อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยโดดเด่นในงานตลาดภาพยนตร์อเมริกัน 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2011 11:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ แสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย พร้อมก้าวสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับนานาชาติ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมงาน Thai Night ขึ้น เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554 ณ โรงแรม Le Merigot JW Marriott Beach Hotel and Spa นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา โอกาสนี้ได้กราบทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยมี นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ คณะข้าราชการไทย นักธุรกิจภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐอเมริกาและไทย พร้อมทั้งสื่อมวลชนสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ ร่วมเฝ้ารับเสด็จ

กิจกรรมงาน Thai Night จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทย ที่พร้อมก้าวสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับนานาชาติ ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความเชี่ยวชาญในการผลิตผลงานภาพยนตร์ แอนนิเมชั่น เกมส์และคอมพิวเตอร์กราฟฟิค ทั้งก่อนการถ่ายทำ (Pre-Production) การถ่ายทำ (Production) และการบริการหลังการถ่ายทำ (Post-Production) ประกอบกับการบริการที่มีประสิทธิภาพ งานมีคุณภาพ รวมถึงต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ พร้อมกันนี้ได้มีบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยชั้นนำเข้าร่วมงานดังกล่าว อาทิ บริษัท ไฟร์สตาร์ เอ็นเตอร์ เทนเม้นท์ และบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทรงพระราชทานพระราชดำรัส ถึงกิจกรรมงาน Thai Night ประเทศไทยมีศักยภาพความพร้อมในการทำงาน ด้านความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการพัฒนาเทคนิค สถานที่สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์อันสวยสดงดงาม และการสนับสนุนจากภาครัฐบาลและประชาชนชาวไทยที่พร้อมร่วมใจกันส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และบันเทิงไทยสู่นานาประเทศ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเน้นถึงคุณภาพ ที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมของบุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน และความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลก ในการสร้างแรงจูงใจร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมฯ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง การสร้างภาพยนตร์และสื่อบันเทิงอีกแห่งหนึ่งของเอเชีย พร้อมเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและมีศักยภาพรองรับการสั่งจ้างจากผู้ผลิตภาพยนตร์ทั่วโลก

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 2554 นี้ กรมฯ คาดหวังว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเติบโตเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ภาครัฐบาลจึงได้สนับสนุนให้ภาคเอกชนขยายเครือข่ายทางธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้เกิดการส่งเสริมภาพยนตร์ของค่ายต่างๆในระดับโลก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ