ผลไม้ไทยเป็นที่สนใจต่อผู้นำเข้า-ผู้ค้าปลีกญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงโตเกียว จัดงานประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย "The Power and Charm of Thai Fruits" มีนักธุรกิจรายสำคัญในแวดวงที่เกี่ยวกับผลไม้มาร่วมงานคับคั่ง ทั้งผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ๆ ซึ่งครอบคลุมทุกภูมิภาคในญี่ปุ่น เครือภัตตาคาร โรงแรม รวมทั้งสื่อมวลชน จำนวนถึง ๑๐๕ คน

งานนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูล สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้นำเข้า และร้านค้าปลีก รวมทั้งขยายเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนำเข้า กระจายผลไม้และอาหารไทย และสร้างความรู้จักคุ้นเคยระหว่างบริษัทนำเข้าผลไม้สด แปรรูปจากไทย กับผู้มีอำนาจตัดสินใจสั่งซื้อของกลุ่มผู้กระจายสินค้า ผู้ค้าปลีก หลังจากที่สำนักงานฯ ร่วมมือกับส่วนกลาง นำบริษัทนำเข้า และเครือซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ จำนวน 8 บริษัทไปเยี่ยมชมแหล่งผลิตและเจรจาธุรกิจที่ประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา

ในงานได้ตกแต่ง และจัดแสดงผลไม้สดที่ญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้า อาหารที่ปรุงจากผลไม้ และผลิตภัณฑ์จากผลไม้ไทย นอกจากการแนะนำผลไม้ไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหาร คุณภาพของเนื้อผลไม้ก่อนส่งออกแล้ว ยังเชิญให้ผู้นำเข้าญี่ปุ่น และผู้แทนเครือธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายผลไม้ไทยกล่าวถึงจุดเด่น ความพอใจต่อผลไม้จากไทย สร้างความมั่นใจต่อผู้ร่วมงาน ก่อนให้ผู้ร่วมงานได้ชิมทั้งผลไม้สด เพื่อลิ้มรสความอร่อยผลไม้สดของไทย ที่แตกต่างของผลไม้จากแหล่งอื่น และชิมอาหารเครื่องดื่มจากผลไม้

ผลไม้สดที่จัดให้ชิม มีทั้งผลไม้ที่เป็นที่รู้จักในตลาดญี่ปุ่นในระดับหนึ่งแล้ว คือ มะม่วง มังคุด พร้อมทั้งแนะนำผลไม้ใหม่สำหรับตลาดนี้ ได้แก่ สับปะรด กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ และสละ รวมทั้งสาธิตวิธีปอกทุเรียน และมะม่วงแบบไทย ทั้งนี้ กล้วย และสับปะรดผลขนาดเล็ก สามารถใช้สิทธิประโยชน์จากการเปิดตลาดของญี่ปุ่นภายใต้ JTEPA

นอกเหนือจากผลไม้สด ยังได้นำเสนออาหารจากผลไม้ เพื่อให้ฝ่ายจัดซื้อผู้ค้าปลีก โรงแรม รวมทั้ง เครือภัตตาคาร Coffee shop ได้ทดลองรับประทาน และเป็นตัวอย่างในการนำผลไม้ไทยไปแปรรูป หรือดัดแปลงเป็นเมนูใหม่ๆปรุงจำหน่าย เช่น เค้กมะม่วง ที่ใช้มะม่วง organic จากไทยซึ่งร้าน Caf ญี่ปุ่นนำไปบ่มโดยเปิดเพลง Mozart ก่อนปรุงเป็นเค้กและตกแต่งสวยงามโดดเด่น อาหารชนิดอื่น ได้แก่ ข้างเหนียวมะม่วง กล้วยปิ้ง ไอศครีมผลไม้ไทย สมูทตี้มะม่วง-มังคุด รวมทั้งทดลองผลไม้ไทยรับประทานผลไม้ไทยจับคู่กับไวน์ไทยแต่ละประเภท

ผู้เข้าร่วมมงานต่างให้ความสนใจต่อผลไม้ที่นำมาแสดง สอบภามรายละเอียดเพิ่มเติม และพอใจกับรสชาติของผลไม้ที่ได้ทดลองรับประทาน การจัดงานครั้งนี้ นอกจากสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้นำเข้า และเครือซุปเปอร์มาร์เก็ต ในการวางแผนกิจกรรมส่งเสริมภายในห้างเพื่อเพิ่มยอดขายผลไม้ไทยแล้ว ร้านค้าปลีก รวมทั้งธุรกิจภัตตาคาร คุ้นเคยกับผลไม้ไทยยิ่งขึ้น นำไปสู่การขยายตลาดผลไม้ไทยและผลิตภัณฑ์อาหารไทยในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ