ผลการเยือนสาธารณรัฐอิตาลี ของ นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 5-8 กรกฎาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2011 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะจากกรมการค้าต่างประเทศและกรมส่งเสริมการส่งออก ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐอิตาลี ระหว่างวันที่ 5-8 กรกฎาคม 2554 โดยได้พบปะหารือสมาคมและบริษัทในอิตาลีในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. การกระชับความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมการผลิตอัญมณีไทย-อิตาลี สมาคมเครื่องทองและอัญมณีของแคว้นลอมบาร์เดียได้เข้าพบ รมว. พณ. เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย จากการหารือครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยกับข้อเสนอของภาคเอกชนอิตาลี ที่จะรับดำเนินการโครงการที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตของทั้งสองประเทศ 2 โครงการคือ

1.1) การแลกเปลี่ยนดีไซน์เนอร์ เข้ารับการอบรบในสถาบันและทำงานออกแบบให้กับโรงงานผลิตของแต่ละฝ่าย โดยคอลเลคชั่นที่ดีไซน์เนอร์ในโครงการออกแบบจะถูกผลิตและทำการตลาดจริง

1.2) การทำ Business Matching ระหว์างผูประกอบการอิตาลีที่ต้องการหาหุ้นส่วนเป็นผู้ประกอบการไทยที่มีความน่าเชื่อถือและมีศักยภาพในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพในการผลิตสินค้าของตนในไทย เนื่องจากผู้ผลิตอิตาลีส่วนใหญ่เป็น SME และ 'BNJMZ CVTJOFTs จึงไม์มีกำลังคนพอี่จะมาตั้งโรงงานผลิตในไย เอง การมีแรงงานไทยที่น่าเชื่อถือเป็น Partner จึงเป็น์างออกี่เหมาะสม

โดยทั้ง 2 โครงการนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออกจะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานความร่วมมือของภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย

อิตาลีถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญอันดับต้นของโลก ซึ่งระหว่างเดือน มกราคม-มีนาคม 54 อิตาลีมีมูลค่าการส่งออก 3,153 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญ ได้แก่ Vicenza ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี ๆ ละ 3 ครั้ง นอกจากนี้ อิตาลียังมีบริษัทที่มีชื่อเสียงทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ได้แก่ Pomellato และ Bugari เป็นต้น

2. การใช้ Palakiss Business Center เป็นที่จัดงานแสดงสินค้าไทย Mr. Andrea Marcon กงสุล กิตติมศักดิ์ เมืองเวนิส และเจ้าของบริษัท Palakiss เมืองวิเชนซ่า ได้เข้าพบ รมว. พณ. เพื่อเสนอให้ไทยมาใช้สถานที่ของ Palakiss Business Center เป็นที่จัดงานแสดงสินค้าไทย ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวทางไทยขอให้ Mr. Marcon เสนอ Marketing Plan และความเป็นไปได้ของโครงการ เพราะต้องสามารถให้ความมั่นใจได้ว่าจะมี trader มาชมงานี่ Palakiss มากพอ

3. การมีเที่ยวบินตรงจากการบินไทยมาลงเวนิส Mr. Francesco Rocchetto Director ของสนามบินเวนิส ได้เข้าพบ รมว. พณ. และขอให้ช่วยผลักดันการบินไทยให้มีเที่ยวบินตรงมาลงที่สนามบินเวนิส เนื่องจากมีผู้โดยสารจำนวนมากที่ต้องการเดินทางไปไทยแต่ไม่สามารถเดินทางโดยตรงจากสนามบินเวนิสต้องไปต่อเครื่องที่สนามบินอื่น เช่น แฟรงเฟริต ซูริค เป็นต้น (ปัจจุบันผู้โดยสารจากเวนิสที่เดินทางไปไทยส่วนใหญ่จะใช้บริการสายบินกาตาร์แอร์เวย์ และเอมิเรตส์แอร์ไลน์) ดังนั้น ถ้ามีเที่ยวบินตรงของสายการบินไทยเชื่อว่าจะมีผู้โดยสาร รมว. พณ. ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการส่งออกประสานกับบริษัทการบินไทยต่อไป

ในโอกาสนี้ รมว. พณ. ได้ถือโอกาสไปเยี่ยมชมห้างสรรพสินค้า Rinascente ซึ่งถูกเซ็นทรัลรีเทล (กลุ่มเครือเซ็นทรัล) ซื้อกิจการเมื่อ 27 พฤษภาคม 2554 ปัจจุบัน Rinascente เป็นห้างสรรพสินค้าที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าตลาดบน (ระดับ A) ซึ่งจำหน่ายสินค้าแฟชั่นยี่ห้อชั้นนำหลากหลาย และสินค้าดีไซน์จากอิตาลีและจากต่าง ประเทศด้วย และพร้อมกันนี้ยังได้เยี่ยมร้านอาหารไทย Leon ที่เมืองเวโรนา ซึ่งได้แจ้งปัญหาผักไทยขาดแคลนด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ