สินค้าของเล่นเด็กของไทยถูกเรียกคืน (Recall) ในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission) เรียกคืน (Recall) สินค้าของเล่นเด็กทำด้วยไม้แบรนด์ TwirllaT Wooden Rattle เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554 จำนวน 3,300 ชิ้นในสหรัฐอเมริกา และอีก 145 ชิ้นมีจำหน่ายในประเทศแคนาดา

รายละเอียดสินค้า
  • ทำด้วยไม้ที่มีการลงสี (Painted Wood) ผลิตในประเทศไทย
  • นำเข้าโดยบริษัท Manhattan Group LLC ตั้งอยู่ที่เมือง Minneapolis รัฐ Minnesota
  • สินค้ามีความยาว 6 นิ้ว มีแกนไม้สีเขียวอยู่ตรงกลาง ยึดลูกบอลสีเหลืองอยู่ด้านปลายแต่ละด้าน และมีลูกบอลสีส้มอยู่ตรงกลางระหว่างแผ่นไม้ที่มีรูปทรงเป็นรูปตัว U คว่ำเข้าหากัน
  • วางจำหน่ายตามร้านค้าของเด็กทั่วประเทศและทางออนไลน์ (www.manhattantoy.com) ในราคา 12 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีจำหน่ายตั้งแต่เดือนมีนาคม 2554 จนถึงเดือน กรกฏาคม 2554
สาเหตุการเรียกคืน (Recall)

ชิ้นส่วนตรงกลางที่มีรูปทรงตัว U สามารถหลุด/พัง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อเด็กที่อาจจะนำชิ้นส่วนเข้าปาก ทำให้ขาดอากาศหายใจได้

ข้อคิดเห็น/เสนอแนะ

การผลิตและนำเสนอสินค้าของเล่นสำหรับเด็ก ไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ ต้องคำนึงถึงด้านความปลอดภัย (Safety) ปัจจุบัน สหรัฐฯ ให้ความเข้มงวดต่อสินค้าที่ใช้สำหรับเด็กอย่างยิ่ง เห็นได้จากการปรับปรุง ความเข้มงวด พระราชบัญญัติความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งดำเนินการมาเป็นลำดับ ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ผลิตสินค้าที่ใช้กับเด็กควรให้ผู้ชำนาญทำการทดสอบด้านความปลอดภัย ในการออกแบบ ขั้นตอนการผลิตและการใช้สินค้า ควรมีเอกสารรับรองความปลอดภัยประกอบไปกับสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสินค้าแก่ผู้บริโภค รวมไปถึงการปิดฉลาก คำแนะนำและคำเตือน (Instruction & Warning Label) เพื่อแจ้งให้ผู้บริโภคได้ทราบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ