รายงานผลการจัดงาน Thai Days ในบูดาเปสต์ ฮังการี (16 — 19 พฤศจิกายน 2554)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2011 14:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 16 — 19 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศ (สคต.) ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้จัดงาน Thai Days ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ที่ Great Market Hall บูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ซึ่งในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งบริษัทผู้นำเข้าสินค้าไทย บริษัทท่องเที่ยว บริษัทผู้ผลิตพจนานุกรมไทย-ฮังกาเรียน และผู้ประกอบการจากเมืองไทย เข้าร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าไทยภายในงาน และนอกจากนี้ยังมีการแสดงรำไทย และการสาธิตศิลปมวยไทย จากสถาบันมวยไทยในฮังการี ซึ่งทั้งหมดนี้ ต่างก็ได้รับการตอบรับ และเป็นที่ความสนใจแก่ผู้เข้าชมงานได้เป็นอย่างดี

วัตถุประสงค์

จากการประสบความสำเร็จอย่างสูงของการจัดงาน Thai Days ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประการทั้งจากเมืองไทยและในฮังการี ต่างเรียกร้องให้มีการจัดงานขึ้นอีกครั้ง ทั้งนี้ทางสคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ได้เล็งเห็นว่าการจัดงาน Thai Days จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมสินค้าไทย และเผยแพร่วัฒนธรรมไทย จึงได้ประสานงานกับ Great Market Hall กำหนดการจัดงานขึ้นเป็นครั้งที่สองระหว่างวันที่ 16 — 19 พฤศจิกายน 2554

สถานที่จัดงาน

Great Market Hall หรือ Nagyv?s?rcsarnok คือ ตลาดที่ใหญ่ที่สุด และสวยที่สุดในประเทศฮังการี ติดหนึ่งในสิบของสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนฮังการี ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับ F?v?m สแควร์ โดยเริ่มก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1894 แต่เนื่องจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ จึงต้องสร้างตลาดใหม่ และเปิดใช้อีกครั้งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ 1897 เปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันเสาร์ วันจันทร์ตั้งแต่เวลา06.00-17.00 วันอังคารถึงวันศุกร์ 06.00-18.00 วันเสาร์ 06.00-15.00

ตลาดถูกแบ่งเป็นสามชั้น สถานที่จัดงานจะอยู่ตรงกลางระหว่างทางเดินของชั้นแรก ซึ่งจะเป็นส่วนที่มีผู้มาใช้บริการมากที่สุดและคึกคักที่สุด ในชั้นนี้จะประกอบด้วยสินค้าพื้นเมืองของฮังการี ผักผลไม้และเนื้อสัตว์ ชั้นใต้ดินจะเป็นโซนของซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายปลา ส่วนชั้นบนจะเป็นร้านอาหาร สินค้าหัตถกรรมและเสื้อผ้าพื้นเมือง

ผู้เข้าร่วมงาน

สคต. ณ กรุงบูดาเปสต์ ให้บริการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมของกรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ประกอบการจากประเทศไทย

M-One International Co.,Ltd. ผู้จำหน่ายเครื่องประดับเงิน

          Exquisite Thaisilk            ผู้จำหน่ายผ้าไหมไทย และสินค้าเมืองเหนือ
          Sweet Jewelry  by Toon        ผู้จำหน่ายเครื่องประดับทำจากมือ
          Vassachol                     ผู้จำหน่ายเครื่องประดับทำจากแก้ว และของตกแต่ง
          Organic Valley                ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์บำรุงผิว และสปา
          Chattida Fine Jewellry        ผู้จำหน่ายเครื่องประดับแฟชั่น

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

          Thaicentrum          บริษัทท่องเที่ยว

ผู้นำเข้าสินค้าไทย

          Navigators Kft.          สินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ภายในบ้าน
          Thai-Chips Kft.          มะพร้าวแก้วตรา Samui
          Hauser Kft.              ดอกไม้อบแห้ง
          Oishi Group              น้ำชาเขียว ตราโออิชิ

Thai Boxing Federation สินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทย

อื่นๆ

          Thai Dictionary          ตัวแทนผลิตและจำหน่ายพจนานุกรมไทย — ฮังกาเรียน แบบพกพา

Enveco Hungary Kft. ซีดีบันทึกความสวยงามของประเทศไทย

รายละเอียดการจัดงาน

การจัดงานจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือการออกร้านจำหน่ายสินค้าไทย และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

การแสดงสินค้า

การแสดงสินค้าไทยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 บริษัทที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และชาวฮังกาเรียนเป็นอย่างมาก อาทิเช่น ร้านขายสินค้าตกแต่งบ้านของบริษัท Navigators Kft. เครื่องประดับเงินของร้าน M-one International co, Ltd. เครื่องประดับแฟชั่นของบริษัท Chattida Fine Jewellry ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจาก Organic Valley ขนมขบเคี้ยวทำจากมะพร้าวแก้ว Samui (Thai Chips) ฯลฯ สินค้าไทยแต่ละประเภท มีคุณภาพดี และราคาย่อมเยา เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อที่มาเยี่ยมชมตลาดเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน นอกจากนั้น ยังมีผู้ซื้อชาวฮังกาเรียนที่มาซื้อสินค้าแบบค้าส่ง (wholesale) เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านของตนเองอีกด้วย

ทางด้านบริษัทท่องเที่ยวอย่าง Thai Centrum ก็ได้รับความสนใจ มีผู้คนมากมายสอบถามข้อมูลการเดินทางมาประเทศไทย

ในส่วนของสคต. ได้นำเอกสารมาแจกฟรี เช่น ตำราอาหารไทยฉบับภาษาฮังกาเรียน ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้ที่เดินชมงานเป็นอย่างมาก

การแสดงบนเวที

ในแต่ละวัน มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทย คือรำไทยและมวยไทย โดยจะแบ่งการแสดงออกเป็นสองช่วง คือ ช่วงเช้า เริ่มตั้งแต่ 11.00 นาฬิกา และช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 14.00 นาฬิกา การแสดงรำไทยได้รับความร่วมมือจาก คุณกนกพร เตอรลิงค์ (คนไทยที่อาศัยอยู่ในฮังการี) มาช่วยแสดงนาฏศิลป์ไทยในแต่ละวัน ส่วนการแสดงมวยไทยได้ติดต่อสมาคมมวยไทยในฮังการีมาแสดงศิลปะการป้องกันตัว

ผลการจัดงาน

จากการสอบถามผู้เข้าร่วมงานทราบว่าบางบริษัทมีรายได้ต่อวัน มากกว่า 100,000 โฟรินท์ และทุกร้านพอใจกับงาน Thai Days เป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานที่จัดงานเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีผู้คนสัญจรมากมายทั้งชาวฮังกาเรียน และชาวต่างประเทศ ในการนี้ ทางสคต. ได้ประเมินมูลค่าการซื้อขายอย่างคร่าวๆ ตลอดระยะเวลา 4 วัน มีมูลค่ากว่า 10 ล้านโฟรินท์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท

นอกจากสินค้าภายในงานแล้ว การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมไทย ต่างก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน

ปัญหาและอุปสรรค
  • การจัดงานอยู่ในช่วงฤดูหนาว ปริมาณนักท่องเที่ยวลดน้อยลง
  • สถานที่จัดงาน Great Market Hall ได้เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบมากมาย เช่นการจัดงานต้องผ่านตัวแทนการจัดงานเท่านั้น ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนในข้อมูลระหว่างผู้จัด สคต. และผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าภายในงาน การตกแต่งสถานที่ทำได้ยากขึ้น ไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ตกแต่งที่สูงเกินกว่าระดับโต๊ะเพราะจะทำให้บังหน้าร้านขายสินค้าในบริเวณใกล้เคียง เป็นต้น
  • ภายในตลาดที่จัดงาน ไม่มีการทำความร้อนจึงทำให้อากาศหนาวมาก ไม่เหมาะต่อการให้บริการนวดแผนไทย และจำหน่ายเครื่องดื่มชา โออิชิ จึงทำให้บริษัทดังกล่าวต้องยกเลิกการเข้าร่วมงาน
  • กฎระเบียบการจัดเก็บภาษีของฮังการีเข้มงวดมากขึ้น การนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายนอกจากจะต้องเสียภาษีนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม 25% แล้ว ยังต้องจัดเตรียมใบเสร็จรับเงินแก่ลูกค้าที่ซื้อสินค้าทุกราย ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานไม่ได้เตรียมหลักฐาน ใบรับรองสินค้า (Product of Origin, EU Certificate) และดำเนินการนำเข้าสินค้าตามขั้นตอนดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาษีทำการตรวจสอบสินค้า
  • ทั้งนักแสดงรำไทย และมวยไทย ต้องเผชิญกับปัญหาอากาศที่หนาวเย็น ทั้งในระหว่างการเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย และการแสดงบนเวที เพราะเครื่องแต่งกายของนาฏศิลป์ไทยนั้น ไม่เอื้อต่อการแสดงในที่ๆมีอากาศหนาวจัดได้
ข้อเสนอแนะ
  • ควรจัดงานในช่วงฤดูร้อน เพราะนอกจากจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมงานในปริมาณมากแล้ว ยังสะดวกต่อการแสดงศิลปไทย และการเข้าร่วมงานของผู้ประการต่างๆ เช่น ร้านนวดแผนไทย ร้านอาหารไทย เป็นต้น
  • ศึกษากฎระเบียบของประเทศฮังการี และแจ้งให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบ เพื่อจะได้จัดเตรียมการอย่างถูกต้อง และทันเวลา
สรุป

ตลอดระยะเวลา 4 วันของการจัดงาน Thai Days ถือว่าได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดี แม้ว่านักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวจะน้อยกว่าในช่วงฤดูร้อน แต่การตอบรับสินค้าไทยของชาวฮังการีก็ยังคงดีเช่นเดิม เครื่องประดับแฟชั่นซึ่งราคาไม่แพง และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพดี ต่างได้รับการแนะนำจากลูกค้าให้เปิดร้านขายสินค้าที่ฮังการี โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าไปใช้แล้วจะได้หาซื้อได้อีก ทั้งนี้ทางผู้ประการไทยเอง จึงเริ่มมีแนวโน้มที่จะหาตัวแทนจำหน่ายเพื่อขยายตลาดให้เพิ่มมากขึ้น

การจัดงาน Thai Days แม้จะเป็นงานเล็กๆ ใช้งบประมาณไม่มากนัก แต่ได้รับความสำเร็จสูง เป็นที่พอใจของทั้งผู้นำเข้าและผู้ประการไทย ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงขอให้สคต.จัดงานนี้ขึ้นเป็นประจำทุกปี เพราะนอกจากจะสามารถเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก และต่อเนื่องไปจนถึงการทำตลาดในฮังการีได้ดียิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ