กฎระเบียบ การนำเข้าสินค้าของซาอุดีอาระเบีย (Updated)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. สินค้ากลุ่ม Cosmetics

Saudi Food and Drug Authority (SFDA) ได้ออกระเบียบใหม่ เกี่ยวกับสารเคมีที่ใช้ในสินค้าในกลุ่มนี้ ดังนี้

1.1 Triclosan: สั่งห้ามการนำเข้าสินค้าที่มีส่วนผสมของ Triclosan ซึ่งใช้เป็นสารกันบูด (Preservative) ใน Cosmetics และยาสีฟัน เนื่องจากเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลในเดือนสิงหาคม 2554

1.2 Hydroquinone: สินค้าใดๆ ที่นำเข้าหรือผลิตในประเทศ ที่มีส่วนผสมของ Hydroquinone จะต้องลงทะเบียนกับ SFDA ในฐานะของ Medical preparation มิใช่ Cosmetics

1.3 น้ำยาบ้วนปาก (Mouth Wash) ที่มีส่วนผสมของอัลกอฮอล์ จะถูกห้ามการนำเข้าประเทศซาอุฯ เนื่องจากในปัจจุบันมีสารฯ ตัวอื่นที่สามารถใช้แทนอัลกอฮอล์ได้แล้ว

2. สินค้ากลุ่ม Textiles/Apparels

Saudi Customs ประกาศจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้า ณ ท่าเรือปลายทาง สำหรับกลุ่มTextiles และ Apparels ที่นำเข้าโดยไม่มี Certificate of Conformity (CoC) ทั้งนี้ Saudi Customs แนะนำว่า เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการนำสินค้าออกจากท่าเรือ (Clearance) ควรจะมีเอกสาร CoC ประกอบการนำเข้าทุกครั้ง

3. สินค้ากลุ่ม Household/Footwear

Ministry of Commerce and Industry (MoCI) ซาอุดีอาระเบีย ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในส่วนของการนำเข้าสินค้า Furniture, Kitchenware, Footwear โดยสินค้านั้นๆ จะต้องมีเอกสาร Certificate of Conformity (CoC) ประกอบการนำเข้า ประกาศนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยที่ประสงค์จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CoC สามารถติดต่อกับสำนักงานฯ ได้โดยตรง หรือสอบถามจากบริษัทตรวจสอบสินค้าเอกชน หรือเข้าชมเวปไซต์ www.export2saudi.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ