รายงานผลการเยือนงานแสดงสินค้า MACFRUT 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 11:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชื่องานฯ             MACFRUT 2011 (จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๒๘)
ประเภทสินค้า         ผักและผลไม้สด เทคโนโลยีการผลิตและบริการ บรรจุภัณฑ์ การขนส่งผักและผลไม้สด
วันจัดงาน            ๕-๗ ตุลาคม ๒๕๕๔ (จัดปีละ ๑ ครั้งในช่วงเดือน ตุลาคมของทุกปี)
สถานที่จัดงาน         ศูนย์แสดงสินค้า ณ เมืองเชเซนา
เวลาเปิด-ปิดงาน      ๑๐.๐๐ - ๑๘.๐๐ น.
พื้นที่จัดงานฯ          ๓๐,๐๐๐ ตารางเมตร
ค่าบัตรเข้างานฯ       ไม่เสียค่าบัตรเข้างานฯ (เป็นงานที่จัดขึ้นสำหรับผู้ซื้อและนักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง)
ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า    ประมาณ  ๗๔๐ บริษัท (เป็นบริษัทในอิตาลี ๗๙.๐๕% และต่างชาติ ๒๐.๙๕%)
ผู้เข้าชมงานฯ         ๒๑,๗๓๐   ราย
ผู้จัดงานฯ            Cesena Fair

Via Dismano, 3845 Cesena

Tel 0547/317435 Fax 0547/318431

เวปไซด์ www.macfrut.com

๑. ข้อมูลเกี่ยวกับงาน

งานแสดงสินค้า Macfrut 2011 เป็นงานแสดงสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมผักผลไม้ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย เมล็ดพันธุ์ ผลผลิตผักและผลไม้ อุปกรณ์และเครื่องจักรการผลิต และเทคโนโลยีต่างๆ บรรจุภัณฑ์ บริการด้านโลจิสติกส์ และซัพพลายเชนสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยมีบริษัทในอุตสาหกรรมนี้จากทั่วโลกเดินทางมาจัดแสดงสินค้าตั้งแต่ละตินอเมริกาไปจนถึงตุรกี บริษัทที่สำคัญๆ มาจากฝรั่งเศสและรัสเซีย เป็นงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในภาคเหนือของอิตาลีและเน้นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเฉพาะคือ กลุ่มผู้ซื้อ ผู้ค้าส่ง และค้าปลีก จัดขึ้น ๑ ครั้งต่อปีในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒๘ ระหว่างวันที่ ๕-๗ ตุลาคม ๒๕๕๔

ด้วยพื้นที่ของงานกว่า ๓๐,๐๐๐ ตรม. และมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้ากว่า ๗๐๐ บริษัทจากทั้งในอิตาลีและต่างประเทศ เช่น สเปน ฝรั่งเศส ออสเตรีย เบลเยี่ยม เยอรมัน อียิปต์ อาฟริกา อิหร่าน อิรัก เลบานอน ตุรกี อิสราเอล และจีน ทั้งนี้พบว่างานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมผักและผลไม้ในอิตาลี ซึ่งสามารถดึงผู้จัดแสดงสินค้าจากหลายๆ กลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นเครือข่ายผู้กระจายสินค้าขนาดใหญ่จากประเทศต่างๆ ซึ่งทำให้งานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นงานแสดงสินค้าที่สร้างโอกาสที่ดีและศัยกภาพให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรในระดับนานาชาติ ตลาดสินค้าผักและผลไม้ในอิตาลีมีขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดและเป็นอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่อยู่ระดับแนวหน้าของโลกในขณะนี้ ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยในเรื่องของอายุของสินค้าโดยเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ไม้ การเพาะพันธุ์ ช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวและการสร้างสินค้าเชิงพาณิชย์ในทุกขั้นตอนดังกล่าวไปจนถึงการบรรจุและขนส่ง

ทั้งนี้สถานที่จัดงาน Macfrut ที่เมืองเชเซน่า ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกลุ่มสินค้าดังกล่าวในแคว้น Romagna โดยเป็นศูนย์รวมของการวิจัย การผลิต การแปรรูปและการขนส่งแบบแช่แข็งซึ่งมีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด งานแสดงสินค้าดังกล่าวจึงเป็นจุดรวมของอุตสาหกรรมด้านนี้ในอิตาลีที่ใหญ่ที่สุดทีเดียว

กลุ่มผู้จัดแสดงสินค้าเมล็ดพันธุ์ ประกอบด้วย

  • เมล็ดพันธุ์และไม้ผล
  • เครื่องจักรเพื่อจำแนกเมล็ดพันธุ์
  • ฟาร์มเพาะพันธุ์ดอกไม้ ผลไม้ และผัก

กลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์เทคโนโลยีการผลิต ประกอบด้วย

  • เกษตรกรรมและเกษตรอินทรีย์
  • เครื่องมือเทคนิคในการป้องกันต้นไม้และการปลูก
  • เครื่องจักรนวัตกรรมใหม่ๆ สำหรับแปรรูปสินค้า
  • อุปกรณ์เทคนิคในการพัฒนาเกษตรกรรมแบบยั่งยืน
  • เรือนกระจกและการออกแบบต้นไม้

กลุ่มผู้ผลิตและผู้ค้าผักและผลไม้ ประกอบด้วย

  • สมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออก
  • สมาพันธ์และผู้ประสานงานด้านกระบวนการผลิตและการตลาด

สินค้าผักและผลไม้

  • ผู้นำเข้าผักและผลไม้
  • ผู้ส่งออกผักและผลไม้
  • ตลาดผู้ค้าส่งอาหารด้านเกษตร
  • ผักและผลไม้สดเกษตรอินทรีย์
  • องค์กรที่ออกใบรับรองต่างๆ

กลุ่มคัดแยกและคัดเกรดสินค้า ประกอบด้วย

  • โรงงานผลิตผักและผลไม้
  • โรงงานผลิตผลไม้แห้ง
  • เครื่องจักรและโรงงานผลิตสินค้าผักและผลไม้แปรรูป
  • โรงชั่งตวงวัด - ระบบการชั่งตวงวัด
  • เครื่องมือชั่งตวงวัด

กลุ่มบรรจุภัณฑ์และเครื่องจักรในการขนส่งผักและผลไม้สด

กลุ่มวัสดุบรรจุภัณฑ์และสินค้าเกี่ยวข้อง

กลุ่มผักผลไม้ตัดแต่ง (Fresh-Cut) ทั้งกลุ่มที่เรียกว่า IV Range และกลุ่มผักผลไม้พร้อมรับประทาน ประกอบด้วย

  • ผู้ผลิตกลุ่ม IV และ V
  • เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ใช้สำหรับกลุ่ม IV

กลุ่มระบบโลจิสติกส์ ระบบแช่แข็งและการขนส่ง ประกอบด้วย

  • โรงงานแช่แข็งระบบอุตสาหกรรม
  • โรงงานแช่แข็ง
  • ตัวแทนขนส่งทางเรือ
  • ผู้กระจายสินค้า
  • อุปกรณ์พิเศษสำหรับการขนส่งทางรถไฟ ทะเลและทางอากาศ

ผู้จัดแสดงสินค้าในงานได้นำเสนอข่าวสารและแนวโน้มสินค้าที่ผลิตได้และนวัตกรรมใหม่ๆ โดยมีการจัดสัมมนาเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดผักและผลไม้ในอิตาลีและยุโรปด้วย งานดังกล่าวมีความสำคัญในแง่เป็นจุดอ้างอิงสำหรับอุตสาหกรรมผักและผลไม้ในอิตาลีได้ดี โดยเฉพาะในขณะที่มีภาวะวิกฤตเศรษฐกิจขณะนี้ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมดังกล่าว การเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานถือได้ว่าเป็นเครื่องมือด้านการตลาดที่สำคัญในประชาสัมพันธ์สินค้า

ทั้งนี้ผู้จัดงานได้วางวัตถุประสงค์ในการจัดประชาสัมพันธ์กลุ่มสินค้าโดยมุ่งเน้นตอกย้ำและสร้างปริมาณการบริโภคผักและผลไม้ให้เพิ่มขึ้น โดยให้เน้นถึงประโยชน์ในการลงทุนด้านการสื่อสารเพื่อกระจายความรู้เกี่ยวกับบทบาทการป้องกันโรคของการบริโภคผักและผลไม้จากโรคหัวใจหลอดเลือดและโรคมะเร็ง และสอดแทรกในกระบวนการศึกษาที่แสดงเห็นถึงความจำเป็นที่กลุ่มผู้มีอายุน้อยควรบริโภคผักและผลไม้มากขึ้นเพื่อลดภาวะโรคอ้วนและอื่นๆ และรูปแบบของผู้บริโภคในอนาคตที่ให้นิยาม "การกินดี" คือการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามโภชนาการ

ตัวอย่างสินค้าที่ผู้จัดแสดงสินค้าจากต่างประเทศนำมาจัดแสดง ได้แก่

จีน จัดแสดงสินค้ากลุ่มเครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่ เช่น ผักและผลไม้แปรรูป กลุ่มผักและผลไม้เกษตรอินทรีย์ เครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับการเกษตรที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอัตราต่ำ เครื่องจักรสำหรับล้างและปอกเปลือผลไม้ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพมาก กล่าวคือ สามารถล้างและปอกเปลือกผลไม้ได้อย่างรวดเร็ว ตัวแปรงทำด้วยไนลอนคุณภาพสูง มีความคงทนและสามารถล้างผลไม้ได้ในจำนวนมากๆ ง่ายต่อการใช้ มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง สามารถปรับเปลี่ยนความหนาในการปอก โดยใช้เวลาในการดำเนินการแค่ ๕ นาทีและมีความสามารถในการผลิตสูงสุด ๓๕๐ กิโล (www.synk.com.cn)

ออสเตรเลีย จัดแสดงสินค้ากลุ่มเครื่องจักรนวัตกรรมใหม่ๆ ในการบรรจุหีบห่อผักและผลไม้ ซึ่งช่วยให้สินค้าไม่เน่าเสียง่ายจึงเหมาะสมกับการขนส่งผลไม้เมืองร้อนทางเรือไปยังตลาดที่อยู่ห่างไกล (ทำให้ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งทางอากาศด้วย) (www.amcorlifepan.com)

กรีซ จัดแสดงสินค้าผักและผลไม้สด ได้แก่ แตงโม กีวี ลูกพีช เชอรี่ ลูกแอพปริคอท ลูกแพร และหน่อไม้ฝรั่ง

ตูนีเซีย จัดแสดงสินค้าผักและผลไม้แปรรูป ตุรกี จัดแสดงสินค้าผักและผลไม้ได้แก่ องุ่น ลูกมะเดื่อ ลูกเมลอน ผลไม้ลูกเล็กๆ (quince) ผลไม้แห้ง กระเทียม พริกไทย มันฝรั่ง

อียิปต์ จัดแสดงสินค้าผักและผลไม้ ได้แก่ องุ่น ลูกพีช ลูกเมลอน มะม่วง ส้ม กล้วย และผักต่างๆ อิสราเอล จัดแสดงสินค้าผักและผลไม้ ได้แก่ กีวี ส้ม แอ็ปเปิ้ล ลูกพีช ลูกเมลอน หน่อไม้ฝรั่ง ลูกทับทิม และผลไม้แห้ง

มีผู้เข้าชมงานประมาณ ๒๑,๗๓๐ ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าส่ง ค้าปลีกและร้านค้าย่อยในอิตาลี

๒. ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงาน

งานแสดงสินค้า Macfrut ถึงเป็นงานแสดงสินค้าที่ใช้อ้างอิงสำหรับกลุ่มประเทศในเขตเมดิเตอร์เรเนียน โดยในปีที่ผ่านมามีการร่วมมือกับตุรกี อียิปต์ มอรอคโค สเปน และรัสเซียในการจัดงาน ทั้งนี้มีผู้เข้าชมงานจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

๓. โอกาสของสินค้าผัก/ผลไม้ไทย

จากการศึกษาพบว่าการบริโภคผลไม้เมืองร้อนเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นและขับเคลื่อนตลาดโดยผู้บริโภคที่เป็นผู้อพยพในอิตาลีและสหภาพยุโรป (ปัจจุบันมีผู้อพยพย้ายถิ่นมาอิตาลีจำนวน ๕ ล้านคน) อย่างไรก็ดี การบริโภคในอิตาลีมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว (ครอบครัวอิตาเลี่ยนบริโภคผลไม้สดในปี ๒๕๕๓ จำนวน ๑๐๙,๐๐๐ ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔.๒ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๒) ทั้งนี้ระบบการกระจายสินค้าดังกล่าวในอิตาลีเริ่มมีสินค้าที่หลากหลายขึ้น เช่นมีมะม่วง สัปปะรด กีวี กล้วยไข่ โดยมีการกระจายสินค้าอยู่ในเครือข่ายค้าปลีกและกลุ่ม GDO คือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต Auchan คาร์ฟูร์ และพาโนรามา

อย่างไรก็ดี สินค้าผลไม้เมืองร้อนจะมีปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดสินค้าหลายปัจจัยที่จะต้องพิจารณาคือ ระบบ โลจิสติกส์ อายุของสินค้า ราคา ความคุ้นเคยกับสินค้าของผู้บริโภค (ซึ่งยังมีผู้บริโภคจำนวนมากยังไม่รู้จักผลไม้ดังกล่าวเลย)

สินค้าผักและผลไม้ไทยสามารถกำหนดแนวทางประชาสัมพันธ์ได้ในแง่ผลไม้เพื่อสุขภาพได้อีกด้วย (เนื่องจากมีแนวโน้มความนิยมของผู้บริโภคในปัจจุบัน) เช่น เป็นผลไม้แบบ Super-fruit (เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ให้คุณค่าทางโภชนาการ)

๔. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

๔.๑ โอกาสของการขยายตลาดผลไม้เมืองร้อนในอิตาลีส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์สินค้า เนื่องจากผลไม้เมืองร้อนยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในตลาดอิตาลี โดยเฉพาะผลไม้จากประเทศไทย เช่น มะม่วง กล้วย ส้มโอ เป็นต้น นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงการขนส่ง วิธีการจัดเก็บและจัดการ ราคาต่างๆรวมถึงการสื่อสารไปยังผู้ค้าให้มีการขนส่งสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันผลไม้จากเมืองร้อนมักจะมีอายุการเก็บรักษาสั้นและเน่าเสียง่ายจึงจำเป็นต้องใช้การขนส่งทางอากาศในการขนส่งสินค้า

๔.๒ ผลไม้เมืองร้อนมักจะมีราคาสูง ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะซื้อผลไม้อื่นที่มีราคาถูกกว่าทดแทนหรือกลุ่มผลไม้พื้นบ้าน นอกจากนี้ผู้ส่งออกไทยจะต้องคำนึงถึงการเพิ่มต้นทุนราคาเอกสารประชาสัมพันธ์ที่อธิบายเกี่ยวกับผลไม้ไทยรวมถึงสาธิตวิธีกิน/ปอกด้วยเพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคอิตาเลี่ยนที่ยังไม่เคยรับประทานผลไม้ไทยมาก่อน

๔.๓ ในการเจาะตลาดอิตาลี ผู้ส่งออกไทยควรเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ โดยจัดให้มีการชิมผลไม้ การจัด Instore Promotion ร่วมกับผู้นำเข้า เพื่อสร้างความต้องการจากตลาดผู้บริโภค ทั้งนี้จะต้องแน่ใจว่าสินค้ามีการนำเสนออย่างดีและคงอยู่ในตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สนองรับความต้องการของตลาดอิตาลีได้อย่างต่อเนื่อง

๔.๔ แนวโน้มตลาดอิตาลี มีความต้องการสินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีสินค้าผลไม้สดและแปรรูปต่างๆ เช่น น้ำมะพร้าวสด/แปรรูป กล้วยไข่ และน้ำผลไม้ต่างๆ รวมถึงผัก/ผลไม้ตัดแต่ง (Fresh-cut) ซึ่งเหมาะกับการกระจายสินค้าเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ

ทั้งนี้ในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าดังกล่าว สคร.โรมได้ร่วมกับผู้นำเข้าอิตาลีประชาสัมพันธ์สินค้าน้ำมะพร้าวจากบริษัท Pearl Royal Co., ltd. ซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี ผู้ประกอบการอิตาเลี่ยนต่างให้ความเห็นว่าเป็นสินค้าที่มีโอกาสลู่ทางที่ดีมากในตลาดอิตาลี เป็นสินค้าใหม่ที่มีรสชาดดี มีโอกาสทำตลาดได้สูงมากเนื่องจากคนอิตาเลี่ยนนิยมบริโภคน้ำมะพร้าวอยู่แล้วในช่วงฤดูร้อน พร้อมนี้ยังได้พบกับผู้นำเข้าสินค้าแบรนด์ MAO Italia (www.mao.cc) ซึ่งเป็นสินค้าน้ำผลไม้จากเขตเมืองร้อนที่ผลิตในประเทศไทย และแจ้งว่าสนใจนำเข้าสินค้าน้ำมะพร้าวจากบริษัทดังกล่าวด้วย

๔. สรุป

งานแสดงสินค้า Macfrut เป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่น่าสนใจของอิตาลี เนื่องจากอิตาลีเป็นฐานผู้ผลิตรายใหญ่ของสหภาพยุโรป รวมถึงเป็นตลาดผู้บริโภคผักและผลไม้ที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการเข้าร่วมแสดงสินค้าของผู้ส่งออกไทยกลุ่มผักและผลไม้จึงเป็นช่องทางหนึ่งในการเจาะตลาดอิตาลีได้ เพื่อสื่อสารโดยตรงกับผู้บริโภครวมถึงการร่วมหารือกับผู้ขนส่งสินค้า/ระบบโลจิสติกส์เพื่อหาสูตรสำเร็จที่เหมาะสมในการขนส่งสินค้ามายังอิตาลีในราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการลงทุนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาจใช้วิธีร่วมทุนกับผู้นำเข้าในอิตาลีที่นำเข้าสินค้ากลุ่มนี้จากไทยอยู่แล้วแบ่งคูหากันมาร่วมจัดแสดงสินค้าก็ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นแหล่งเสาะหาเทคโนโลยีเครื่องจักรนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในด้านการผลิตและบรรจุภัณฑ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ผลไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ