สินค้าไทยถูกหางเลขเรียกคืน (Recall) ในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2011 11:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ห้าง Target Store ซึ่งเป็นผู้นำห้าง Discount Store อันดับที่ 2 ของสหรัฐฯ ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission) เรียกคืน (Recall) สินค้า Step Stools with Storage จำนวน 547,000 ชิ้น โดยเรียกคืนครั้งแรกจำนวน 206,000 ชิ้น เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2554 และสั่งเรียกคืนเพิ่มเป็นครั้งที่สองอีกจำนวน 341,000 ชิ้น เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554

รายละเอียดสินค้า

สินค้า Step Stools with Storage เป็นสินค้าที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้ 3 ประการ คือ ใช้เป็นบันไดปีน ใช้นั่ง และ ใช้เก็บของ สินค้าผลิตจากไม้ มีสัดส่วนขนาด ความสูง 13 นิ้ว หน้ากว้าง 13 5/8 นิ้ว และ ความลึก 14 1/8" นิ้ว มีให้เลือก 5 สี คือ สีแดง สีขาว สีเนื้อไม้ธรรมชาติ สีน้ำผึ้ง และ สีน้ำตาลจำหน่ายภายใต้แบรนด์ Circo และ DYR

สินค้านำเข้าจาก จีน เวียดนาม ไต้หวัน และ อีกส่วนหนึ่งนำเข้าจากประเทศไทย (ทั้งนี้ ห้างฯ มิได้ระบุว่า จำนวนและมูลค่าการนำเข้าจากแหล่งต่างๆ) สินค้าจำหน่ายปลีกในราคาประมาณ 25-30 เหรียญสหรัฐฯ และจำหน่ายเฉพาะที่ห้าง Target Store ทั่วประเทศจำนวน 1,750 สาขา และ ผ่าน Website ของห้างฯ เท่านั้น

สาเหตุการเรียกคืน (Recall)

ห้าง Target ได้รับรายงานและร้องเรียนกว่า 26 ครั้ง เกี่ยวกับความไม่แข็งแรง และ ไม่สามารถรับน้ำหนักมากได้ ซึ่งผู้ใช้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก เมื่อขึ้นไปยืนแล้ว สินค้าพังหรือยุบ และเป็นผลให้ผู้ใช้หกล้มและได้รับบาดเจ็บ หรือ ฟกช้ำ ผู้ที่ซื้อสินค้าไป สามารถนำสินค้าไปคืนที่ห้าง Target และผู้ซื้อจะรับเงินคืนครบจำนวนตามที่ได้จ่ายไป

ข้อคิดเห็นเสนอแนะ

การผลิตและนำเสนอสินค้าไปยังตลาดสหรัฐฯ โดยเฉพาะสินค้าที่เด็กใช้ ต้องคำนึงถึงด้านความปลอดภัย (Safety) ของสินค้าต่อผู้ใช้เป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบัน พระราชบัญญัติความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค ฉบับปรับปรุง ปี 2008 (Consumer Product Safety Improvement Act of 2008) ของสหรัฐฯ มีความเข้มงวดต่อสินค้าที่ใช้กับเด็กในสหรัฐฯ ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ผลิตสินค้าที่ใช้กับเด็กควรให้ผู้ชำนาญทำการทดสอบด้านความปลอดภัยในการใช้สินค้า และมีเอกสารรับรองความปลอดภัยประกอบไปกับสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสินค้าแก่ผู้บริโภค รวมไปถึงการปิดฉลากคำแนะนำและคำเตือน (Instruction & Warning Label) เพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคได้ทราบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ