รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้า (Importer Visit) บริษัท Asia Market

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 15:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

1.1 ชื่อบริษัท (Company’s name): Asia Market

1.2 ที่อยู่: 265 E. Hasting Street, Vancouver, British Columbia V6A 1P2

โทรศัพท์: +1 (604) 688.6824

โทรสาร : +1 (604) 669.8854

อีเมลล์ : asiamarket.vancouver@gmail.com

ประเภทของกิจการ (Type of Business)

Importer, Retailer

1.3 บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person): 1) Dr. Sompob Paibulsirijit ตำแหน่ง Owner

1.4 สินค้าหลักของบริษัท (Main Products):

สินค้าอาหารไทยหลากหลายชนิด เช่น อาหารสำเร็จรูป บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กะทิ ขนมขบเคี้ยว เครื่องแกงต่างๆ ซอสปรุงรส น้ำผลไม้กระป๋อง ข้าว เส้นหมี่ อาหารประเภท Ready to Eat ขนมไทยแช่แข็ง (ข้าวหลาม ขนมตาล ขนมข้าวเม่าคลุก ขนมสอดไส้ ขนมเผือก ฯลฯ)

ช่องทางจำหน่ายสินค้า :

End Users

2. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ

2.1 ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews):

ร้าน Asia Market นับเป็นร้านค้าปลีกอาหารเอเชียที่จำหน่ายสินค้าอาหารไทยมากที่สุดแห่งหนึ่งในย่านเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งเปิดให้บริการมากว่า 10 ปี โดยปัจจุบันนับเป็นร้านค้าปลีกที่มีเจ้าของเป็นคนไทยรายแรก ซึ่งได้ซื้อกิจการต่อจากชาวเวียดนามเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา โดยทางร้านฯ พยายามจัดหาสินค้าไทยที่มีความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยและเอเชียที่มีการอพยพย้ายถิ่นมาประเทศแคนาดาอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่าง สินค้าที่ทางร้าน Asia Market จัดจำหน่าย

          - เครื่องแกง / อาหารแห้ง - ข้าวสาร        - ผัก/ผลไม้สด
          - ขนม ขบเคี้ยว          - ซอส ปรุงรสต่างๆ - น้ำผลไม้กระป๋อง
          - ขนมไทยแช่แข็ง         - อาหารกระป๋อง   - เส้นหมี่ / บะหมี่

2.2 แหล่งที่มาของสินค้าและนำเข้าจากต่างประเทศ (Source of Supplies and Import):

ปัจจุบันทางร้าน Asia Market ได้จัดซื้อสินค้าอาหารไทยส่วนใหญ่ผ่านทางผู้นำเข้าหรือผู้ค้าส่งท้องถิ่นรายอื่นๆ และทางร้านยังมีการนำเข้าสินค้าบางประเภทผักสดบางประเภทด้วยตนเอง นอกจากการจำหน่ายสินค้าไทยที่นับเป็นสินค้าหลักแล้ว ทางร้านยังมีการจำหน่ายสินค้าอาหารที่นำเข้าจากประเทศจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อีกด้วย

2.3 สินค้าที่นำเข้าในปัจจุบันและที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย (Products currently imported/interested to import from Thailand) ทางร้าน ASIA MARKET จำหน่ายสินค้าเอเชียและอาหารไทยหลากหลายชนิด โดยจะเน้นสินค้าจากประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งทำให้ร้าน ASIA MATKET มีความแตกต่างจากห้าง /ร้านจำหน่ายสินค้าอาหารเอเชียทั่วไป เนื่องจากขนาดธุรกิจของทางร้าน ASIA MARKET ยังเป็นลักษณะขนาดกลางที่จำหน่ายให้กับลูกค้าท้องถิ่น จึงทำให้การจัดซื้อสินค้าอื่น ๆ นั้นผ่านทางผู้นำเข้าหรือผู้ค้าส่งรายอื่น ตัวอย่างสินค้าที่จัดซื้อผ่าน ได้แก่

  • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสชาดต่าง ๆ
  • เส้นหมี่ ก๋วยเตี๋ยว
  • กะทิ เครื่องแกง ซอสปรุงรส
  • น้ำผลไม้กระป๋อง เช่น น้ำมะพร้าว น้ำมังคุด น้ำฝรั่ง น้ำมะม่วง
  • ขนมขบเคี้ยว เช่น ขนมทองม้วน ขนมสาหร่ายทอดกรอบ
  • ขนมไทยประเภทแช่แข็ง เช่น ข้าวหลาม ขนมตาล

ทั้งนี้ ทางร้าน ASIA MARKET ยังมีการนำเข้าสินค้าผักไทยบางประเภทด้วยตนเอง อาทิ ผักชีแบบติดรากสะตอ มะกรูด มะเขือพวง มะอึก สะเดา มะละกอดิบ ฝักลิ้นฟ้า เป็นต้น ซึ่งเป็นสินค้าที่ห้าง/ร้านจำหน่ายสินค้าอาหารเอเชียอื่น จะยังไม่มีการวางจำหน่าย

ในการนี้Dr. Sompob Paibulsirijit มีการวางแผนที่จะปรับปรุง ขยายร้านค้า เพื่อที่จะสามารถทำการแข่งขันในตลาดและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น จึงกำลังสรรหาสินค้าไทยในหมวดอาหาร อาหารแห้ง ขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ที่มีศักยภาพมาจำหน่ายในตลาดแคนาดาต่อไป

3. สรุปผลการเข้าพบ

การเยี่ยมพบร้านค้าจำหน่ายสินค้าปลีกนี้ เพื่อเป็นการศึกษาและสำรวจตลาดสินค้าผู้บริโภค รวมทั้งการให้คำแนะนำหน้าที่ บริการของสำนักงานส่งเสริมการค้า ฯ ณ นครแวนคูเวอร์ เนื่องจาก Dr. Sompob Paibulsirijit ถือว่าเป็นคนไทยรายแรกที่ดำเนินกิจการร้านค้าปลีกสินค้าอาหารเอเชียในย่านเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ทั้งนี้สำนักงานฯ ยังได้แนะนำ/เชิญชวนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX ในโอกาสแรกเพื่อสรรหาสินค้าในรูปแบบใหม่ ๆ มาจำหน่ายในอนาคต

4. ความเห็นสำนักงานฯ:

สำนักงานฯ มีความเห็นว่าร้านค้าปลีก Asia Market ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทยรายแรกนี้ กำลังขยายตัวและเพิ่มความหลากหลายของสินค้าไทย จึงพยายามสรรหาและนำเข้าสินค้าที่น่าสนใจจากเมืองไทย หากผู้ส่งออกไทยรายใดมีสินค้าคุณภาพในกลุ่มที่ร้านค้าจัดจำหน่าย สามารถเสนอกับ Dr. Sompob Paibulsirijit ได้โดยตรง จึงถือเป็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยได้อีกมาก ทั้งนี้สคร. แวนคูเวอร์จะดำเนินการเยี่ยมเยือนและสอบถามถึงความต้องการสินค้าของทางบริษัทฯ ในโอกาสต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก gmail  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ