รายงานปัญหาผักไทย 16 ชนิด (เดือนกุมภาพันธ์)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2011 11:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อไม่นานมานี้ท่านคงได้รับทราบข่าวจากสื่อต่างๆ หรือจากผู้ส่งออกว่า หน่วยงานไทยประกาศห้ามการส่งออกผักไทยรวม 5 กลุ่ม อาทิเช่น กะเพรา, โหระพา, พริก, สะระแหน่, มะระและมะเขือยาว มายังสหภาพยุโรป รวมถึง เนเธอร์แลนด์ เบลเยียมและลักเซมเบิร์ก ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2011 เป็นต้นไป เนื่องจากปัญหาศัตรูพืชระบาดในสินค้าผักไทยที่ส่งออก นั้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก ขอแจ้งข่าวสถานการณ์ล่าสุด ว่า ในขณะนี้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของไทยได้ยื่นเสนอแผนดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต่อคณะกรรมการสหภาพยุโรป กรุงเบลเยียม โดยเสนอที่จะให้มารตรวจสอบก่อนการส่งออกอย่างเข้มงวดมากที่สุดก่อน ซึ่งสหภาพยุโรปกำลังพิจารณาข้อเสนอของไทย และยังไม่ได้ข้อสรุป ดังนั้นในขณะนี้ หน่วยงานของไทยจึง "ยกเลิกการห้ามส่งออก" สินค้าดังกล่าวออกไปก่อน ซึ่งหมายถึงว่าการส่งออกสินค้าผัก 5 กลุ่มดังกล่าวยังทำได้ตามปกติจนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยตระหนักดีว่า การห้ามส่งออกย่อมมีผลกระทบต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดทั้ง ผู้นำเข้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารไทย และผู้นิยมบริโภคอาหารไทย ดังนั้นการดำเนินการใดๆ ของหน่วยงานไทย จะทำอย่างดีที่สุดในการที่จะรักษาคุณภาพสินค้าผักไทยที่ส่งออกมายังสหภาพยุโรปให้มีความปลอดภัยที่สุด อย่างไรก็ตาม สคร ณ กรุงเฮกต้องขอความอนุเคราะห์จากท่าน ว่าขอได้โปรดแจ้งให้ผู้ส่งออกไทยที่ทำการค้ากับท่านได้ทราบว่า บริษัทของท่าน ร้านอาหารของท่าน และลูกค้าของท่าน จำเป็นต้องได้รับสินค้าที่มีคุณภาพดีและมีความปลอดภัย ซึ่งมีความจำเป็นอย่างที่ผู้ส่งออกจะต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง และจะต้องมีระเบียบวินัยในการส่งออก เพื่อให้สินค้าไทยก้าวผ่านปัญหานี้ไปได้

สคร/สำนักงานที่ปรึกษาการพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก จะร่วมมือกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ณ กรุงบรัสเซลส์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะแจ้งให้ทราบ หากท่านมีข้อสงสัยประการใดโปรดติดต่อสำนักงานของเราได้ที่อีเมล์ comhague@euronet.nl หรือหมายเลขโทรศัพท์ 070-345-5444

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ