ลูเธียนา เมืองเศรษฐีแห่งอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2011 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองลูเธียนา ถิ่นเกิดของชาวซิกข์ (พ่อค้าคนขยันแห่งอินเดีย) เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของรัฐปัญจาบ( ปัญจาบ= ปัญจ+อาป หมายถึงดินแดนแห่งปัญจนที ประกอบด้วย Beas, Chenab, Jhelum, Ravi, และ Sutlej) เป็นเมืองอุตสาหกรรมทอผ้าชั้นนำของอินเดีย (the Manchester of India) ห่างจากเมืองหลวงของรัฐที่ชื่อจันธิการ์ประมาณ 100 กิโลเมตรบนทางหลวงหมายเลข 95 อีกทั้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของภาคเหนือของอินเดีย ทั้งนี้ในปี 2009 ธนาคารโลกได้จัดอันดับลูเธียนาให้เป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีที่สุดในอินเดีย ในช่วงปี 2008 ลูเธียนามีรายได้ต่อหัวเป็นอันดับ 1 ของอินเดีย และปัจจุบันก็ยังจัดเป็นเมืองที่อยู่ในกลุ่มร่ำรวยของอินเดีย

ลูเธียนา เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของปัญจาบมีประชากร 1.7 ล้านคน โดยทั่วไปจะมีประชากรเพิ่มขึ้นมากในช่วงการเพาะปลูกเนื่องจากมีการไหลเข้าของแรงงานจากรัฐใกล้เคียง เช่น อุตรประเทศ พิหาร โอริสสาและนิวเดลี จากลูเธียนาเรายังสามารถเดินทางไปกรุงนิวเดลีได้สะดวกด้วยทางหลวงหมายเลข 1 คนอินเดียจากลูเธียนาไปทำงานอยู่ในสหรัฐและแคนาดามากที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ของอินเดีย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เมืองนี้มั่งคั่งขึ้นอันเนื่องมาจากการส่งกลับเงินกลับมายังเมืองนี้ของแรงงานดังกล่าว

ลูเธียนาเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมของปัญจาบ มีบทเพลงปัญจาบจำนวนมากที่เป็นที่พรรณาความงามอัศจรรย์ของลูเธียนาอยู่เสมอ นักร้องดังๆ จำนวนมากของอินเดียมาจากลูเธียนาและบทเพลงไสตล์ปัญจาบดังๆ ก็มีแหล่งกำเนิดจากลูเธียนา เมืองนี้มีชื่อเสียงด้านการประพันธ์เพลงไม่ด้อยไปกว่าเมืองจันธิการ์ อัมฤติสาร์ และจาลันธาเลย นอกจากนั้นลูเธียนายังมีชื่อเสียงด้านบทกวี จิตรกรรมและศิลปะอีกด้วย

ลูเธียนาเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางศาสนา และยังเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับกิจกรรมทางศาสนาของทั้งซิกข์ ฮินดู มุสลิม คริสต์และเชน (ชีเปลือย) นอกจากนั้นยังมีความหลากหลายด้านเชื้อชาติเนื่องจากมีแรงงานจากรัฐต่างๆ ของอินเดียหลั่งไหลเข้าไปทำงานอยู่เสมอ

บรรดาโยคี เกจิอาจารย์ดังๆ หมอสอนศาสนา เจ้าลัทธิใหม่ๆ และเทพอวตารทั้งปวงมักใช้ลูเธียนาเป็นที่ชุมนุมทางศาสนาและเป็นที่เริ่มต้นในการเผยแพร่ความเชื่อของตนเองในภาคเหนือของอินเดีย

ลูเธียนาเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมขนาดย่อมมากมายในหลายสาขา เช่น ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องครัวเรือน เสื้อผ้า และสิ่งทอ

ลู เธียนาเป็นฐานการผลิตจักรยานใหญ่ที่สุดในเอเชีย สามารถตอบสนองความต้องการในประเทศกว่า 50% ของการใช้จักรยานของอินเดียซึ่งมียอดการจำหน่ายรวมกว่า 10 ล้านคันต่อปี ลูเธียนายังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนแทรกเตอร์ถึง 60% ของตลาดในประเทศ นอกจากนั้นยังเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และจักรยายนต์ที่สำคัญ บีเอ็มดับบลิวและเบนซ์ก็ใช้ลูเธียนาเป็นผู้ผลิตให้เพื่อป้อนโรงงานทั่วโลก ลูเธียนายังเป็นผู้ผลิตจักรเย็บผ้า และเครื่องมือช่างและอุปกรณ์อุตสาหกรรมที่มีความแม่นยำเป็นพิเศษที่สำคัญอีกด้วย ลูเธียนามีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของอินเดียในเรื่องเสื้อกันหนาวขนสัตว์และเสื้อยืด ปัจจุบันลูเธียนาเป็นฐานการผลิตเสื้อขนสัตว์ให้กับแบรนด์ดังในมอนตีคาร์โล

นอกจากนี้อุตสาหกรรมลูเธียนาเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางที่ด้านบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์นม ลูเธียนายังเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญสำหรับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จำนวนมากในภาคเหนืออินเดีย นอกจากนั้นเมืองนี้ยังคับคั่งไปด้วยห้างสรรพสินค้าจำนวนมากที่มีคนในภาคเหนือจากทุกสารทิศในปัญจาบเดินทางมาจับจ่ายกัน สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่สำคัญของรัฐปัญจาบ

โอกาสทางการค้าของไทย — จากการที่ลูเธียนาเป็นเมืองเศรษฐีติดอันดับต้นๆ ของอินเดีย อีกทั้งยังเป็นศูนย์กระจายสินค้าของรัฐปัญจาบ จึงเป็นโอกาสให้กับสินค้าไทยหลายชนิด ได้แก่ สินค้าอาหาร สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เครื่องดื่มชูกำลัง ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้ ชิ้นส่วนยานยนต์ พลาสติกและผลิตภัณฑ์ เมลามีน วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ ทองรูปพรรณ ยาง/ผลิตภัณฑ์ กระดาษ กล่องกระดาษ อลูมิเนียม หม้อแปลง /เครื่องปั่นไฟ/เครื่องสำรองไฟ ไม้อัด/ ไม้ยางพารา/ ไฟเบอร์บอร์ด แบตเตอรี่ ของตกแต่งบ้าน งานแกะสลักไม้ ของเล่น/ของเล่นเพื่อการศึกษา เฟอร์นิเจอร์/ของใช้เด็ก โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า พัดลม ตู้เย็น เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องปรับอากาศ

ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ