ข้าวหอมมะลิไทยในสิงคโปร์ราคาพุ่งสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2011 15:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่อย่างรุนแรงในประเทศไทย ได้ทำลายพื้นที่เพาะปลูกข้าวเสียหายเป็นจำนวนมาก และการประกาศใช้นโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่จะรับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้นร้อยละ 44 ซึ่งสูงกว่าราคาตลาด ประกอบกับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวหอมมะลิไทยในสิงคโปร์ให้พุ่งสูงขึ้น รายงานจากหนังสือพิมพ์ The Straits Times ฉบับวันที่ 11 ตุลาคม 2554 รายงานว่า 10 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในสิงคโปร์ เตรียมตัวขึ้นราคาข้าวหอมมะลิอย่างแน่นอน โดยจะเริ่มจำหน่ายราคาใหม่ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5-10 ภายในต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งข้าว 10 แบรนด์ดังกล่าว (Heavenly, Golden Phoenix, Golden Tiger, Peacock, Golden Prosperity, Golden Leaf , Royal Umbrella, Golden Peony และ Harmuni) มีสัดส่วนตลาดค้าปลีกประมาณร้อยละ 40

ผู้นำเข้ารายสำคัญๆ ได้แก่

1) บริษัท See Hoy Chan (Mr. E. K. Lim, Operations Manager) ส่งข้าวจำหน่ายในซุปเปอร์

มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วไปประมาณ 2,000 ร้าน กล่าวว่า บริษัทไม่ได้ขึ้นราคามาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว เนื่องจากไม่ประสงค์ให้ผู้บริโภครับภาระ แต่ในปัจจุบัน บริษัทไม่สามารถรับภาระราคาข้าวที่เพิ่มขึ้น บริษัทนำเข้าแบรนด์ที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Heavenly, Golden Phoenix และ Golden Tiger จะเริ่มขึ้นราคาจำหน่ายข้าวในสัปดาห์หน้า โดยข้าวถุงน้ำหนัก 5 กิโลกรัม ราคา 13.50- 15.00 เหรียญสิงคโปร์ จะมีราคาเพิ่มขึ้นอีก 1 เหรียญสิงคโปร์ ส่วนข้าวถุงน้ำหนัก 10 กิโลกรัม ราคา 26-28 เหรียญสิงคโปร์ จะมีราคาเพิ่มขึ้นอีก 2 เหรียญสิงคโปร์หรือมากกว่า

2) บริษัท Chye Choon Foods ซึ่งนำเข้าแบรนด์ Peacock, Golden Prosperity และ Golden Leaf จะเพิ่มราคาสูงขึ้นประมาณร้อยละ 5-10 ภายในเดือนพฤศจิกายน

3) บริษัท Topseller นำเข้าแบรนด์ Royal Umbrella, Golden Peony และ Harnuni จะเพิ่มราคาสูงขึ้นร้อยละ 10 ภายในปลายปี 2554

ความคิดเห็นของหน่วยงานในสิงคโปร์

(1) กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ คาดว่า การเพิ่มราคาสูงขึ้นในขณะนี้ ไม่ได้เป็นการเพิ่มในระดับที่สูงมาก เนื่องจากสิงคโปร์มีนโยบายในการจัดหาสินค้าจากแหล่งผลิตอื่นๆจากทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะรักษาระดับราคาให้เหมาะสมอย่างคงที่ นอกจากนี้ ในชั้นต้น เป็นการยากที่จะคาดการณ์ได้ถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากจากนโยบายการรับจำนำข้าวของไทย นอกจากนี้ นโยบาย Stockpile ข้าวที่กำหนดให้ผู้นำเข้าสิงคโปร์จะต้องเก็บสต๊อคข้าวไว้ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนข้าวอย่างปัจจุบันทันด่วน จะเป็นการช่วยผ่อนคลายราคาที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

(2) Consumers Association of Singapore คาดว่า การเพิ่มสูงขึ้นของราคาข้าว เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายไม่พึงประสงค์ แต่หากราคาข้าวยังคงเพิ่มขึ้นในระยะเวลาต่อเนื่องต่อไป จะทำให้เกิดปัญหาต่อทุกฝ่าย แม้ว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตจะนำเข้าในปริมาณมาก และได้ราคาที่ต่อรองได้เป็นอย่างดี แต่ก็คงจะหลีกเลี่ยงการขึ้นราคาไม่ได้ หากราคายังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ทั้งนี้ สภาวะตลาดคงไม่เหมือนกับวิกฤตการณ์ข้าวในปี 2551 (ข้าวคุณภาพดี มีราคาสูงขึ้นถึงตันละ 1,200 เหรียญสหรัฐฯ) เนื่องจากผู้นำเข้ามีประสบการณ์ และได้วางนโยบายในการนำเข้าข้าวจากแหล่งผลิตอื่นๆอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาข้าวในอนาคต ยากที่จะคาดการณ์ได้

ข้อมูลจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย แจ้งว่า ราคาข้าวหอมมะลิตามระดับมาตรฐานสากลได้เพิ่มสูงขึ้นจากตันละ 988 เหรียญสหรัฐฯ (1,260 เหรียญสิงคโปร์) เป็นราคาตันละ 1,130 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดย นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สภาวะตลาดจะชัดเจนยิ่งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน เมื่อข้าวใหม่ได้เก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ และคาดว่า จะมีราคาสูงขึ้นถึงตันละ 1,400 เหรียญสหรัฐฯ

อนึ่ง ในปี 2553 สิงคโปร์นำเข้าข้าวปริมาณ 310,135 ตัน โดยนำเข้าจากไทยร้อยละ 53 เวียดนามร้อยละ 26.2 และอินเดียร้อยละ 13.8 ส่วนที่เหลือนำเข้าจาก พม่า สหรัฐฯ และ จีน

ข้อสังเกต

(1) การที่ข้าวหอมมะลิมีราคาเพิ่มสูงขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไปเลือกซื้อข้าวที่มีคุณภาพใกล้เคียงแต่มีราคาถูกกว่า และหากราคายังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดของข้าวหอมมะลิจากไทยลดน้อยลงได้ในอนาคต

(2) รสนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อข้าวหอมมะลิไทยอาจเปลี่ยนไป เมื่อได้รับประทานข้าวจากแหล่งผลิตอื่นๆ ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เป็นปัญหาไม่สามารถที่จะเรียกร้องให้ผู้บริโภคหันมานิยมบริโภคข้าวหอมมะลิไทยได้เหมือนเดิม

ที่มา : The Straits Times, 11 October 2011

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ