สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ เข้าเยี่ยมพบสมาคมอาหารแห่งนครเซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2012 14:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ ได้เข้าเยี่ยมพบสมาคมอาหารแห่งนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อหารือและส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าอาหารและการค้าระหว่างประเทศไทย-จีน

สมาคมอาหารแห่งนครเซี่ยงไฮ้ ก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๒๕ นับเป็นสมาคมแห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นหลังจีนได้เปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า ๒๔๐ ราย รวมทั้ง ผู้ประกอบการแปรรูปพืชผักผลไม้และผลผลิตทางการเกษตร ผู้ประกอบการผลิตเครื่องดื่มและอาหารสำเร็จรูป ผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมประเภทอาหาร ผู้ประกอบการขนส่ง ร้านค้า และศูนย์อบรมการปรุงอาหารและเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ฯลฯ

สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ เสนอให้ สมาคมฯ จัดตั้ง หน่วยงานบริการและให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายการค้าสินค้าประเภทอาหารระหว่างประเทศไทย-จีน เพื่อส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าระหว่างสองประเทศ เนื่องจาก มีผู้ประกอบการไทยเป็นจำนวนมากที่ลงทุนทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร และประสบปัญหาเรื่องไม่รู้กฎหมายจีน จึงทำให้กิจการดำเนินไปได้ค่อนข้างลำบาก รวมทั้งยังมีนักลงทุนชาวไทยอีกจำนวนหนึ่งที่สนใจที่จะลงทุนของในประเทศจีน หากแต่ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายและภาษี ทั้งนี้ สมาคมกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานทางด้านนี้ขึ้นมาดูแลผู้ประกอบการเช่นเดียวกัน

ในการนี้ สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้ มีเห็นว่า ตลาดการค้าระหว่างประเทศไทย-จีนยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยทาง สคต. คาดหวังว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานไทยและจีน รวมทั้งการร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการติดต่อทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น และเป็นการเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างประเทศต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ