รัฐบาลจีนเตรียมขยายนโยบายสนับสนุนเงิน จากการขายวัสดุประหยัดพลังงานในชนบท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 18, 2011 15:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลจีนเตรียมขยายนโยบายสนับสนุนเงิน จากการขายวัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงานในเขตพื้นที่ชนบท ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพอาคารก่อสร้างในชนบท ภายใต้การอนุรักษ์พลังงาน ตลอดจนเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของชาวชนบทให้ดียิ่งขึ้น

นโยบายดังกล่าว เปิดตัวขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2553 ในเขตทางภาคตะวันออกและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งได้แก่ มณฑลซานตง และเขตปกครองตนเองหนิงเซียะ และภายในปี 2554 นี้ รัฐบาลจีนเตรียมขยายพื้นที่การดำเนินนโยบายนี้ในกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และมหานครฉงชิ่ง ภายใต้การแถลงการณ์ร่วมกันระหว่าง 5 หน่วยงานของภาครัฐ ได้แก่ 1.กระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมืองและชนบท 2.คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ 3.กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศ 4.กระทรวงที่ดินและทรัพยากร 5.กระทรวงพาณิชย์

นโยบายสนับสนุนเงินดังกล่าว เป็นการสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าประเภทซีเมนต์ทั้งหมด ในขณะที่เครื่องใช้ภายในบ้านที่ใช้วัสดุประหยัดพลังงานจะได้รับการสนับสนุนตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จ รัฐบาลจีนจึงมีคำสั่งให้รัฐบาลท้องถิ่นระดมเงินทุนให้เพียงพอ เพื่อกำกับดูแลคุณภาพของวัสดุก่อสร้าง ตลอดจนมีการกำหนดราคาจำหน่ายวัสดุต่างๆของผู้ประกอบการด้วย

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนก็มีการดำเนินนโยบายเงินสนับสนุนสำหรับการซื้อยานพาหนะ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในชนบท โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกมาตรฐานการดำรงชีวิตของชาวชนบท และเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเช่นเดียวกับการดำเนินนโยบายดังที่กล่าวมานี้ด้วย

ที่มา: เว็บไซต์ Chinadaily (www.chinadaily.com.cn) วันที่ 5 ตุลาคม 2554

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ