กุ้งนำเข้าจากอินเดียบุกตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2011 10:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กุ้งนำเข้าจากประเทศอินเดียกำลังเพิ่มความสำคัญในตลาดภายในประเทศญี่ปุ่น กุ้งขาวแวนนาไมซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีขนาดเล็กและนิยมมาใช้กับซูชิจานเวียน กุ้งผัดซอสพริก ข้าวผัด เป็นต้น นั้น ส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย แต่ตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งได้เริ่มจำหน่ายกุ้งจากอินเดีย จุดเด่นคือ ขนาดตัวใหญ่และราคาถูก

อีออน (Aeon) ซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ได้เริ่มจำหน่ายกุ้งขาวแวนนาไมจากประเทศอินเดียตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงว่า "มีขนาดตัวใหญ่แต่รู้สึกว่าราคาถูก จึงได้นำออกจำหน่าย เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกเพิ่มขึ้น" ซุปเปอร์ฯ ขนาดกลางอย่างอินะเกะยะ (Inageya) ก็มีแผนที่จะจำหน่ายกุ้งที่หน้าร้านตั้งแต่เดือน ธ.ค. นี้ โดยให้เหตุผลว่า "ตัวใหญ่และดูสวย"

อินเดียเคยทำการเลี้ยงกุ้งกุลาดำเป็นหลัก แต่รัฐบาลได้ส่งเสริมให้เปลี่ยนมาเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม ซึ่งได้ทำการทดลองเลี้ยงมาตั้งแต่ 5 ปีก่อน และเมื่อปีที่แล้ว สามารถกำหนดลู่ทางเพื่อการค้าได้ ผู้เลี้ยงกุ้งจึงได้เปลี่ยนการผลิตมาเลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไมเพิ่มขึ้น

ขนาดกุ้งขาวแวนนาไมของอินเดียใหญ่พอๆ กับกุ้งกุลาดำซึ่งใช้ประกอบอาหารประเภททอด เป็นต้น ซึ่งเกิดจากการลดจำนวนลูกกุ้งในบ่อเลี้ยงลงร้อยละ 50 เป็นการเพิ่มปริมาณออกซิเจนต่อกุ้ง 1 ตัว ซึ่งส่งผลให้เติบโตขึ้น ด้านราคาก็ค่อนข้างถูก ที่ซุปเปอร์ในเขตคันโตมีราคาตัวละ 29-39 เยน ราคาถูกกว่ากุ้งกุลาดำที่มีขนาดเดียวกันประมาณร้อยละ 10

จนถึงปัจจุบัน ตลาดภายในประเทศญี่ปุ่นถูกแบ่งเป็นกุ้งขาวแวนนาไมสำหรับร้านขายปลีก ส่วนกุ้งกุลาดำจะสำหรับร้านอาหาร แต่ Nosui Co., Ltd. บริษัทการค้าสินค้าประมงได้มีนโยบายนำเสนอกุ้งขาวแวนนาไมจากอินเดียให้กับร้านอาหารด้วย จึงมีความเป็นไปได้ว่า จะขยายตลาดไปยังธุรกิจร้านอาหารด้วย

ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่ส่งกุ้งมายังญี่ปุ่น ทั้งกุ้งแช่แข็งและกุ้งแปรรูป แต่ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังประสบอุทกภัย ทำให้เกรงกันว่า การขนส่งสินค้าจะมีปัญหาและปริมาณสินค้าจะลดลงด้วย ในขณะที่ปริมาณการผลิตกุ้งขาวแวนนาไมของอินเดียที่ในปีงบประมาณ 2010 อยู่ที่ 18,000 ตัน ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 50,000 ตันในปีงบประมาณ 2011 ซึ่งอินเดียส่งกุ้งขาวแวนนาไมมาญี่ปุ่น ราว 300 ตัน ในปีงบประมาณ 2010 แต่เดือน ส.ค. 2011 เพียงเดือนเดียว ก็มีการส่งมามากถึง 500 ตันแล้ว

หากผู้บริโภคญี่ปุ่นตอบรับกุ้งจากอินเดียเป็นอย่างดีแล้ว ผู้นำเข้าญี่ปุ่นก็อาจหันไปสั่งสินค้าจากอินเดียซึ่งมีขนาดตัวใหญ่แต่ราคาย่อมเยากันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงการส่งออกกุ้งของไทยมายังญี่ปุ่นในอนาคตก็เป็นได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ