สิงคโปร์เปิดตัวโครงการเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การเคหะแห่งชาติสิงคโปร์ (Housing Board Development : HDB) เปิดตัวโครงการเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นครั้งแรก มูลค่า 11 ล้านเหรียญสิงคโปร์ โดยได้ทำความตกลงให้บริษัท Sunseap Leasing ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นผู้ผลิตระบบสร้างไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ทำการออกแบบ ติดตั้งและบำรุงรักษาระบบพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับอาคารที่พักอาศัย 45 แห่งในเขต Punggol (ซึ่งเป็นเขตนิเวศวิทยาแห่งแรกของสิงคโปร์) โดย HDB สนับสนุนเงินจำนวน 3.28 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือร้อยละ 30 ของเงิน 11 ล้านเหรียญสิงคโปร์ โดยจัดสร้างระบบติดตั้งใหญ่ที่สุดเพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พื้นที่ใช้สอยสาธารณะ เช่น ทางเดิน และลิฟท์

โครงการเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์นี้ อยู่ภายใต้โปรแกรมรวมในการทดลองใช้พลังงานแสงอาทิตย์ของ HDB มูลค่า 31 ล้านเหรียญสิงคโปร์ ภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งในอดีต HDB จัดซื้อและติดตั้งแผงผลิตพลังงานไฟฟ้าเอง ซึ่งถึงปัจจุบันมีอาคารที่ใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 40 แห่งในชุมชน 10 เขต

ทั้งนี้ เมื่อโครงการเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์ครั้งแรกได้เริ่มต้นขึ้น HDB มีแผนการที่จะทำให้มีโครงการดังกล่าวสำหรับเขตอื่นๆเพิ่มขึ้นต่อไปทั่วสิงคโปร์ โดยขั้นต้นประมาณ 70 แห่ง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ และเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในสิงคโปร์ นอกจากนี้ ช่วยให้เกิดการค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพัฒนาสู่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในระดับภูมิภาค

ข้อสังเกต

(1) โครงการเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่นิยมและแพร่หลายในสหรัฐฯและเยอรมนี ปัจจุบันเริ่มมีการสนใจนำมาใช้แพร่หลายในเอเชีย

(2) สิงคโปร์ไม่มีการให้ความช่วยเหลืออุดหนุนค่าไฟฟ้าแก่ประชาชน จึงสามารถใช้การเช่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าวิจัยขั้นสูงต่อไป

(3) การใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นการช่วยสร้างให้สภาวะแวดล้อมเป็นไปตามธรรมชาติ นอกจากส่งผลให้สิงคโปร์พึ่งพาตนเองสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ยังทำให้สิงคโปร์ได้รับชื่อเสียงเป็นประเทศที่ช่วยรักษาโลกร้อนด้วย

ที่มา : Housing Board Development and the Straits Times

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ