เส้นทางคมนาคมขนส่งระหว่างเสฉวนและเมืองอื่นของจีนภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 14:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2554 คณะกรรมการบริหารมณฑลเสฉวนได้ประชุมกันภายใต้หัวข้อ "แผนพัฒนาการคมนาคมขนส่งมณฑลเสฉวนในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รอบ 5 ปี ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2554 - 2558)" ซึ่งกล่าวถึงประเด็นหลักของแผนการพัฒนา ฯ สรุปได้ดังนี้

1. เส้นทางคมนาคมขนส่ง : สร้างเส้นทางขนส่งแนวตั้งและแนวนอนอย่างละ 5 เส้นทางเพื่อ เชื่อมมณฑลเสฉวนกับเมืองอื่นของจีน ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง

2. ถนนในเมือง : สร้างทางด่วนครอบคลุมเมืองสำคัญต่าง ๆ ในมณฑลเสฉวน

3. การคมนาคมขนส่งทางน้ำ : สร้าง "4 แม่น้ำ 6 ท่าเรือ"

4. การคมนาคมขนส่งทางอากาศ : สร้างศูนย์การบินนานาชาติและประตูสู่จีนตะวันตกในนครเฉิงตู

ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รอบ 5 ปี ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2554 - 2558) จะมี การสร้างเส้นทางการคมนาคมขนส่งทางรางผ่านมณฑลเสฉวน 11 เส้นทาง เส้นทางด่วนผ่านมณฑลเสฉวน 18 เส้นทาง มูลค่าการก่อสร้างประมาณ 845300 ล้านหยวน สร้างเส้นทางการคมนาคมขนส่งระหว่างมณฑลเสฉวนและประเทศจีนภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง

ในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 12 การขนส่งของมณฑลเสฉวนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปริมาณการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งด้านผู้โดยสารและสินค้า ปริมาณการขนส่งผู้โดยสารจะสูงถึง 3340 ล้านรายในปีพ.ศ. 2558 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 36.9 เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2553 การขนส่งสินค้าจะสูงถึง 2370 ล้านตันในปีพ.ศ. 2558 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 76.9 เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2553 และคุณภาพของการขนส่งที่มีความหลากหลายมากขึ้น เส้นทางการขนส่งที่มีความสำคัญตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน คือเส้นทางสายเหนือ คิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 40 แต่หลังจากการเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารสายตะวันออก สายใต้และเขตฮวาตง (เขตเซี่ยงไฮ้ เจียงซูและเจ้อเจียง) ฮวาหนาน (เขตกวางตุ้ง ไหหลำและกวางสี) ส่งผลให้การขนส่งสินค้าในเขตต่าง ๆ เหล่านี้เพิ่มมากขึ้นด้วย

เป้าหมายของการพัฒนาการคมนาคมขนส่งมณฑลเสฉวนในช่วงแผนพัฒนา ฯ ฉบับที่ 12 คือ

1. สร้างเส้นทางคมนาคมขนส่ง 5 แนวตั้งและ 5 แนวนอน เพื่อเชื่อมมณฑลเสฉวนกับมณฑล รอบด้าน เชื่อมสู่ปักกิ่ง เทียนสิน เหอเป่ย เขตสามเหลี่ยมแยงซีเกียง (เขตเซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เจียงซู ฯ) เขตสามเหลี่ยมจูเจียง (เขตกวางตุ้ง เซิ่นเจิ่น จูไห่) และพื้นที่อื่น ๆ สร้างเครือข่ายคมนาคมสู่ทั่วประเทศจีน

2. สร้างเครือข่ายทางด่วนครอบคลุมเมืองสำคัญต่าง ๆ ของมณฑลเสฉวน

3. สร้าง "4 แม่น้ำ 6 ท่าเรือ" สำหรับการขนส่งทางน้ำ

4. สร้างท่าอากาศยานภูมิภาคเพิ่ม 3 แห่ง เพื่อสร้างนครเฉิงตูให้เป็นศูนย์การบินนานาชาติและ ประตูสู่จีนตะวันตก สร้างเครือข่ายเชื่อมสู่จีนทิศใต้และเหนือ จีนตะวันออกและจีนตะวันตก และสร้างศูนย์กลางการบินเชื่อมสู่เอเชียกลางและเอเชียตะวันตกในเขตภูมิภาคจีนตะวันตก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ China Daily

(http://www.chinadaily.com.cn/) วันที่ 14 กันยายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ