ภาวะการค้าโลหะในประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 15:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน China’s Ministry of Industry and Information Technology (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีนมีกำไรในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคมเพิ่มขึ้น ๕๗.๓% จากปีก่อน รายงานภาวะอุตสาหกรรมจีนที่เปิดเผยในช่วงฤดูร้อนของ MIIT บ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กยังคงมีกำไรในระดับสูงในปีนี้ โดยมีกำไรสะสมในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคมที่ ๑.๒๔๓ แสนล้านหยวน มูลค่าของอุตสหกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้น ๑๒.๘% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ในขณะเดียวกัน ยอดผลผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็กที่สำคัญ ๑๐ รายการในระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม อยู่ที่ ๑๙.๘๔ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๙.๙% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยจากจำนวนดังกล่าว ยอดผลผลิตทองแดงเพิ่มขึ้น ๑๔.๖% จากปีก่อน สู่ระดับ ๓.๑๒ ล้านตัน และยอดผลผลิตอลูมินั่มเพิ่มขึ้น ๖.๘% สู่ ๑๐.๒ ล้านตัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการผลิตเหล็กดิบในเดือนสิงหาคมของจีนเพิ่มขึ้น ๑๔% จากปีก่อนสู่ ๕๘.๗๕ ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสถิติของสำนักงานฯ ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวลดลง ๐.๙% จากเดือนกรกฎาคม ในระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม จีนมียอดการผลิตเหล็กดิบทั้งสิ้น ๔๖๙.๒๘ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๑๑% เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดการผลิตเหล็กถลุง (pig iron) ในเดือนสิงหาคมของจีนเพิ่มขึ้น ๑๓% จากปีก่อน สู่ระดับ ๕๓.๙๕ ล้านตัน ในระหว่างเดือนมกราคม-สิงหาคม จีนผลิตเหล็กถลุงได้ทั้งสิ้น ๔๓๓.๘๓ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๑๐%

กระทรวงการคลังของ จีนเปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจของจีนรายงานกำไรจากการดำเนินงานสำหรับช่วง ๗ เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น ๒๔.๔% เมื่อเทียบเป็นรายปี แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงฯ ระบุว่า รัฐวิสาหกิจจีนมีกำไรรวมกันทั้งสิ้น ๑.๓๔ ล้านล้านหยวน (๒.๐๗๘๑ แสนล้านดอลลาร์) โดยจำนวน ๙.๐๙๕๑แสนล้านหยวนมาจากรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลาง ในขณะที่รายได้ในช่วง 7 เดือนแรกเพิ่มขึ้น ๒๕.๒% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ ๒๐.๖๕ ล้านล้านหยวน ในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐวิสาหกิจจีนมียอดเสียภาษีรวมกันที่ ๑.๘๓ ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น ๒๖.๑% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ในขณะที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ๒๕.๒% เป็น ๑๙.๔๗ ล้านล้านหยวน

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจในอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เคมีวิศวกรรม โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และ ถ่านหิน ต่างก็รายงานกำไรจากผลประกอบการสำหรับช่วง ๗ เดือนแรกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่วิสาหกิจในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักร และ เหล็กกล้า มีกำไรที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดผลผลิตเหล็กดิบรายวันของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเหล็ก ๗๖ รายซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ในระหว่างวันที่ ๑-๑๐ สิงหาคม อยู่ที่ ๑.๖๓๑ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๑.๒๔% เมื่อเทียบกับระหว่างวันที่ ๒๑-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔

CISA ระบุว่า ยอดผลผลิตเหล็กดิบในช่วงต้นเดือนสิงหาคมคาดว่าจะอยู่ที่ ๑.๙๔๑๙ ล้านตัน เพิ่มขึ้น ๐.๓๕% จากช่วงวันที่ ๒๑-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเหล็กคาดว่า ยอดผลผลิตเหล็กกล้าของจีนอาจลดลงในวงจำกัดในเดือนสิงหาคม

ไลวู สตีล ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนของ ชานตง ไอรอน แอนด์ สตีล กรุ๊ป ของจีน รายงานว่าบริษัทมีกำไรสุทธิสำหรับงวดครึ่งแรกของปี ๒๕๕๔ ที่ ๑๙๘ ล้านหยวน อย่างไรก็ตาม ไลวู สตีล ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ระบุในแถลงการณ์ของบริษัท ว่า ตัวเลขสำหรับงวด ๖ เดือนแรกซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ดังกล่าว ลดลง ๒๗.๐๙% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น ๒๑.๔% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ ๒.๒๘๑๙ หมื่นล้านหยวน ในขณะที่เป้าหมายตลอดทั้งปีของบริษัทอยู่ที่ ๔.๐๖ หมื่นล้านหยวน

บริษัท Jiangsu Shagang Co., Ltd. ผู้ผลิตเหล็กก่อสร้างรายใหญ่ของจีน ประกาศว่าจะลดราคาผลิตภัณฑ์เหล็กที่สำคัญๆสำหรับการจองล่วงหน้าช่วงปลายเดือนกันยายน บริษัทประกาศว่า ราคาเหล็กลวด เหล็กเส้น และเหล็ก coiled reinforced bar จะลดลง ๗๐ หยวน ๖๐ หยวน และ ๑๒๐ หยวน/ตัน ตามลำดับ เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม

บริษัท Maanshan Iron and Steel Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กในจีน ประกาศว่า จะขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กที่สำคัญๆ สำหรับการจองล่วงหน้าในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่การบริโภคในประเทศพุ่งสูงสุด แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดแถบและเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดแถบจะเพิ่มขึ้น ๘๐ หยวน และ ๑๕๐ หยวน/ตัน ตามลำดับ ขณะเดียวกันก็มีการใช้นโยบายอุดหนุนสำหรับผลิตภัณฑ์กลางเดือนกันยายน โดยผลิตภัณฑ์เหล็กเส้นและเหล็กซิลิคอน W๘๐๐ จะได้รับเงินอุดหนุน ๑๐๐ หยวน/ตัน และ ๓๐๐ หยวน/ตัน ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กอื่นๆจะได้รับเงินอุดหนุน ๕๐ หยวน/ตัน โดยเฉลี่ย

ซู ซู ประธานหอการค้าจีนด้านอุตสาหกรรมแร่โลหะและผู้นำเข้า-ส่งออกสารเคมี กล่าวว่า ปริมาณสำรองแร่ธาตุหายากของจีนกำลังร่อยหรอลง เนื่องจากการขุดนำมาใช้จำนวนมาก โดยนายซู ซู ระบุว่า ปริมาณสำรองแร่หายากของจีนลดลง ๓๗% ภายในระยะเวลาเพียง ๕ ปี จาก ๘๗.๓๑ ล้านตัน ในปลายปี ๒๕๔๘ เหลือ ๕๕.๐๐ ล้านตันในปี ๒๕๕๓ การเปิดเผยข้อมูลของนายซู ซู มีขึ้นในการประชุม Rare Earths ๒๐๑๑ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖กันยายน ๒๕๕๔

ในการประชุมดังกล่าว นายหลี่ จอง รองประธานบริษัท อินเนอร์ มองโกเลีย เป๋าตู สตีล แรร์เอิร์ธ ไฮ-เทค ผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ของจีน ตั้งข้อสังเกตว่า จีนจะค่อยๆเปลี่ยนไปสู่การผลิตที่มุ่งเน้นอุปสงค์ภายในประเทศ จากเดิมที่ผลิตโดยมุ่งเน้นอุปสงค์ภายนอกประเทศ นายหลี่กล่าวว่า บางประเทศคงจะเข้ามาแบ่งเบาภาระในการผลิตแร่ธาตุหายาก หลังจากที่จีนได้ใช้แร่ธาตุดังกล่าวมากเกินไปมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ

นอกจากนี้ นายหลี่ยังคาดว่า ราคาแร่ธาตุหายากจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงในช่วงที่เหลือของปีนี้และแนวโน้มตึงตัวนั้นคงจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แถลงการณ์ที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงของบริษัท ไมน์เมทัลส์ รีซอร์ซเซส ลิมิเต็ด ซึ่งจดทะเบียนในตลาดฮ่องกงและเป็นบริษัทในเครือ ไชน่า ไมน์เมทัลส์ คอร์ป เทรดเดอร์โลหะชั้นนำของจีน ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะขายทรัพย์สินที่ไม่ใช่รายการสำคัญมูลค่า ๕.๖๖๙ พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักของบริษัท แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า ไมน์เมทัลส์ รีซอร์ซเซส จะโอนหุ้นที่ถือในบริษัทในเครือให้กับบริษัทไชน่า ไมน์เมทัลส์ นอนเฟอร์รัส เมทัลส์ ซึ่งประกอบไปด้วยผลประโยชน์ทั้ง ๑๐๐% ในบริษัท ไมน์เมทัลส์ อลูมินั่ม ๗๒.๘๐% ในบริษัท นอร์ธ ไชน่า อลูมินั่ม ๕๑% ในบริษัท หยิงเกา โอเรียนเมต ปลีคา ทู้บ และ ๓๖.๒๙% ในบริษัทชางโจว จินหยวน คอปเปอร์ ทั้งนี้ ไชน่า ไมน์เมทัลส์ นอนเฟอร์รัส เมทัลส์ ซึ่งมีฐานในกรุงปักกิ่ง เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท ไมน์เมทัลส์ รีซอร์ซเซส

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ