สั่งทูตพาณิชย์แจงสถานการณ์น้ำท่วมไม่เลวร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2011 15:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สั่งทูตพาณิชย์แจงสถานการณ์น้ำท่วมไม่เลวร้าย แม้เอกชนกังวลกระทบเส้นทางขนส่งสินค้าเกษตร-ปศุสัตว์ที่ใช้เป็นวัตถุดิบผลิต ที่อาจจะส่งผลให้ต้นปีหน้าราคาขยับขึ้น ชี้วิกฤตการเงินในยุโรป จับตาใกล้ชิด ศูนย์ส่งออกขอนแก่น-เชียงใหม่เชิญหอการค้าฯนัดถกน้ำท่วม

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดของไทยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการส่งออกและทูตพาณิชย์ 65 แห่งทั่วโลกทำความเข้าใจกับคู่ค้าถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและรัฐบาลกำลังจัดการให้มีผลกระทบน้อยที่สุด ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังภาคเอกชน หอการค้าและสมาคมต่างๆ ว่า ต้องการความช่วยเหลือ และแจ้งผลที่กำลังได้รับ เช่น อาจจะนำวัตถุดิบการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก และการขนส่งสินค้าเพื่อป้อนเข้าโรงงานไม่ทันกับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ เป็นต้น เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือ บรรเทา ฟื้นฟูในลำดับต่อไป

“ในภาพรวมได้รับทราบถึงความกังวลของภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในต่างประเทศ ก็ขอให้ชี้แจงไปว่า เหตุการณ์ไม่ได้เลวร้ายมาก ส่วนในประเทศ เอกชนมีความกังวลความเสียหายเรื่องการขนส่งวัตถุดิบในสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถแก้ไข โดยให้หาเส้นทางสำรอง ส่วนสินค้าเกษตรและปศุสัตว์ มีผู้เลี้ยงไก่รายใหญ่บางราย คาดว่า ในไตรมาสแรกของปี 2555 จะส่งผลถึงราคาจำหน่ายที่อาจจะสูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะดูแลในเรื่องนี้ต่อไป”นายศิริวัฒน์ กล่าว

สำหรับปัญหาความกังวลการเงินในสหภาพยุโรป(อียู)ล่าสุดนั้น หลังจากที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซน ประกาศเลื่อนการตัดสินใจเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบสองออกไปเป็นเดือนพฤศจิกายน 2554. และยังได้ยกเลิกการประชุมรมว.คลังยูโรโซนที่กำหนดไว้ว่าจะมีขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม เพื่อกดดันให้รัฐบาลกรีซหาทางแก้ไขปัญหาหนี้สินของตนเองนั้น ตนได้สั่งให้ทุกหน่วยงานจับตาสถานการณ์และประเมินรายงานผลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมีประชุมผู้บริหารหารือถึงแนวทางการรับมือและพร้อมเข้าดูแลทุกส่วนได้ทันท่วงที รวมถึงการบูรณาการการทำงานทุกกรมเพื่อรักษาตลาดหลักไม่ให้เลวร้าย อย่างไรก็ตามกรมส่งเสริมการส่งออกมีกลยุทธ์ในการเร่งหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพรองรับไว้แล้ว เพื่อความไม่ประมาททั้งจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น เพื่อเป็นทางเลือก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่าได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในเบื้องต้นจากสำนักงานการส่งออกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) ว่า สถานการณ์น้ำท่วมโดยรวมส่งผลกระทบอย่างมากโดยส่วนใหญ่เป็นภาคเกษตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออก อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิขย์ได้ร่วมกับภาคเอกชนแจกข้าวสารเพื่อบรรเทาทุกข์ของชาวอีสานเมื่อวันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคมที่ผ่านมาและจะมีการแจกอีกทีในวันที่ 11 ตุลาคมและในวันที่ 6 ตุลาคมที่จะถึงนี้จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อติดตามสถาการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมหาหาหนทางแก้ไขปัญหาร่วมกับภาคเอกชนต่อไป

ส่วนสำนักงานการส่งออกภาคเหนือ (เชียงใหม่) รายงานว่า ผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมระยะสั้น ปัจจุบันส่งผลให้ผู้ประกอบการส่งสินค้าไปต่างประเทศล่าช้า เนื่องจากติดขัดในเรื่องระบบการขนส่ง และทางกรมฯ ได้เสนอให้ผู้ประกอบการชี้แจงให้กับคู่ค้าชาวต่างชาติเข้าใจถึงสถาการณ์ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ทางสำนักงานฯเตรียมที่จะเรียกหอการค้าและภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ