บันทึกการหารือ ระหว่างนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นายกัวเกิงเม่า ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 11:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บันทึกการหารือ

ระหว่างนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

กับ นายกัวเกิงเม่า ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

วันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ เมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน

คำกล่าวต้อนรับโดย ผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน (นายกัวเกิงเม่า)

มณฑลเหอหนานมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ให้การต้อนรับการมาเยือนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทยนำคณะภาครัฐและเอกชนมาเจรจาธุรกิจที่เหอหนาน ขอต้อนรับทุกท่านในฐานะแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานพิธีเปิดงาน China (henna) ASEAN ในครั้งนี้ด้วย

การได้พบกันอีกในครั้งนี้ ทำให้รำลึกถึงเมื่อครั้งไปเยือนเมืองไทยในปี ๒๕๕๒ ได้รับการต้อนรับอย่างมิตรภาพของฝ่ายไทยจากท่านนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกลุ่มนักธุรกิจรายใหญ่ของไทย

ในโอกาสนี้ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์และทุกท่านที่กล่าวข้างต้นไว้ ณ ที่นี้ด้วยอีกครั้งหนึ่งเพราะความตั้งใจจริงใจของทั้งสองฝ่ายส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและความก้าวหน้าทางการค้าตลอดมา

เมืองเหอหนานมีประชากรมากกว่า ๑๐๐ ล้านคนคิดเป็นร้อยละ ๑๐ ของประชากรจีน เหอหนานเป็นเมืองเกษตรกรรมและธุรกิจการค้า ผลผลิตด้านเกษตรกรรมคิดเป็นร้อยละ ๑๐ ของผลผลิตทั้งหมดของจีน ปีที่แล้ว (ปี ๒๕๕๓) มูลค่ารวมทางเศรษฐกิจ (GDP) ๓๕๐,๐๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ รายได้เฉลี่ยต่อบุคคล ๓,๕๐๐ เหรียญสหรัฐฯ หลังจากการปลดปล่อยการปฏิวัติจีนมาแล้ว ๓๐ ปี เหอหนานได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานซึ่งมีผลดีต่อการขยายเมือง การขยายด้านอุตสาหกรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในด้านความต้องการด้านการบริโภค ความต้องการแรงงาน และค่าแรงที่มีความได้เปรียบ ส่งผลให้ปัจจัยด้านลบก็ได้ลดลงไปด้วย จึงทำให้เหอหนานเป็นเมืองภาคเศรษฐกิจที่คึกคักและเป็นที่จับตาแก่นักลงทุนจากต่างประเทศ เหอหนานกับไทยมีความร่วมมือในด้านการค้าตลอดมา เหอหนานมีตลาดที่กว้างขวางเป็นโอกาสทองทางการค้าให้แก่นักธุรกิจฝ่ายไทย และการค้าระหว่างประเทศของทั้งสองฝ่าย

การค้าระหว่างประเทศของทั้งสองฝ่ายที่ยาวนาน ทำให้เกิดภาพที่แสดงออกโดยการบรรลุความร่วมมือในการอำนวยประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนทั้งสองฝ่าย ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวตลอดจนวัฒนธรรมของทั้งไทยและจีน

ปีที่แล้ว (ปี ๒๕๕๓) การค้าระหว่างไทยกับเหอหนานมีมูลค่าสูงเกือบ ๕๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเดิมการนำเข้าน้อยกว่าการส่งออก ปัจจุบันการนำเข้ามากกว่าการส่งออก เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ความร่วมมือเพื่อการนำเข้าได้พัฒนาโอกาสความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย

การจัดวางยุทธศาสตร์โดยรัฐบาลกลางได้ยกระดับเมืองเหอหนานเป็นเขตพัฒนายุทธศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศจีน โดยจัดให้เหอหนานเป็นเขตหลักสำคัญของเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคกลางของจีน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางแผนพัฒนาตลาดการค้าให้เติบโตระหว่างไทยกับจีน การที่รัฐบาลจีนเร่งพัฒนาภาคกลางจึงเป็น โอกาสทองสำหรับเหอหนานนั้นทีเดียว สำหรับเมืองไทยแล้วนั้นยิ่งเป็นโอกาสทองด้วยเช่นกัน หวังอย่างยิ่งที่ไทยจะคอยจับตากับโอกาสที่ดีเช่นนี้ในการขยายธุรกิจต่างๆระหว่างกัน

เมืองเหอหนานกับเมืองไทยต่างมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทั้งโบราณสถาน โบราณวัตถุที่ลือชื่อหลายแห่ง เหอหนานมีทิวทัศน์ที่งดงามทางเหนือของเมือง หวังอย่างยิ่งเมื่อมาถึงเหอหนานแล้ว จะหาโอกาสไปเยี่ยมชมแหล่งอารยธรรมโบราณที่งดงามและทรงคุณค่า ขอให้ทุกท่านมีความสุขระหว่างการมาเยี่ยมเยียนเหอหนาน

คำกล่าวตอบขอบคุณ โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร)

ฝ่ายไทยได้กล่าวตอบขอบคุณที่รัฐบาลเหอหนานให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และขอขอบคุณที่ให้เกียรติเชิญมาเป็นแขกของรัฐบาล ซึ่งเป็นการเยือนตอบแทนหลังจากที่ท่านผู้ว่าการเหอหนานได้พานักธุรกิจ ๑๗๐ ท่านไปเยี่ยมเมืองไทยซึ่งถือเป็นการเชื่อมโยงทางด้านเศรษฐกิจซึ่งกันและกัน ครั้งนี้มีคณะภาครัฐและเอกชนไทยมาด้วยกัน ๕๓ ราย และมีนักธุรกิจไทยในจีนอีกจำนวนมากมาร่วมด้วย คำเชิญของท่านจากการประชุมครั้งที่แล้วเมื่อคราวที่ท่านไปเยือนไทยนั้น จึงเป็นความตั้งใจที่มาในครั้งนี้เพื่อจะได้ไม่เสียคำพูดที่ได้รับคำท่านไว้ในครั้งนั้น ที่ท่านกล่าวถึงท่านนายกรัฐมนตรีนั้นกลับไปจะรายงานท่านนายกฯทันที ยังจำคำของท่านผู้ว่าฯ ที่กล่าวไว้ว่าถ้าไม่มีการเยือน ธุรกิจการค้าของเหอหนานจะไม่พัฒนาเร็ว การมาเยือนครั้งนี้เป็นการตอกย้ำความตั้งใจของเราทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นของธุรกิจการค้าของภาคเอกชน และการเพิ่มขึ้นของการแลกเปลี่ยนด้านธุรกิจการค้า การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ขอชื่นชมต่อคณะบริหารงานของท่านผู้ว่าการมณฑลเหอหนานในนโยบายให้การสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่แก่นักธุรกิจไทย ซึ่งในวันนี้การเดินทางมาเหอหนานมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเมื่อ ๒ ปีก่อนที่ได้พบกันที่เมืองไทย ซึ่งในเวลานั้นการเดินทางไปมาหาสู่กันยังไม่สะดวก บัดนี้ท่านได้ดำเนินการให้สามารถเดินทางโดยสายตรงมาถึงที่เมืองเหอหนานได้แล้ว ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการลงทุนธุรกิจการค้าของไทยกับจีนมากยิ่งขึ้น ฝ่ายไทยเคยปรึกษาหารือกันว่าถ้ามีการจัดงานเช่นนี้ขึ้นจะต้องมาร่วมงานแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างต่อเนื่อง ทั้งๆที่ตามสถานการณ์แล้วไม่ควรมา เพราะใกล้เลือกตั้ง การมาเชื่อมความสัมพันธ์การค้าระหว่างไทยกับจีนนั้นมีความสำคัญมากกว่าเรื่องอื่น มิตรภาพระหว่างไทยกับจีนมีค่ายิ่งไม่มีสิ่งใดเท่าเทียม ไทยจีนเหมือนเป็นพี่น้องกัน เป็นหน้าที่ที่สำคัญของรัฐบาลไทยที่จะต้องยกระดับการค้าธุรกิจ การท่องเที่ยว วัฒนธรรม ซึ่งเหอหนานเป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ

ปีที่แล้ว การค้ากับเหอหนานมูลค่า ๕๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ยังสามารถพัฒนาทางการค้าอีกมาก การได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของท่านผู้ว่าการเหอหนานทั้งการค้าและการท่องเที่ยว จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักธุรกิจไทยเข้ามาลงทุน การมาท่องเที่ยวชมเมืองก็จะเป็นการโฆษณาเหอหนานไปด้วยในตัว หากมีโอกาสในคราวหน้าจะมาเยี่ยมชม anyang saolinshi ด้วย ท้ายนี้ขอแนะนำหน่วยงานตัวแทนของกระทรวงพาณิชย์ไทยที่ดูแลพื้นที่มณฑลเหอหนานและมีหน้าที่อำนวยความสะดวกในด้านการส่งเสริมการค้าไทยจีน

วิไลรัตน์ สุทธิศรัทธา ผู้จดบันทึก

สิริรัตน์ วงศ์ไพโรจน์พานิช ผู้ตรวจ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองซีอาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ