ซาอุดีอาระเบียห้ามการนำเข้าอะไหล่รถยนต์มือสอง และสินค้าบริโภคมือสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2011 14:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Ministry of Commerce and Industry (MOCI) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศกฏ ระเบียบ เกี่ยวกับการนำเข้าสินค้าใช้แล้ว ในส่วนของรถยนต์ (Used car) อะไหล่รถยนต์ (Used car spare parts) และสินค้าบริโภค (Consumer goods) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2554 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดพอสรุปได้ดังนี้

1. ห้ามการนำเข้าอะไหล่รถยนต์ใช้แล้วทุกชนิด ยกเว้นบางชิ้นส่วน เช่น

  • Transmission (gear box and its parts)
  • Outer body parts
  • Engine
  • Differentiators

ทั้งนี้ สินค้าที่จะนำเข้าต้องได้รับการทำความสะอาด ปราศจากคราบน้ำมัน และบรรจุอยู่ในกล่อง การขนส่งสินค้าต้องใช้ Certificate of Conformity ประกอบการนำเข้า เพื่อยืนยันว่าผ่านการปรับสภาพแล้ว (Refurbished) นอกจากนี้ต้องพิมพ์คำว่า "Refurbished" อยู่บนสินค้าให้ชัดเจนและไม่สามารถแก้ไป/ลบได้ (Non-removable)

2. อนุญาตให้นำเข้ารถยนต์ใช้แล้วอายุไม่เกิน 5 ปี นับรวมปีการผลิต ทั้งนี้ ต้องได้รับการตรวจสอบโดยห้องปฎิบัติการที่ได้รับการรับรองโดย SASO (Saudi Arabia Standards Organization) ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

3. ห้ามการนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว ที่ใช้โดยหน่วยงานเกี่ยวกับความมั่นคง (เช่น ตำรวจ ทหาร) และรถรับจ้าง (Taxi) รวมทั้งรถยนต์อื่นใดที่จมน้ำ ไฟไหม้ หรือชน เอกสารประกอบการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้ ต้องประทับคำว่า "Salvage"

4. ห้ามการนำเข้ารถยนต์ที่อายุเกิน 5 ปี หรือรถยนต์ที่ประสบอุบัติเหตุ และประสงค์จะนำเข้ามาเพื่อแยกชิ้นส่วน เพื่อจำหน่ายเป็นอะไหล่ในประเทศซาอุฯ

5. ห้ามการนำเข้าสินค้าบริโภค (Consumer goods) ใช้แล้ว เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เสื้อผ้าใช้แล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ