รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สินค้าข้าว เมษายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 9, 2011 13:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ราคาข้าวตกต่ำ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯคาดการณ์สถานะการณ์ค้าข้าวในปี ๒๐๑๑ ว่าจะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าในปี ๒๐๑๐ จำนวนผลผลิตจะเพิ่มสูงขึ้นในขณะที่การบริโภคและสต๊อกข้าวยังคงเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ราคาข้าวในตลาดมีแนวโน้มไปในทางลดลง ปัจจุบันข้าวเป็นสินค้าเกษตรหนึ่งในไม่กี่ชนิดที่มีราคาตกต่ำ ขณะนี้ราคา FOB เสนอขายข้าวเมล็ดยาวสหรัฐฯหมายเลข ๒ หัก ๔ เปอร์เซ็นต์ เท่ากับ ๕๑๗ เหรียญฯต่อหนึ่งเมตริกตันเป็นราคาที่ลดลง ๑๖ เหรียญฯ ราคาเสนอขายข้าวไทยคุณภาพใกล้เคียงกันเท่ากับ ๕๐๐ เหรียญฯต่อหนึ่งเมตริกตัน ลดลง ๒๕ เหรียญฯ ในขณะที่ราคาเสนอขายข้าวเวียดนาม ๕ เปอร์เซ็นต์ เท่ากับ ๔๗๘ เหรียญฯ เพิ่มขึ้น ๑๖ เหรียญฯ

สหรัฐฯจัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมข้าวสหรัฐฯให้สามารถแข่งขันได้ในตลาด

องค์กร USA Rice Federation ได้จัดตั้งคณะทำงานเรียกว่า Rice Marketability and Competitiveness Task Forceประกอบไปด้วยผู้แทนที่เป็นชาวนา โรงสี พ่อค้า และผู้ค้นคิดสายพันธ์ข้าวจากรัฐ

ผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของสหรัฐฯ 6 รัฐคือ แคลิฟอร์เนีย เท๊กซัส หลุยเซียน่า อาร์คันซอร์ มิสซิสซิปปี้ และมิสซูรี่ หน้าที่หลักของคณะทำงานฯนี้คือการดูแลให้มีการพัฒนาและแนะนำข้าวสายพันธุ์ต่างๆของสหรัฐฯที่จะให้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพที่เป็นเลิศทั้งนี้จะเน้นข้อกำหนดต่างๆที่เป็นหัวใจหลักทางปฐพีศาสตร์(agronomic)ของผู้ผลิต คุณภาพที่เป็นข้อเรียกร้องของผู้บริโภค และความจำเป็นในการเข้าสู่ขบวนการผลิตของผู้สีข้าว

สาเหตุที่มีการจัดตั้งคณะทำงานชุดนี้ขึ้นมาเป็นเพราะ บุคคลต่างๆในวงการอุตสาหกรรมการผลิตข้าวของสหรัฐฯมีความรู้สึกว่าในปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตข้าวของสหรัฐฯกำลังเผชิญหน้ากับการแข่งขันอย่างหนักของข้าวนำเข้าในตลาดภายในประเทศและข้าวของคู่แข่งอื่นๆในตลาดต่างประเทศ ผู้บริโภคข้าวในตลาดสหรัฐฯและ

ตลาดโลกมีความต้องการข้าวที่มีคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำการซื้อข้าวผู้บริโภคจะให้ความสำคัญต่อรูปลักษณ์ของข้าวและคุณภาพในการหุงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คณะทำงานฯชุดนี้จึงมีหน้าที่ที่จะหาและพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีคุณลักษณะและปริมาณที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้ของผู้บริโภค

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ