อุตสาหกรรมรถยนต์บราซิล เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 14:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2010 ประเทศบราซิล สามารถผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้จำนวนทั้งสิ้น 2,823,949 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 9.7 โดยมีโรงงานประกอบรถยนต์ชั้นนำของโลก 10 โรงงาน ทั้งจากประเทศในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น ทั้งนี้บริษัท Volkswagen มีกำลังการผลิตสูงสุดสามารถผลิตได้จำนวน 968,649 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 22.5 มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 34.3

สำหรับยอดจำหน่ายผลิตรถยนต์ของประเทศบราซิล ในปี 2010 มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3.57 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 13.7 โดยเป็นถยนต์ส่วนบุคล จำนวน 2.69 ล้านคัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ จำนวน 880,266 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 32.1 ทั้งนี้คาดการณ์ว่า ในอีก 5 ปี ข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2011-2015 ยอดจำหน่ายรถยนต์จะยังคงเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2-10.5 ต่อปี โดยในปี 2015 คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้จำนวนทั้งสิ้น 5.45 ล้านคัน

ใน 6 เดือนแรกของปี 2011 ยอดจำหน่ายรถยนต์ของบราซิลเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มีจำนวนทั้งสิ้น 1.74 ล้านคัน ในขณะที่ยอดการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 มีจำนวนทั้งสิ้น 1.71 ล้านคัน ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าการผลิตรถยนต์ในประเทศในปี 2011 จะมีจำนวนทั้งสิ้น 3.87 ล้านคัน เพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 4.1 ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เดิมที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เนื่องจากปัญหาค่าเงินสกุลท้องถิ่น เฮอัล (Real) แข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันในตลาดส่งออกลดลง และปัญหาเงินเฟ้อในอัตราที่สูง ทำให้รัฐบาลเข้มงวดกับสินเชื่อ ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่ซื้อโดยสินเชื่อ

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศบราซิล ยังคงเป็นที่ดึงดูดผู้ผลิตทั้งรายใหม่ และรายเก่า ในการเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ในบราซิล เช่น

  • บริษัท Paccar ผู้ผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาประกาศการลงทุนสร้างโรงงาน มูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายใน 2 ปี
  • บริษัท Bajaj Auto ของอินเดีย ประกาศแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถมอเตอร์ไซด์
  • บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของจีน 2 บริษัท คือ Cherry Automotive ประกาศลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นการตั้งโรงงานนอกประเทศครั้งแรกของบริษัท โดยมีการลงทุนมูลค่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในการลงทุนของบริษัทนอกประเทศจีน และบริษัท JAC Motors เป็นบริษัทผู้ประกอบรถยนต์จีนรายที่ 2 ที่ประกาศการลงทุนมูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ในประเทศบราซิล
  • บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ Michelin มีแผนการลงทุน 1,160 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ บริษัท Continental ประกาศการลงทุนมูลค่า 210 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การขยายตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์ของบราซิล จะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น ยางพารา และผลิตภัณฑ์ยาง อุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าสำคัญที่ประเทศไทยส่งออกมายังประเทศบราซิลในอันดับต้นๆ ที่จะสามารถขยายตลาดได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นทั้งในตลาดสินค้า OEM และ After Market ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทย ต้องศึกษาตลาดให้ลึกซึ้ง เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง รักษาคุณภาพสินค้า และเวลาในการส่งมอบให้ตรงกับคำสั่งซื้อ พร้อมทั้งต้องติดตามมาตราการใหม่ๆ ที่ออกมาของประเทศบราซิล ทั้งที่เป็นมาตราการด้านภาษี และที่ไม่ใช่ภาษี เพราะรัฐบาลบราซิลมีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการในประเทศ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซาเปาโล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ