จีน ตลาดการลงทุนที่น่าสนใจที่สุดสำหรับต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2011 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากสถิติกระทรวงพาณิชย์จีน ตั้งแต่เดือนมกราคม - สิงหาคม 2554 กิจการใหม่จากต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในจีน มีจำนวนรวม 18,006 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.68 คิดเป็นมูลค่าการลงทุนจริงจากต่างชาติ 77,634 ล้านเหรียญสหรัฐฯขยายตัวขึ้นร้อยละ 17.7 ในเดือนสิงหาคม 2554 มูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ รวม 8,446 ล้านเหรียญสหรัฐฯขยายตัวขึ้นร้อยละ 11.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553 นายหวาง จื้อเล่อ ผู้อำนวยการศูนย์การวิจัยบรรษัทข้ามชาติ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "ความน่าดึงดูดของจีน เปรียบเสมือนปลายทางสำหรับการลงทุนของต่างชาติที่แข็งแกร่ง และจีนจะยังคงเป็นเมืองที่จะดึงดูดนักลงทุนได้ต่อไป เนื่องจากจีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมเพื่อพัฒนาการลงทุนของต่างชาติ ตลอดจนการแข่งขันด้านแรงงานในท้องถิ่น จะเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีนมากยิ่งขึ้น"

Coca-Cola บริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคม 2554 ว่ามีแผนจะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนที่จีน 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากอีกสามปีข้างหน้านี้

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า สภาพแวดล้อมการลงทุนในต่างประเทศของจีนจะยังคงอยู่ในภาวะการแข่งขันระยะยาว และแม้ว่าจีนจะเผชิญกับปัญหาต้นทุนทางด้านแรงงานที่สูงขึ้น แต่ก็ถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ที่น่าลอง นอกจากนี้ จีนจะพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการลงทุนต่อไป รวมถึงจะรักษาความเท่าเทียมของบริษัทต่างชาติ และคู่ค้าในท้องถิ่นของตน เพื่อดึงดูดและขยายพื้นที่การลงทุนโดยตรงจากต่างชาติให้มากยิ่งขึ้น

เมื่อเดือนเมษายน 2554 ที่ผ่านมา รัฐสภาจีนประกาศแนวทางสำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ ว่า จะให้การสนับสนุนการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ โดยวิธีการรวมกิจการ และการเข้าซื้อกิจการ จากผลการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา เผยว่า ประเทศจีนยังคงเป็นตลาดที่น่าสนใจที่สุดสำหรับนักลงทุนต่างประเทศในอีกสองปีถัดไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Chinadaily (www.chinadaily.com.cn) วันที่ 16 กันยายน 2554

เว็บไซต์ Ministry of commerce of the People's Republic of China

(www.mofcom.gov.cn) วันที่ 15 กันยายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ