กานซูสร้างระบบมาตรฐานซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วกว่า 17,000 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 14:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หมู่บ้านป๋ายเฉวียน ในอำเภออู่ชาน เมืองเทียนซุ่ย มณฑลกานซู เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่เมื่ออดีตหากชาวบ้านต้องการจะซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น น้ำมัน เกลือ น้ำปลา ฯลฯ จะต้องเข้าไปซื้อถึงในตัวเมืองจึงจะสามารถหาซื้อได้ แต่ปัจจุบัน นับตั้งแต่ชุมชนนี้มีซุปเปอร์มาร์เก็ตเข้ามาก่อตั้ง การจับจ่ายซื้อของของชาวบ้านก็สะดวกมากยิ่งขึ้น และนี่ คือตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการการก่อสร้าง ภายใต้โครงการ "หนึ่งหมื่นหมู่บ้าน หนึ่งพันตลาด" ของมณฑลกานซู

เมื่อปี 2548 หลังจากที่มณฑลมุ่งเน้นการพัฒนาเมืองและชนบท โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการบริโภคและขยายการบริโภคในชุมชน ทำให้โครงการ "หนึ่งหมื่นหมู่บ้าน หนึ่งพันตลาด" เกิดขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นรูปแบบการเปิดกิจการแบบแฟรนไชส์ และมีวิธีการกระจายสินค้าที่ทันสมัย โดยร้านค้าในตัวเมืองเปรียบเสมือนเป็นผู้นำ ร้านค้าในชนบทเปรียบเสมือนเสาหลัก และร้านค้าในหมู่บ้านเปรียบเสมือนระบบเครือข่ายของชุมชน

ภายใต้การผลักดันโครงการดังกล่าวตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจทางการค้าของชนบททั่วทั้งมณฑลมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น การสร้างโลโก้ที่เป็นหนึ่งเดียว ตลอดจนการสร้างระบบมาตรฐานของซุปเปอร์มาร์เก็ตในชนบท รวมแล้วกว่า 17,000 แห่ง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอแล้วทั้งหมด ครอบคลุมชนบทร้อยละ 95 และครอบคลุมเขตการปกครองร้อยละ 70

ภายในสิ้นปี 2554 นี้ เป้าหมายการสร้างซุปเปอร์มาร์เก็ตจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 17,684 แห่ง และในขณะเดียวกันจะมีการสร้างศูนย์กระจายสินค้าโลจิสติกส์กว่า 140 แห่งในชนบท ซึ่งในปัจจุบัน ทั่วทั้งมณฑลกานซูมีศูนย์กระจายสินค้าโลจิสติกส์แล้วประมาณ 100 กว่าแห่ง

นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา มูลค่าการค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคในชนบท ขยายตัวขึ้นมากกว่ายอดจำหน่ายสินค้าในตัวเมืองถึง 3 ปีต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2554 มูลค่าการจำหน่ายสินค้าปลีกของร้านค้าแฟรนไชส์ ในชนบทพุ่งทะลุกว่า 4,000 ล้านหยวน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Ministry of Agriculture of the People's Republic of China (www.moa.gov.cn)

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ