“ส่งออก” มองไกล เตรียมรุกตลาดออนไลน์แคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 11, 2011 13:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันประเทศแคนาดาเตรียมพร้อมที่จะรับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกในอนาคต 3 ประการ คือ โลกของสื่อดิจิตอลที่ก้าวหน้า โลกของหุ่นยนต์ และโลกแห่งความสะดวกสบายเสมือนจริง ซึ่งความรู้และเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้าจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจการค้าของโลกตามมา คือ ระบบที่มีแบรนด์สินค้าเป็นตัวขับเคลื่อน ผู้บริโภคจะใช้ประสบการณ์ที่ได้ถ่ายทอดผ่านสื่อดิจิตอลเป็นปัจจัยในการซื้อสินค้าและบริการ เป็นเศรรษฐกิจแบบไร้พรมแดน และเป็นเศรษฐกิจแบบเครือข่าย

“นักเศรษฐศาสตร์ นักธุรกิจและนักการตลาดในแคนาดาคาดการณ์ว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า แคนาดาซึ่งเป็นตลาดที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและความรู้เป็นตัวขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต 3 ประการ ได้แก่ โลกของสื่อดิจิตอลที่ก้าวหน้า โลกของหุ่นยนต์ และโลกแห่งความสะดวกสบายเสมือนจริง ซึ่งแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง 3 ประการที่กล่าวมาส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในด้านแบรนด์สินค้าและบริการที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่จะตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยการหาข้อมูลออนไลน์ เช่น ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางต่อสินค้าตัวนั้นๆ รวมถึงการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แบบ Realtime เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น และจะทำการสั่งซื้อสินค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ตซึ่งปัจจุบันมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 18% และภายในปี 2558 จะมีมูลค่าสูงถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และสำหรับการค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตในแคนาดาปัจจุบันมีมูลค่าการค้า 15,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราขยายตัวปีละ 25%” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ล่าสุดทางกรมฯ ได้เปิดตัวโครงการตลาดกลางซื้อขายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ช) ภายใต้เว็บไซต์ www.thaitrade.com เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยให้มีช่องทางในการค้าขายมากขึ้น ซึ่งขณะมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,200 ราย และตั้งเป้าในสิ้นปีนี้ว่าจะมีผู้สมัครเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 3,000 ราย มีสินค้าไม่ต่ำกว่า 60,000 ชิ้น และมีผู้ซื้อมาลงทะเบียนซื้อขายไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย คาดว่าเมื่อดำเนินการตามแผนแล้วเว็บไซต์นี้จะเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทางออนไลน์ที่มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคน

ด้านนางพัจนา ปัญจมรัศม ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต กล่าวเสริมว่า ในอนาคตชาวแคนาดาจะใช้หุ่นยนต์เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ทำให้สินค้าเพื่อสุขภาพและสินค้ารักษาสิ่งแวดล้อมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ซะส่วนใหญ่ รวมทั้งการไหลเวียนข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์ที่มีส่วนทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพและรักษาสิ่งแวดล้อม สินค้าเพื่อสุขภาพ ได้แก่สินค้าสำหรับคนอ้วน สินค้าสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน อาหารพร้อมรับประทานที่ปรุงสุกด้วยไอน้ำ อาหารที่ลดความเครียดและทำให้เกิดความผ่อนคลาย สินค้าสำหรับคนออก กำลังกาย สินค้าที่ชะลอความชรา สินค้าบำรุงสุขภาพที่มีการใส่สารอาหารหรือเส้นใยเพิ่มขึ้น สินค้ารักษาสิ่งแวดล้อม เช่นผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได ผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ สินค้าเกษตรอินทรีย์ เช่น กะทิอินทรีย์กระป๋อง ข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ กุ้งแช่แข็งเกษตรอินทรีย์ บรรจุภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ซึ่งมูลค่าตลาดสำหรับสินค้ากลุ่มนี้มีมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญฯ (ปี 2553) และคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 15-20% ต่อปี

แคนาดาเป็นตลาดการค้าส่งออกอันดับที่ 28 ของไทย ในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปแคนาดาถึง 692.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 30.12% โดยสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา กุ้งสดแช่เย็นและเช่แข็ง และเครื่องนุ่งห่ม แคนาดาเป็นตลาดเปิดเสรีและมีข้อกีดกันทางการค้าน้อยกว่า สหรัฐอเมริกา ผู้บริโภคมีรายได้สูงและยังเปิดรับคนต่างชาติให้มาตั้งถิ่นฐานทุกปีส่งผลให้ตลาดสินค้าและบริการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แคนาดาจึงเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามอง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ