สรุปรายงานผลการจัดงานแสดงสินค้า The 46th Osaka International Gift Show 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2011 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปรายงานผลการจัดงานแสดงสินค้า

The 46th Osaka International Gift Show 2011

ระหว่างวันที่ 28-29 กันยายน 2554 ณ My Dome Osaka

1. ข้อมูลเกี่ยวกับงาน

ชื่องาน              The 46th Osaka International Gift Show 2011
วันจัดงาน            28-29 กันยายน 2554
สถานที่              My Dome Osaka
ผู้จัดงาน             Business Guide-Sha Inc.
จำนวนผู้เข้าร่วมงาน    184 บริษัท 177 บูท

(บริษัทในประเทศ 94 บริษัท/ต่างประเทศ 90 บริษัท) จำนวนผู้เข้าชมงาน รวม 2 วัน 28,808 คน

วันที่ 28 ก.ย. 15,309 คน

วันที่ 29 ก.ย. 13,499 คน

Osaka International Gift Show เป็นงานแสดงสินค้าของขวัญ ของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกของญี่ปุ่น จัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในปีนี้นอกจากบูทของ สคต.โอซากา ที่นำสินค้าออร์แกนิกส์ผ้าไหมผ้าฝ้ายจากประเทศไทยมาแสดงแล้ว ในงานยังมีบูทของ ASEAN-Japan Center ประกอบด้วย 29 บริษัท 10 ประเทศในอาเซียนเข้าร่วม ทั้งนี้บูทของ ASEAN-Japan Center มีบริษัทจากไทย 3 บริษัทเป็นสินค้าประเภทเครื่องหนังและสติกเกอร์

2. วัตถุประสงค์การเข้าร่วมงาน

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสนันสนุนผู้ประกอบการสิ่งทอผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและผ้าฝ้ายไทยในภาคอีสานและภาคเหนือสู่ตลาดญี่ปุ่น และทำให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้รู้จักและได้รับรู้คุณค่าของสินค้าออร์แกนิกส์ที่ใช้ฝีมือประดิษฐ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย อีกทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างมูลค่าเพิ่มที่สูงขึ้นให้กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทย

3. สินค้าที่นำมาแสดงในงาน

เป็นผ้าไหมจากภาคเหนือและผ้าไหมผ้าฝ้ายย้อมครามและสีธรรมชาติจากภาคอีสาน ที่มีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การเจโทรเป็นผู้ให้คำแนะนำในการพัฒนารูปแบบสินค้าให้ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคและความต้องการของตลาดญี่ปุ่น ประกอบด้วย 5 บริษัทมีดังต่อไปนี้

1. Bouavanh Textile เป็นผลิตภัณฑ์ผ้าไหม เช่น เสื้อผ้า ผ้าพันคอ จากบริษัทชินวัตร ไหมไทยและผ้าไหมจากแบรนด์วิลาสินี

2. Mann Craft เป็นสินค้าประเภทผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอที่ทำจากผ้าฝ้ายและผ้าเรยอง ย้อมครามและสีธรรมชาติ เช่น สีที่ทำจากใบไม้ เปลือกไม้ ดินและมูลควาย เป็นต้น

3. Mae Teeta Natural Indigo-Dyed Textile เป็นสินค้าประเภท ผ้าคลุมไหล่ กระเป๋า หมวก เสื้อเชิ้ต ที่ทำจากผ้าฝ้ายย้อมคราม

4. Nong Bua Daeng Hand-Woven Textiles Group เป็นสินค้าประเภทหัวเข็มขัด ผ้าคลุมไหล่ ซิ่นมัดหมี่ ที่ทำจากผ้าฝ้ายย้อมครามและสีธรรมชาติ

5. Partnership Baimone เป็นสินค้าประเภทผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ พวงกุญแจ ที่ทำ จากผ้าไหมและผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ เช่น ย้อมมะพร้าว ย้อมมังคุด ย้อมคราม

4. สรุปผลการจัดงาน

  • จำนวนผู้เข้าชมสินค้าในบูทรวม 2 วัน ประมาณ 200 คน
  • สินค้าที่ขายดีที่สุดในงาน ได้แก่ ผ้าคลุมไหล่และผ้าพันคอที่ทำจากผ้าฝ้ายและผ้า เรยองย้อมคราม พวงกุญแจรูปสัตว์ทำจากผ้าฝ้ายย้อมคราม เสื้อเชิ้ตย้อมคราม
  • บริษัทที่เข้ามาติดต่อสอบถามเป็นบริษัทที่ทำกิจการเกี่ยวกับ เสื้อผ้า เช่น ชุดกิโมโน เสื้อผ้าทั่วไป เครื่องประดับ บริษัทย้อมผ้าและบริษัทขายปลีกเสื้อผ้า เป็นต้น
  • สินค้าที่นำมาแสดงในครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการที่เข้าชมงานเป็น อย่างมาก ว่าเป็นงานที่มีความละเอียดอ่อน พิถีพิถัน ที่สำคัญเป็นสินค้าออร์แกนิกส์ซึ่ง ชาวญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าประเภทนี้มากพอสมควร และราคาไม่ สูงมากเมื่อเทียบกับผ้าไหมญี่ปุ่น
  • ผู้ประกอบการญี่ปุ่นกำลังมองหาสินค้าใหม่ๆ ที่ยังไม่มีจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นมากนัก และผ้าไหมผ้าฝ้ายย้อมครามจากภาคอีสานก็เป็นอีกงานฝีมือหนึ่งที่ผู้ประกอบการ ญี่ปุ่นให้ความสนใจที่จะนำเข้า เช่น นำมาดัดแปลงทำชุดกิโมโน เสื้อผ้าออร์แกนิกส์ เป็นต้น จึงถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกสินค้าเหล่านี้สู่ตลาดญี่ปุ่นให้มากขึ้นต่อไป
  • ผู้ประกอบการหลายคนมีความสนใจติดต่อเจรจาการค้า แต่เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่อง การสื่อสาร เนื่องจากผู้ประกอบการญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่มาติดต่อเป็นบริษัทขนาดเล็กไม่ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ อย่างไรก็ตาม สคต. ก็จะเป็นหน่วยงานที่จะประสานงาน ในเรื่องการเจรจาการค้าให้ระหว่างผู้ประกอบการทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ