รายงานการพบปะบริษัท James Crisp Limited นิวซีแลนด์ (16 สิงหาคม 2554)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2011 13:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1) ชื่อบริษัท               James Crisp Limited

Tasman Building

16-22 Anzac Ave, Auckland

Tel: +64 (9) 309 0802

Faz: +64 (9) 309 2452

Email: lance@jamescrisp.co.nz

Website: www.jamescrisp.co.nz

2) บุคคลที่พบ              Mr. Lance Newing, Trading Manager
3) ประเภทของกิจการ       นำเข้า ค้าปลีก ผู้แทนจำหน่ายและทำตลาดสินค้าให้ผู้ผลิตอาหารของนิวซีแลนด์และต่างชาติภายใต้ private brand
4) ขนาดกิจการ            พนักงานขายประมาณ 50 คนในนิวซีแลนด์
5) ประเภทสินค้า           อาหาร อาหารแปรรูป ผลไม้แห้ง
6) ประเทศที่นำเข้า         ออสเตรเลีย สหรัฐฯ อินเดีย อิหร่าน อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ และจีน ทั้งนี้

บริษัทมีการนำเข้าจากจีนไม่มาก

7) ประเทศที่ส่งออก         ออสเตรเลีย
8) รายละเอียดบริษัท        ตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1916 Head office อยู่ในโอ๊คแลนด์ มีพนักงานประมาณ 30 คน และมีสาขาในเวลลิงตัน

และไคร้ส์เชิร์ช 9) สรุปผลการพบ

  • บริษัททำธุรกิจผู้แทนจำหน่ายให้กับบริษัทนิวซีแลนด์ และบริษัทต่างชาติ ในรูปแบบของแบรนด์ของลูกค้าเอง หรือบริการทำ private brand ให้กับลูกค้าโดยจัดหาวัตถุดิบ ส่วนประกอบและทำการตลาดให้ รวมทั้ง จัดหาส่วนประกอบ วัตถุดิบประเภทผลไม้แห้งและถั่วแบบ bulk ingredient ให้กับผู้ผลิตและผู้นำเข้านิวซีแลนด์ โดยคิดค่าคอมมิชชั่นประมาณ 2-3%
  • บริษัทมีแบรนด์ของตนเองชื่อ Cinderella Brand โดยเป็นแบรนด์ชั้นนำของนิวซีแลนด์ในสินค้าอาหารแห้ง เช่น ผลไม้แห้ง ซึ่งเห็นว่าสามารถทำธุรกิจกับผู้ส่งออกไทยได้ โดยมีมะม่วงจากไทย ส้มแมนดารินจากจีน นำมาเป็นส่วนประกอบของ tropical fruit salad
  • ขณะนี้ มีการนำเข้าปลากระป๋องจากไทยมาก แต่กำลังมีปัญหา short supply และทำ retail pack สำหรับข้าวจากบริษัทของไทย โดยมีการนำเข้าปลาทูน่ากระป๋องประมาณ 50-100 ตู้ และข้าว 200 ตู้ ต่อปี นอกจากนั้น มีการนำเข้าสับปะรดกระป๋อง แต่ปริมาณไม่มากเนื่องจากสินค้าของไทยราคาแพง ทั้งนี้ บริษัทยังมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น และนำเข้าข้าวโพดกระป๋อง
  • ข้าวเป็นสินค้าหนึ่งที่บริษัทมีการขายมาก โดยข้าวขาวขนาด 1 กิโลกรัมเป็นสินค้าข้าวอันดับหนึ่งจากไทยที่ขายดี ทั้งนี้ บริษัทกำลังต้องการข้าวแพ๊คสำหรับไมโครเวฟ ขนาด 100 — 150 กรัม ซึ่งอาจนำเข้าประมาณ 10 ตู้ต่อปี โดยได้รับการติดต่อจากบริษัทนิวซีแลนด์ที่เป็นลูกค้า เพื่อนำไปขายรวมเป็นชุดกับอาหารอื่น อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวไทยขณะนี้ไม่สามารถแข่งขันกับราคาข้าวของ ออสเตรเลีย โดยข้าว SunRice จากออสเตรเลียมีมูลค่าการขายปลีกต่อปีประมาณ 30-40 ล้านเหรียญออสเตรเลีย
  • มีหลายสินค้าที่นำเข้าวัตถุดิบจากไทย โดยขณะนี้ บริษัทกำลังหาวัตถุดิบผลไม้แห้งให้กับ private label ของบริษัทขนาดใหญ่ของนิวซีแลนด์ โดยต้องการมะละกอแห้ง เพื่อทำ tropical fruit salad นอกจากนั้น ยังมีการนำเข้าไก่กระป๋องและ rice bran oil
  • บริษัทกำลังพิจารณาเพิ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ personal healthcare เช่น น้ำยาล้างปาก ยาสระผม ยาสีฟัน เป็นต้น ในธุรกิจภายใน 4-5 ปี แต่ไม่รวมถึงสินค้าประเภท household goods เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ
  • ปัจจุบัน บริษัทนำเข้าสินค้าจากไทยมีปริมาณ (container) สัดส่วนประมาณ 10% แต่หากคิดเป็นมูลค่ามีสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของมูลค่านำเข้าทั้งหมด การนำเข้าจากจีนมีไม่มาก โดยแจ้งว่าบริษัทไม่เน้นการนำเข้าจากจีน โดยขณะนี้มีการนำเข้าถั่วลิสงจากจีน ซึ่งมีปัญหาว่าสินค้ามักไม่เป็นไปตามที่กำหนด นอกจากนั้น ผู้บริโภคนิวซีแลนด์ยังมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสินค้าอาหารจากจีน ขณะที่สินค้าอาหารจากไทยได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพ
  • Turnover ของบริษัท ประมาณ 40% โดยสินค้า private brand ประมาณ 15%
  • เห็นว่าตลาดของนิวซีแลนด์เป็นโอกาสที่ดีของ อาหารกระป๋อง อาหารพร้อมทาน ผลไม้แบบ dehydrated
  • บริษัทเคยเข้าชมงาน Thaifex เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่เดินทางไปประเทศไทยเพื่อติดต่อการค้าประมาณ 2 ปีต่อครั้ง บริษัทสนใจติดต่อกับผู้ส่งออกของไทยที่สนใจขายสินค้าให้บริษัท ทั้งนี้ ไม่ต้องการติดต่อบริษัท trading company

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ