สรุปรายงานประเมินผลการจัดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2011 13:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปรายงานประเมินผลการจัดงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2554 (Bangkok International Gift Fair & Bangkok International Houseware Fair or BIG & BIH April 2011)

ระหว่างวันที่ 19 — 24 เมษายน 2554 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

1. สถิติผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) และ ผู้เข้าชมงาน (Visitors)

1.1 จำนวนผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) ในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 586 บริษัท 1,573 คูหา

1.2 จำนวนผู้เข้าชมงาน (Visitors) มีจำนวนทั้งสิ้น 99,967 คน เพิ่มขึ้นจากการจัดงาน BIG & BIH เดือนเมษายน 2553 ร้อยละ 27.0

สำหรับผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศส่วนใหญ่มาจากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง อินเดียและสิงคโปร์

2. สินค้าที่ได้รับความสนใจ

ประเภทสินค้าที่ได้รับความสนใจในการสั่งซื้อมาก ได้แก่ ของใช้ในครัวเรือนประเภทตะกร้า/กล่องพลาสติก เครื่องครัว เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร (แก้ว/จาน/ชาม) ของขวัญ ของที่ระลึก/ของตกแต่งบ้าน สินค้าหัตถกรรมประเภทเครื่องปั้นดินเผา ตุ๊กตาเซรามิค แจกัน กระถางต้นไม้ และแม่เหล็กติดตู้เย็น

3. ความพึงพอใจ

3.1 ด้านผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors)

จากผลการประเมิน พบว่าผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจกับการจัดงานฯ โดยสิ่งที่ผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ระยะเวลาการจัดงาน การให้บริการด้านการลงทะเบียนเข้างาน และสถานที่จัดงาน ขณะเดียวกันก็ต้องการให้เน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์การจัดงานฯ เพื่อดึงดูดผู้เข้าชมงาน/นักธุรกิจให้เข้าชมงานมากขึ้น

3.2 ด้านผู้เข้าชมงาน (Visitors)

จากผลการประเมิน พบว่าผู้เข้าชมงานความพึงพอใจต่อการจัดงานฯ ค่อนข้างมาก โดยส่วนใหญ่ประเมินว่าองค์ประกอบต่างๆของการจัดงานทำได้ดีกว่าที่ได้คาดหวังไว้เล็กน้อย และเรื่องที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ คุณภาพของสินค้า ความหลากหลายของสินค้า และการให้บริการของเจ้าหน้าที่

4. ความคิดเห็นด้านอื่น ๆ

4.1 ด้านภาพลักษณ์

ผู้เข้าร่วมงานแสดงความคิดเห็นในทิศทางที่เห็นด้วยว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดีถึงศักยภาพของนักธุรกิจไทยเพื่อการส่งออกไปสู่ตลาดโลก เป็นเวทีที่ดีในการจับคู่ทางธุรกิจ และมีความเป็นมาตรฐานสากล ทั้งนี้ จากผลการประเมิน มีผู้เข้าร่วมงานประมาณร้อยละ 70 ที่กล่าวว่าประสบผลสำเร็จจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้

4.2 ด้านการจัดกิจกรรมพิเศษ

ในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนเมษายน 2554 (BIG & BIH April 2011) ได้มีการจัดนิทรรศการเพื่อโชว์ศักยภาพด้านการออกแบบสร้างสรรค์สินค้า และการบรรยายพิเศษเพื่อให้ความรู้เรื่องการออกแบบสินค้าด้วย ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนิทรรศการ Design Forum และ Thailand’s Brand นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่ยังเห็นว่า การจัดกิจกรรมพิเศษได้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้านเดือนเมษายน 2554 (BIG & BIH April 2011) ได้เป็นอันมาก

5. ปัญหา/อุปสรรค

สำหรับปัญหาและอุปสรรคของผู้เข้าร่วมงานและผู้เข้าชมงานที่ได้รวบรวมจากทั้งผู้ตอบแบบสอบถามในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์แบบหยั่งลึก สามารถสรุปประเด็นสำคัญ ๆ ได้ดังนี้

5.1 ด้านผู้เข้าร่วมงาน

  • แม้ว่าจำนวนผู้เข้าชมงานจะมากกว่าปีที่แล้ว แต่ผู้เข้าร่วมงานก็ยังคงคาดหวังให้มีจำนวนผู้เข้าชมงานเพิ่มมากขึ้นกว่านี้
  • ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ภายในอาคารแสดงสินค้า ทำให้มีพื้นที่แสดงสินค้าบางส่วนมีลักษณะไม่ยาวต่อเนื่อง/ไม่เชื่อมต่อในระนาบเดียว ดังนั้น คูหาของผู้เข้าร่วมงานบางส่วนจะอยู่ในโซนที่ค่อนข้างลับสายตา(หรือโซนที่แยกออกไป) และมีส่วนทำให้ผู้เข้าชมงานเดินชมสินค้าไม่ทั่วถึง
  • ผู้เข้าร่วมงานรายย่อยบางส่วนประสบปัญหาเรื่องการสื่อสารกับผู้เข้าชมงานต่างชาติ เนื่องจากขาดทักษะ/ความเชี่ยวชาญในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ทำให้ไม่สามารถเจรจาธุรกิจได้ตามที่ต้องการ

5.2 ด้านผู้เข้าชมงาน

  • การจัดแบ่งโซนแสดงสินค้า ซึ่งแยกตามประเภท/กลุ่มสินค้าชนิดเดียวกัน ยังมีสินค้าปะปนกันอยู่บ้าง
  • ช่วงเวลาจัดงาน BIG & BIH April 2011 เป็นช่วงเวลาตรงกันกับการจัดงานแสดงสินค้า BIFF & BIL 2011 ทำให้การประชาสัมพันธ์อาจสร้างความสับสนแก่ผู้เข้าชมงานได้
  • ต้องการให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์งานฯ ทางเว็บไซต์ก่อนล่วงหน้านานมากขึ้น/รวดเร็วขึ้น
  • การเดินทางมาสถานที่จัดงานไม่สะดวกเท่าที่ควรและที่จอดรถในที่ร่มมีน้อย
  • ผู้เข้าชมงานไม่ค่อยได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นภายในงาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ