พม่าเปิดด่านเมียวดีกับแม่สอดคาดถึงสิ้นปีไทยโกยเงินเข้าประเทศกว่า 2,800 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 13:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายประจวบ สุภินี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง เผยว่า เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ประเทศไทยได้ทำความตกลงกับประเทศพม่าในการขอเปิดด่านเมืองเมียวดีกับอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

“การเปิดด่านดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยเร่งให้เกิดมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับพม่า มีมูลค่ามากขึ้น คาดว่าสิ้น 2554 มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดพม่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 35 เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวและฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) รวมทั้งการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร ประชาชนชาวพม่าเริ่มจับจ่ายซื้อสินค้าในเทศกาลลอยกระทง การออกพรรษา และเข้าสู่ปีใหม่ ทำให้มีการเพิ่มกำลังการซื้อ และการเปิดด่านพรมแดนเมียวดี เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้นั้น จะเป็นตัวชักนำไปสู่การค้าชายแดนเต็มรูปแบบ และสานต่อความสัมพันธ์การค้าการลงทุน และความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ” นายประจวบ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กรมฯ เตรีบมพร้อมที่จะจัดกิจกรรมงานแสดงสินค้า Thailand Trade Exhibition 2011 ณ กรุงย่างกุ้ง ระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2554 และคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดพม่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ