:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คณะรัฐมนตรีจีนได้กำหนดแบบร่างข้อบังคับขึ้นว่า รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับการยกเว้นภาษีประจำปี โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป ทั้งนี้รัฐบาลกลางได้เปิดเผยแบบร่างข้อบังคับนี้บนเว็บไซต์เพื่อขอความคิดเห็นจากประชาชนจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมนี้

ตามแบบร่างข้อบังคับได้ระบุไว้ว่า พลังงานไฟฟ้าสะอาด เซลล์เชื้อเพลิง และรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก(plug-in hybrid) จะได้รับการยกเว้นภาษี ขณะที่รถยนต์ไฮบริดประเภทอื่นจะได้รับยกเว้นภาษีเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ในแบบร่างข้อกำหนดมีการระบุรายละเอียดข้อปฏิบัติการจัดเก็บภาษีสำหรับรถยนต์ใหม่ และกฎหมายภาษีอากรเรือ ว่าจะได้รับการอนุมัติโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับรถยนต์ขนาด 1,600 ลิตรหรือต่ำกว่า อัตราภาษีจะอยู่ระหว่าง 60 หรือ 540 หยวนต่อปี ในขณะที่รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า 3,000 ลิตรจะต้องจ่ายภาษีระหว่าง 2,400 ถึง 5,400 หยวน

ขณะนี้ รัฐบาลกลางมีนโยบายสนับสนุนด้านการพัฒนาพลังงานใหม่ และสนับสนุนให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถยนต์ประหยัดพลังงาน โดยเมื่อเดือนมิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการเสนอให้เงินอุดหนุนสูงสุด 60,000 หยวนสำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานบริสุทธิ์และให้เงินสนับสนุนจำนวน 50,000 หยวน สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (plug-in hybrid)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์ Chinadaily วันที่ 20 มิถุนายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ