ภาวะตลาด-สินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าทางการเกษตรจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงเกษตรของจีนคาดว่า ยอดผลผลิตธัญพืชของจีน อาจแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ ๕๕๐ ล้านตันในปีนี้ แถลงการณ์ระบุว่า พื้นที่การเกษตรทั้งหมดของจีนในปีนี้อยู่ที่ ๑.๖๖ ล้าน mu (ประมาณ ๑๑๐ ล้านเฮคตาร์) เพิ่มขึ้น ๑๐ ล้าน mu จากปีก่อน ธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูร้อนและข้าวเบา (early rice) ต่างก็มียอดผลผลิตที่สูงกว่าในปี ๒๕๕๓ ในขณะที่ผลผลิตธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วง คาดว่าจะมีปริมาณที่สูงกว่าในปีก่อนเช่นเดียวกัน

กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยแผนพัฒนาการเกษตรระยะ ๕ ปี สำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรของจีนในระหว่างปี ๒๕๕๔-๒๕๕๘ ภายใต้แผนดังกล่าว จีนตั้งเป้าที่จะรับประกันอัตราความพอเพียงของธัญพืช เช่นข้าว ข้าวสาลี และ ข้าวโพด ของจีน อยู่ที่ระดับ ๙๕% เป้าหมายโดยทั่วไปของอุตสาหกรรมการเกษตรของจีน ก็คือการรับประกันความมั่นคงในด้านอาหารของประเทศ การตอบสนองกับความต้องการอาหารจากผลิตภัณฑ์การเกษตร การส่งเสริมคุณภาพอาหาร การส่งเสริมโครงสร้างของอุตสาหกรรม และเสริมความแข็งแกร่งในเรื่องความสามารถของการพัฒนา แผนดังกล่าวมีเป้าหมาย ภายในประเทศที่ ๙๕% ในช่วงอีก ๕ ปีข้างหน้า ด้วยการรักษาระดับพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชไม่ต่ำกว่า ๑๐๖.๗ ล้านเฮคตาร์ และปริมาณผลผลิตไม่ต่ำกว่า ๕๕๐ ล้านตัน

นอกจากนี้ จีนยังกำหนดยอดผลผลิตข้าวพันธุ์เมล็ดยาว ซึ่งมีความต้องการในตลาดสูง ไม่ต่ำกว่า ๗๘ ล้านตัน เพื่อป้อนตลาดด้วยพื้นที่เพาะปลูกไม่ต่ำกว่า ๑๐ ล้านเฮคตาร์ ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน รายงานผ่านเว็บไซต์ของศูนย์ฯ ว่า จีนขายข้าวสาลีจำนวน ๑๐,๖๘๐ ตัน หรือ ๒.๙๑% จากจำนวนทั้งหมด ๓๖๖,๙๗๕ ตันในการประมูลขายที่ผ่านมา ในจำนวนดังกล่าว แบ่งเป็นข้าวสาลีขาว ๙,๔๗๔ ตัน หรือ ๒.๕๙% จากเป้าหมายที่ ๓๖๕, ๗๖๙ ตัน ที่นำออกมาประมูลขายจากสต๊อกสำรองของรัฐบาล มีราคาขายเฉลี่ยที่ ๑,๙๐๕ หยวน/ตัน ในขณะที่ข้าวสาลีที่เหลืออีก ๑,๒๐๖ ตัน เป็นข้าวสาลีผสมและสามารถขายได้ทั้งหมด ที่ราคา ๑,๘๘๐ หยวน/ตัน

อุตสาหกรรมปศุสัตว์คาดว่า จะมีสัดส่วน ๓๖% ของมูลค่าผลผลิตผลิตภัณฑ์การเกษตร ป่าไม้ ปศุสัตว์ และประมงทั้งหมดของประเทศภายในปี ๒๕๕๘ นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มวงเงินรับประกันในการให้บริการทางการเงินแก่บริษัทเพาะพันธุ์สัตว์และบริษัทแปรรูปชั้นนำของอุตสาหกรรม

ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนขายข้าวโพดจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลจำนวน ๒๗๘ ตัน หรือ ๗๘.๐๙% จากจำนวนทั้งหมด ๓๕๖ ตัน ในการประมูลขายครั้งที่ผ่านมา ที่ราคาขาย ๑,๖๒๐ หยวน/ตัน ยอดธุรกรรมในการประมูลขายในครั้งนี้สูงกว่าการประมูลขายข้าวโพดครั้งก่อนหน้านี้

ยอดผลผลิตถั่วเหลืองของมณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน คาดว่า จะสูงกว่า ๒๐๐ กิโลกรัม/mu หรือ ๓,๐๐๐ กิโลกรัม/เฮคตาร์ ภายในปี ๒๕๕๔ เนื่องจากวิธีเพาะปลูกใหม่ๆ ทั้งนี้ มณฑลเฮย์หลงเจียงเป็นฐานการผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมียอดผลผลิตประมาณ ๔๐% ของผลผลิตถั่วเหลืองทั้งประเทศ มณฑลเฮย์หลงเจียงผลิตถั่วเหลืองได้ ๕.๘๕ ล้านตันในปี ๒๕๕๓ ลดลง ๗๐,๐๐๐ ตัน หรือ ๑.๒% จากปี ๒๕๕๒

ส่วนในตลาดยางนั้น อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกยางซึ่งเลวร้ายมากขึ้น

ทำให้ยางถูกเทขายอย่างหนักในช่วงการซื้อขายที่ผ่านมา เนื่องจากความตื่นตระหนกของผู้ซื้อเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยุโรป ในขณะเดียวกัน ผู้สังเกตการณ์ในตลาดคาดการณ์ว่า การนำเข้ายางของจีนอาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน เนื่องจากผู้ซื้อปรับเพิ่มสต๊อกที่ลดลงก่อนช่วงวันหยุดยาวในต้นเดือนตุลาคม ข้อมูลสถิติของสำนักงานศุลกากรจีนบ่งชี้ว่า ยอดนำเข้ายางประจำเดือนสิงหาคมของจีนเพิ่มขึ้น ๒๖% จากปีก่อน สู่ระดับ ๒๐๐,๑๙๐ ตัน

สินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของจีนส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นปานกลางในนี้ หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ชะลอตัวลงในเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนสิงหาคมของจีนเพิ่มขึ้น ๖.๒% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลง ๐.๓% จากที่เพิ่มขึ้น ๖.๕% ในเดือนกรกฎาคม สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดในช่วงก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากความกดดันจากเงินเฟ้อผ่อนคลายลง การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นในสหรัฐและในยุโรป ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ