"เทศกาลผลไม้และอาหารไทย ครั้งที่ 4 ณ ห้างอิโตโยคาโด นครเฉิงตู" มังคุด และข้าวหอมมะลิไทย ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวเฉิงตู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 26, 2011 14:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 24-28 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้าอิโตโยคาโด จำนวน 4 สาขา ภายใต้ชื่อกิจกรรม "เทศกาลผลไม้และอาหารไทย" ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว และถือได้ว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีจากชาวมณฑลเสฉวน

พิธีเปิดงานฯ เริ่มขึ้นอย่างเปิดทางการ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2554 เวลา 11.00 น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 ของห้างสรรพสินค้าอิโตโยคาโด สาขาซวงหนาน โดยมีท่านชุติมา บุณยประภัศร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ Mr.Tang Hai ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ประจำมณฑลเสฉวน และ Mr.Shanzhi Fubo ประธานกรรมการผู้บริหารระดับสูงห้าง Ito Yokado เป็นประธานในพิธีเปิด

ช่วงพิธีเปิดงาน มีการแสดงโชว์จากนักศึกษาชาวไทยหลากหลายชุดการแสดง เช่น รำอวยพร รำเซิ้ง มวยไทย เป็นต้น ซึ่งการแสดงดังกล่าว ได้รับความสนใจจากชาวเฉิงตูเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงมวยไทย นอกจากนี้ ทางห้างฯ ได้เชิญบริษัทการบินไทย เข้าร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยด้วย ซึ่งผู้บริโภคชาวเสฉวนต่างก็ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับผลไม้ไทยที่ทางสคร.นำมาสาธิตและจัดให้ผู้บริโภคชิม ได้แก่ กล้วยไข่ ลำไย มังคุด และส้มเขียวหวานซึ่งช่วงเวลาในการแจกแบ่งเป็น 2 รอบคือ ช่วงเวลา 10.00-11.00 น. และ 15.00-17.00 น. โดยช่วงเวลาที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในแต่ละวัน คือ ช่วงเย็น เวลาประมาณ 15.00-19.00 น. และเนื่องจากผู้บริโภคชาวเฉิงตูมีพฤติกรรมที่ชื่นชอบกิจกรรมการส่งเสริมการขายสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดราคา หรือจัดให้มีการทดลองสินค้า ดังนั้นการนำผลไม้ไทยมาจัดให้ชิม จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวเฉิงตูได้ลิ้มลองรสชาติผลไม้ไทยอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น และกระตุ้นการซื้อผลไม้และสินค้าไทยอื่นๆได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับผลไม้ไทยที่ทางห้างฯ นำมาจำหน่ายในช่วงกิจกรรมฯ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด ขนุน ส้มโอ ชมพู่ทับทิมจันทร์ กล้วยไข่ ลำไย ส้มเขียวหวาน มะม่วงน้ำดอกไม้ มะขามหวาน เงาะ มะละกอ และมะนาว ซึ่งผลสรุปพบว่า "มังคุด" ยังคงเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากรสชาติหวานอมเปรี้ยว และเป็นเอกลักษณ์ ส่วนราชินีผลไม้ไทยอย่าง "ทุเรียน" ยังคงครองใจผู้บริโภคชาวเฉิงตูรองลงมาเป็นอันดับสอง นอกจากนี้ ทางห้างฯ ยังได้นำสินค้าไทยอื่นๆ มาแนะนำและจัดจำหน่ายในราคาพิเศษด้วย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย เครื่องดื่ม น้ำผลไม้กระป๋อง เครื่องปรุงรสไทย ขนมขบเคี้ยว เช่น คุกกี้ เมล็ดถั่ว ลูกอม เป็นต้น ซึ่ง "ข้าวหอมมะลิไทย" และ "น้ำผลไม้กระป๋อง" ยังคงได้รับการตอบรับอย่างดีเหมือนดังเช่นปีก่อนๆ

ในช่วงระหว่างการจัดกิจกรรมทั้ง 4 สาขา พบว่า ทุกสาขาได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ทั้งผลไม้ไทยที่นำมาจัดให้ชิม การแนะนำข้อมูลผลไม้ไทย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยประเภทต่างๆ นอกจากนั้น ห้างฯแต่ละสาขาจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อดึงดูดผู้บริโภคในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น สาขาชุนซี มีการนำขนมไทยหลากหลายชนิดมาให้ผู้บริโภคชิม ตลอดจนมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าไทยครบ 300 หยวน จะได้รับกระเช้าดอกกล้วยไม้ฟรี และมีสิทธิ์ลุ้นท่องเที่ยวภูเก็ตฟรี เป็นต้น สำหรับสาขาจิ่นหัว (ว่านต๋า) มีการจำหน่ายอาหารไทยในราคาพิเศษ โดยมีแม่ครัวจีนที่เรียนทำอาหารไทยมาประกอบอาหารไทยให้สำหรับลูกค้าที่สนใจ เป็นต้น

สำหรับห้างสรรพสินค้า Ito Yokado เป็นห้างที่ได้รับความนิยมจากชาวเฉิงตูเป็นอย่างมาก โดยกลุ่มลูกค้าของห้างฯ คือกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางถึงระดับสูง และเป็นห้างฯ ที่ประชาชนให้ความนิยมมาจับจ่ายใช้สอยเป็นอันดับต้นๆของนครเฉิงตู ห้าง Ito Yokado เป็นห้างที่คำนึงถึงคุณภาพและความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้ห้างฯ ทั้ง 4 สาขาได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวเฉิงตู และบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างดี โดยปกติ ห้างฯ จะมีลูกค้าเฉลี่ยรวมทั้ง 4 สาขา ประมาณ 200,000 รายต่อวัน และช่วงเวลาการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าที่มาเข้าร่วมใช้บริการในห้างฯ เฉลี่ยประมาณ 90,000 รายต่อวัน ห้างฯ กำหนดจะขยายสาขาที่ 5 ในปี 2554 โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปีนี้ และมีแผนขยายสาขาที่ 6 ในปี 2555

การจัดกิจกรรม In store Promotion ร่วมกับห้างห้างสรรพสินค้า Ito Yokado ครั้งที่ 4 นี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก และคาดว่าจะมีจัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้และอาหารไทยเช่นนี้ต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก มังคุด   ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ