สรุปสถานการณ์ข้าวในตลาดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2011 15:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกถึงพันสามร้อยล้านคน ความต้องการใน การบริโภคสินค้าต่างๆจึงมีมากตามไปด้วย ในปัจจุบัน จีนมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าข้าว ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในแต่ละปี ปริมาณการนำเข้าข้าวของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ใน ๘ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔ จีนนำเข้าสินค้าข้าวชนิดต่างๆ รวมทั้ง ข้าวบาเลย์ ข้าวสาลี รวมเป็นมูลค่า ๙๕๔ ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ ๑๖ แบ่งเป็น ข้าวสาร มูลค่า ๒๙๑ ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศไทยเป็นประเทศ ที่มีการส่งออกข้าวมายังจีนมากที่สุด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ ๖๐-๘๐ รองลงมาคือประเทศเวียดนาม ในปี ๒๕๕๓ มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ ๑๐ และใน ๘ เดือนแรกปี ๒๕๕๔ มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ ๓๕ ทั้งนี้ในปัจจุบัน เวียดนามได้เพิ่มกำลังการผลิตและส่งออกข้าวมายังจีนมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทยในจีน เนื่องจากข้าวของเวียดนามมีราคาถูกกว่าข้าวไทย

ในส่วนของการส่งออก จีนนับว่าเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก ถึงแม้ว่าในแต่ละ ปีจีนส่งออกข้าวเป็นมูลค่าถึง ๓๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ทางการจีนก็ยังพยายามที่จะเพิ่มความสามารถใน การผลิต ทั้งนี้ เนื่องจากความต้องการบริโภคภายในประเทศมีมากขึ้น ประกอบกับปัญหาภัยธรรมชาติที่ เกิดขึ้นเป็นประจำ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวของจีนลดลดถึงจากปี ๒๕๕๒ ร้อยละ ๒๒ และ ลดลงอีก ร้อยละ ๒๗ ในช่วง ๘ เดือนแรกของปี ๒๕๕๔

ในส่วนของตลาดนำเข้า ส่วนมากข้าวที่นำเข้าจากไทย คือ ข้าวหอมมะลิ ซึ่ง ข้าวหอมมะลิของไทยถือเป็นข้าวคุณภาพดีและราคาค่อนข้างสูง โดยมีราคาสูงกว่าข้าวท้องถิ่นของจีน ๓-๔ เท่า กลุ่มผู้บริโภคข้าวหอมมะลิไทยจะเป็นชาวจีนที่มีรายได้ค่อนข้างสูง

ในปีที่ผ่านมา ภาวะตลาดข้าวของจีน ประสบกับปัญหาทั้งจากภายในและนอกประเทศ กล่าวคือ ราคาข้าวในประเทศและอุปสงค์ค่อนข้างผกผัน ทางการจีนจึงพยายามที่จะควบคุมและกำหนดราคาข้าวในระดับมหภาค รวมทั้งควบคุมแหล่งการผลิต การจัดจำหน่าย เพื่อให้ราคาข้าวของจีนมีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ราคาข้าวท้องถิ่นของประเทศจีน มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆจนเกือบเท่ากับข้าวหอมมะลิปนข้าวท้องถิ่น แต่ราคาข้าวหอมมะลิไทยในตลาดต่างๆของจีน ราคายังคงตัว จะเห็นได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยในขณะนี้ยังไม่ค่อยส่งผลกระทบโดยตรงต่อตลาดข้าวจีนมากนัก

ราคาข้าวชนิดต่างๆในตลาดนครเซี่ยงไฮ้ ณ วันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔

                      ข้าวหอมมะลิ                                  ข้าวท้องถิ่น
          ราคาขายส่ง          ราคาขายปลีก (บาท)          ราคาขายส่ง          ราคาขายปลีก (บาท)
            45.00            82.1-84.25                   24.5                 26.00

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ