สถานการณ์สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่น เดือนธันวาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 14:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1.ภาวะการผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม

1.1 บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย เตรียมเริ่มการผลิตหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง เช่น Nikon ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จะเริ่มการผลิตในเดือนมกราคม 2555 โดยขณะนี้บริษัทใช้ชิ้นส่วนทดแทนจากโรงงานแห่งอื่นในไทยที่ไม่ประสบน้ำท่วม ทำให้สามารถที่จะเริ่มส่งกล้องถ่ายภาพ และเลนส์ไปจำหน่ายได้ บริษัทคาดว่าเหตุการณ์ น้ำท่วมทำให้ยอดจำหน่ายลดลงเหลือ 65 พันล้านเยน โดยมีกำไร 25 พันล้านเยน (ถึงเดือนมีนาคม 2555) ส่วน Omron ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ เรียกร้องให้มีการเร่งบูรณะ บริษัทยังไม่ได้สำรวจมูลค่าความเสียหาย หากการที่ค่าเงินเยนแข็งตัว บริษัทจำต้องผลิตภายนอกประเทศ

1.2 สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลให้สินค้าอิเล็คทรอนิกส์ขาดแคลนในร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น Yodobashi Camera และ Yamada Denki กล้องถ่ายภาพดิจิตอลยอดฮิต Canon EOS 60D จำหน่ายหมดตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม และสินค้าใหม่ยังไม่มีกำหนดส่งจากไทย ส่วนกล้องของ Sony และ Nikon มีอยู่จำนวนจำกัด คาดว่าฤดูใบไม้ผลิของปีหน้า สินค้าจึงจะมีปริมาณเท่ากับก่อน เกิดน้ำท่วม ส่วนเตาอบไฟฟ้า ไมโครเวฟ ของ Sharp ทั้งหมด 6 รุ่น ขายหมดในโอซากา เช่นเดียวกับพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ต Pixus MG 5330 ของ Canon สินค้ามีจำกัด ทำให้ลูกค้าหันไปซื้อสินค้าของคู่แข่ง Epson ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Cannon ลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 30

1.3 รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนที่จะช่วยเหลือบริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นในประเทศไทยที่จะสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม ระบบเตือนภัยพิบัติ การบริหารจัดการภัยพิบัติ ประกันการสั่งซื้อสินค้า โดยจะให้เงิน ช่วยเหลือ และเงินกู้จาก Japan International Cooperation Agency ระบบนี้จะนำไปใช้ที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุการณ์

2. ภาวะการตลาดในประเทศ
  • บริษัทผู้ผลิตญี่ปุ่นขยายการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยลงทุนในเรื่องของการผลิต การสั่งซื้อ จากการสำรวจของธนาคารความร่วมมือญี่ปุ่น (JBIC) พบว่าผู้ผลิตร้อยละ 87.2 วางแผนจะขยายธุรกิจในต่างประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 จากปี 2010 และสาขาอิเล็คทรอนิกส์ในปี 2013 คาดว่าร้อยละ 53.7 ของการผลิตจะเป็นการผลิตภายนอกประเทศ จากการที่ต้นทุนการผลิตในประเทศสูงขึ้น บริษัท Sharp จะสั่งซื้ออุปกรณ์และส่วนประกอบจากต่างประเทศมากกว่าร้อยละ 70 รวมทั้งขยายการผลิตตู้เย็น สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น โทรทัศน์ LCD ขนาดกลางส่วน Panasonic มีการสั่งซื้ออุปกรณ์และส่วนประกอบจากต่างประเทศร้อยละ 53 และ Hitachi ร้อยละ 36
  • ตลาดเซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) ในญี่ปุ่น กำลังเป็นที่สนใจของบริษัทผู้ผลิตต่างชาติ เช่น บริษัท Canadian Solar ของแคนาดา บริษัท Q-Cells ของเยอรมนี ซึ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป หรือSuntech Power ของจีนผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดของโลก ต่างต้องการทำตลาดในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าในปี 2555 เนื่องจากมีราคาสูง ได้กำไรมากกว่า

บริษัท Canadian Solar มีฐานการผลิตในประเทศจีน ขณะนี้จำหน่ายแบตเตอรี่พลังแสงอาทิตย์ที่ใช้ในบ้าน แต่ปีหน้าจะส่งสินค้าเพื่อผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ถึง 1.5 แสนกิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

ราคาของเซลล์แสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นอยู่ที่ 170,000 เยนต่อ 1 กิโลวัตต์ เมื่อเทียบกับในยุโรปที่ ประมาณ 100,000 เยน ทำให้ได้กำไรมากกว่า ปัจจุบันผู้ผลิตในประเทศได้รับความนิยม เช่น Sharp และ Kyocera การแข่งขันด้านราคาน้อยกว่าในยุโรปที่มีผู้ผลิตจากจีนแข่งขันกันเรื่องราคา ผู้ผลิตญี่ปุ่น เริ่มจะไปผลิตสินค้าในต่างประเทศเพื่อลดต้นทุน เช่น Panasonic Group ก่อสร้างโรงงานในมาเลเซีย ส่วน Sharp เน้นแข่งขันในด้านประสิทธิภาพสูง ใช้เทคโนโลยี่ชั้นสูง มีแนวคิดว่าการพัฒนาสินค้าที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อใช้กับบ้านญี่ปุ่นที่หลังคามีพื้นที่เล็กกว่าจะทำให้บริษัทสามารถแข่งขันได้

  • บริษัทโทรศัพท์มือถือออกสินค้าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เอาใจกลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยเฉพาะ เนื่องจากจำนวนลูกค้าผู้หญิงที่ซื้อสินค้ามีมากกว่าผู้ช่าย ที่ Softbank ร้อยละ 53 ของลูกค้าเป็นผู้หญิง เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ส่วน Docomo ร้อยละ 44 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 28
Softbank's Honey Bee 101K

Softbank เตรียมจะออกสินค้าใหม่ รุ่น Honey Bee 101K ผลิตโดยบริษัท Kyocera เพื่อกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นเป็นแบบ 2 tone จำนวน 5 สี โดยเน้นคุณสมบัติ 4 อย่างคือ สีสรรค์ รูปแบบ การใช้งานถ่ายภาพ และการพิมพ์ข้อความ Honey Bee จะมีกล้องที่สามารถถ่ายภาพตนเองได้ง่าย ขนาด 2 เมกะพิกเซล รวมทั้งกล้องถ่ายภาพใหญ่ขนาด 5 เมกะพิกเซลที่มีการใช้งานที่สามารถขยายดวงตาให้กลมโต รวมทั้งทำให้ผิวดูสวยงามขึ้น รวมทั้งปุ่มส่งข้อความข้างล่างจอภาพเพื่อการใช้งานได้ง่าย

DoCoMo's Arrows Kiss F-03D
  • NTT Docomo เสนอโทรศัพท์ของ Fujitsu รุ่น Arrows KissF-03D ที่มีแสงเรือง ในขณะที่พูดหรือส่งข้อความ รวมทั้งสามารถเขียนข้อความสั้นๆหรือไดอารี่เป็นลายมือได้ และในเดือนมกราคม หรือกุมภาพันธ์ 2012 จะวางจำหน่าย รุ่น F-03D Girls'ซึ่งจะเป็นรุ่นน้องของ Arrow Kiss ร่วมกับนิตยสาร Popteen โดยตกแต่งด้วยรูปโบว์และหัวใจที่ตัวเครื่องและ มีข้อมูลด้านความงาม การแต่งหน้า ตลอดจนแฟชั่นต่างๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ Docomo คาดว่าจะจำหน่ายอีกรุ่น คือ รุ่น SH-04D ของ Sharp ที่มีรูปร่างคล้ายแท่งชอคโกแลตอีกจำนวน 30,000 เครื่อง พร้อมที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่คล้ายกับมีชอคโกแลต 1 ชิ้นอยู่ข้างใน
  • ส่วน KDDI ตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าผู้หญิงโดยจำหน่าย NEC รุ่น Medias BR IS11N ภายในปลายเดือนธันวาคมนี้ รุ่นนี้จะมีขอบโค้งมน ง่ายต่อการถือไว้ในมือของผู้หญิง และจับมือเดียวได้ สามารถปรับแสงสี ได้ 20 แบบ และมีโปรแกรมที่เกี่ยวกับความสวยงาม และสุขภาพ

และ Docomo Sony Experia ray ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก ออกจำหน่ายครั้งแรก ในเดือนสิงหาคม ราคาจำหน่ายต่ำกว่า15,000 เยน โดยมีการออกแบบให้มีคุณลักษณะเล็ก บาง และมีสีสรรค์สวยงาม

3. ภาวะการส่งออกและนำเข้าสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ของญี่ปุ่น

ยอดการส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนตุลาคม 2554 มีมูลค่า 8.24 แสนล้านเยน ลดลง ร้อยละ 17.6 จากเดือนตุลาคม ปี 2553 โดยสินค้าเกือบทุกหมวดปรับตัวลดลง ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ส่วนบุคคล เครื่องเสียงลดลงร้อยละ 24 คอมพิวเตอร์ ลดลงร้อยละ 13.4 ส่วนประกอบอิเล็กทรอนิกส์ ลดลงร้อยละ 19.9 เซมิคอนดักเตอร์ ลดลงร้อยละ 22.3 ส่วนสินค้าที่เพิ่มขึ้นมีเพียง 3 หมวดหลัก คือ ระบบโทรคมนาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.8 ระบบสื่อสารวิทยุ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.1 และตัวแปรไฟฟ้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5

ส่วนการนำเข้าสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ในเดือนกันยายน 2554 มีมูลค่า 8.81 แสนล้านเยน โดยลดลงร้อยละ 11.9 จากเดือนกันยายน ปี 2553 การนำเข้าสินค้ามีแนวโน้มลดลงเกือบทั้งหมด เช่น อุปกรณ์เครื่องเสียง ลดลงร้อยละ 30.8 ระบบโทรคมนาคม ลดลงร้อยละ 50.7 แผงอิเล็กทรอนิกส์ ลดลงร้อยละ 21 ส่วนสินค้าที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ หลอดไฟ เพิ่มขึ้นร้อยละ 132.8 ระบบสื่อสารวิทยุ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ